Cuộc Nam tiến "như mơ" của Công ty CP Xây lắp và thương mại công nghiệp Việt Nam

Cập nhật: 06:39 | 10/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Bất ngờ xuất hiện tại thị trường xây lắp và cung cấp vật tư của ngành điện phía Nam, Công ty CP Xây lắp và thương mại công nghiệp Việt Nam ( gọi tắt là Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam) đánh bại nhiều đối thủ ngay trên "sân khách" để liên tiếp thắng các gói thầu tại các đơn vị thành viên, trực thuộc của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).

Sau một thời gian lăn lộn tại thị trường phía Bắc thông qua liên danh, liên kết với các đối tác, bước sang năm 2024, Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam đã thâm nhập thị trường phía Nam với khởi đầu "như mơ".

Cuộc Nam tiến

Hằng năm, hoạt động xây lắp và cung cấp vật tư ngành điện luôn cần nguồn kinh phí rất lớn nên dư luận rất quan tấm đến công tác lựa chọn nhà thầu của các chủ đầu tư

Liên danh ở phía Bắc

Tại thị trường xây lắp và cung ứng vật tư ngành điện phía Bắc, Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam chưa hẳn là nhà thầu (NT) danh tiếng.

Theo tìm hiểu, tần suất trúng thầu của DN này tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) và Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) không có quá nhiều ấn tượng. Những lần thắng thầu của NT này thường là trong vai trò liên danh, nhất là giai đoạn từ 2021 đến 2023. Điều đó cho thấy, DN mới đang trong giai đoạn chập chững bước vào thị trường chưa thể "độc lập tác chiến".

Theo đó, vào tháng 5/2023, NT này liên danh với Công ty CP Đầu tư thương mại và xây lắp điện Đông Á tham gia dự và thắng ở gói NPC-DPL3-110YT-G04: Xây lắp đường dây và TBA 110kV, thuộc dự án Đường dây và TBA 110kV Yên Thủy. Đây là dự án của EVN NPC và gói thầu có mức giá trên 78 tỷ đồng.

Vẫn tại EVN NPC, vào năm 2022, khi đứng chung trong liên danh với Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 1 - Hà Đông, Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam cũng trúng gói thầu số 08: Xây dựng đường dây 110kV, thuộc dự án Đường dây 110kV từ KCN An Dương – Nomura. Giá trúng của liên danh này là 41.988.471.623 đồng. Được biết gói thầu có mức giá 42.098.633.862 đồng. Tại gói thầu này, ngay sau khi có kết quả LCNT, giới quan sát rất ấn tượng về việc trúng thầu sát giá của liên danh nêu trên.

Không chỉ kết hợp với một DN khác, có những gói thầu mà Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam xuất hiện trong liên danh có tới 3 NT. Ví như tại gói số 08: Xây dựng và lắp đặt trạm biến áp 110kV, thuộc dự án Xây dựng mới trạm 110kV Ngọc Thụy và nhánh rẽ, trong Liên danh thắng thầu, ngoài Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam còn có các NT là Công ty CP Alphannam E&C và Công ty CP ENTEC Kỹ thuật Năng lượng. Gói thầu này do Ban quản lý DA phát triển Điện lực Hà Nội là bên mời thầu (BMT).

Tìm hiểu cũng cho thấy, tại EVN HANOI, liên danh bao gồm: Công ty TNHH MTV xây lắp điện 1-Hà Đông – Công ty CP xây lắp và thương mại công nghiệp VN và Công ty CP Năng lượng điện dầu khí còn trúng gói thầu 08 Xây lắp TBA 110kV và nhánh rẽ thuộc dự án: Xây dựng mới trạm 110kV Hồng Dương và nhánh rẽ.

Một lần nữa có sự xuất hiện của Công ty TNHH MTV xây lắp điện 1-Hà Đông và gói thầu này cũng có mức giá trúng rất sát: 25.029.200.000 đồng so với giá gói thầu là 25.080.301.929 đồng.

Trong hoạt động đấu thầu, việc các DN liên danh với nhau là điều hết sức bình thường, thậm chí còn được khuyến khích bởi các NT sẽ hỗ trợ cho nhau về mặt yếu, qua đó tạo nên một liên danh mạnh đáp ứng mọi tiêu chí của BMT. Tuy nhiên việc tạo thành thành 1 liên danh mạnh mà vẫn không hạ được giá thành khiến trúng thầu sát giá như 2 trường hợp nêu trên khiến dư luận rất băn khoăn.

Được biết, Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam có địa chỉ tại số 36, ngõ 7, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. DN này có vốn điều lệ là 30 tỷ đồng với các cổ đông sáng lập là các ông Nguyễn Văn Chuân, Nguyễn Hữu Tuấn và Nguyễn Mạnh Hùng. Người nắm số cổ phần nhiều nhất là ông Nguyễn Mạnh Hùng với 80%. Ông Nguyễn Hữu Tuấn 5%, số còn lại thuộc về ông Nguyễn Văn Chuân.

DN này hoạt động trong các lĩnh vực: Xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, xây dựng công trình điện, công trình cấp thoát nước, công trình viễn thông, thông tin liên lạc, cung cấp nhiên liệu rắn, lỏng khí và các sản phẩm liên quan…

“Độc diễn” ở phía Nam

Bước sang năm 2024, việc Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam bất ngờ xuất hiện tại thị trường xây lắp, cung cấp vật tư ngành điện khu vực phía Nam khiến giới quan sát rất bất ngờ, qua đó dành sự chú ý đặc biệt về hoạt động đấu thầu của DN này.

Khác với thị trường phía Bắc, trong vai trò liên danh, ấn tượng về DN này khi tham gia dự thầu tại phía Nam là với tư cách độc lập.

Theo các chuyên gia, thông thường trong hoạt động đấu thầu việc “mang chuông đi đánh xứ người” gặp khá nhiều bất lợi bởi các NT bản địa hoặc các NT có cự ly gần với vị trí thi công có nhiều lợi thế về nguyên vật liệu, nhân sự tại chỗ…

Việc phải di chuyển hàng ngàn km với rất nhiều vấn đề đi kèm là khó khăn không nhỏ cho các NT “xứ lạ”. Do đó, việc Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam liên tiếp thắng thầu ở phía Nam, cụ thể là tại các công ty thành viên, trực thuộc của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) trong vai trò nhà thầu độc.

Cuộc Nam tiến

Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam liên tiếp thắng thầu ở các đơn vị trực thuộc EVN SPC

Theo đó, từ 1/2024 đến nay, Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam liên tiếp được xướng tên là DN trúng 3 gói thầu.

Cụ thể:

Gói thầu số 06-Cung cấp, xây dựng và lắp đặt vật tư thiết bị thuộc dự án Công trình cải tạo nâng tiết diện dây đường dây 110kV trạm 220kV Tháp Chàm - Ninh Hải. Gói thầu có giá trúng là 28.831.475.877 đồng. Đây là dự án do Ban quản lý DA lưới điện miền Nam thuộc EVN SPC làm chủ đầu tư.

Tại Điện lực Đồng Tháp (PC Đồng Tháp), Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam trúng gói thầu số 10-Cung cấp, xây dựng và lắp đặt vật tư thiết bị công trình lộ Lộ ra 110kV trạm 220kV thuộc dự án Lộ ra 110kV trạm 220kV Lấp Vò với gái trúng là 21.889.164.566 đồng.

Tương tự, tại PC Đồng Nai. Vào cuối tháng 2/2024, đơn vị này thông báo mời thầu cho gói thầu số 07-thi công xây lắp phần đường dây cho dự án Trạm 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.

Kết thúc quá trình LCNT, Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam thắng thầu với mức giá 20.205.003.617 đồng.

Sau khi tạo được “tiếng vang” với những lần thắng thầu liên tiếp, giới quan sát tiếp tục dõi theo các lần đóng/mở thầu tiếp theo của các BMT có sự tham gia dự thầu của Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam.

Cuộc Nam tiến "như mơ" của Công ty CP xây lắp và thương mại công nghiệp Việt Nam
Mặc dù trước đó chưa từng trúng gói thầu nào tại phía Nam nhưng trong nửa đầu năm 2024, Công ty CP Xây lắp và thương mại công nghiệp Việt Nam đã trung liên tiếp 3 gói thầu

Sau khi tạo được “tiếng vang” với những lần thắng thầu liên tiếp, giới quan sát tiếp tục dõi theo các lần đóng/mở thầu tiếp theo của các BMT có sự tham gia dự thầu của Xây lắp và thương mại Công nghiệp Việt Nam.

Thanh Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm