Chuyển động

Cuộc tổng lực "3 ca, 4 kíp" trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thu Hà 26/07/2025 16:14

Các nhà thầu trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được yêu câu huy động tổng lực thi công nhằm đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật trước cuối năm.

Nhiều gói thầu "ì ạch", nguy cơ chậm mốc thông xe kỹ thuật

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai được tách thành hai dự án thành phần: phần 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phụ trách, và phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Xây dựng) đảm trách.

Cao tóc
Nhằm bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm, các nhà thầu thi công chậm đã được yêu cầu khẩn trương tăng cường thiết bị, vật tư và tổ chức thi công xuyên suốt “3 ca, 4 kíp”

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh gửi UBND tỉnh Đồng Nai vào giữa tháng 7/2025, tiến độ tại hai gói thầu thuộc Dự án Thành phần 1 vẫn chưa đạt yêu cầu. Nhiều nhà thầu thi công không đảm bảo cam kết về tiến độ, trong đó có Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP Hải Đăng. Đáng lưu ý, Công ty CP Hải Đăng chỉ mới thi công được khoảng 7% khối lượng so với hợp đồng, và bị đánh giá là thiếu năng lực tài chính cũng như chậm trong việc huy động máy móc, vật liệu và nhân công.

Dù các nhà thầu đều cam kết tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, nhưng kiểm tra thực tế cho thấy sự triển khai còn mang tính hình thức, thiếu đồng bộ và không mang lại chuyển biến rõ nét.

Trong đợt kiểm tra ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tái khẳng định yêu cầu hoàn thành toàn bộ tuyến chính đoạn qua Đồng Nai trước ngày 19/12/2025, coi đây là mục tiêu xuyên suốt của dự án.

Dự án Thành phần 2: Nhiều hạng mục còn chậm, yêu cầu thi công cuốn chiếu

Không chỉ ở Dự án Thành phần 1, tình trạng chậm tiến độ cũng diễn ra tại Dự án Thành phần 2. Trong văn bản gửi Ban Quản lý dự án 85 ngày 22/7, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) đã liệt kê hàng loạt hạng mục đang bị trễ so với kế hoạch.

Cụ thể, Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam bị chậm ở phần đắp nền đường tuyến chính và cầu Sông Vạc. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa hoàn thành các hạng mục tại nút giao Long Thành và một số cầu nhánh. Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thái Yên và Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng bị chỉ rõ nhiều đầu việc còn dở dang, từ đường dẫn, đắp nền, đến bảo vệ hạ tầng kỹ thuật như đường ống nước D900.

Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu các nhà thầu bổ sung máy móc, nhân lực, tăng số mũi thi công và tổ chức triển khai cuốn chiếu theo từng hạng mục để đảm bảo tính kết nối liên tục. Các thời hạn hoàn thành cụ thể cho từng phần việc đã được ấn định rõ: từ tháng 7 đến tháng 10/2025.

Cảnh báo điều chuyển khối lượng nếu không cải thiện

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nguyễn Linh cho biết, nhằm bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm, các nhà thầu thi công chậm đã được yêu cầu khẩn trương tăng cường thiết bị, vật tư và tổ chức thi công xuyên suốt “3 ca, 4 kíp”.

Đặc biệt, ngày 21/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã phát văn bản yêu cầu hai nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Hải Đăng lập lại kế hoạch tiến độ thi công chi tiết, triển khai cả vào ngày nghỉ để bù đắp tiến độ bị chậm. Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vật liệu, nhất là đất đắp và đá xây dựng, tránh bị động trong quá trình thi công.

Tại dự án Thành phần 2, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng cũng khuyến cáo Ban Quản lý dự án 85 nghiên cứu việc điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác nếu đơn vị hiện tại không đáp ứng được yêu cầu.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Cuộc tổng lực "3 ca, 4 kíp" trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO