Cuộc đua "nóng rực", ngân hàng đẩy lãi suất tiền gửi lên 10% không còn hiếm

Cập nhật: 15:55 | 23/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Cuộc đua lãi suất huy động giữa các ngân hàng lại tiếp tục khi mức lãi suất 10% đã xuất hiện tại một số ngân hàng.

IFC muốn đầu tư 320 triệu USD vào ba ngân hàng SHB, VIB và OCB

Theo ghi nhận, tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), mức lãi suất 10%/năm được ngân hàng áp dụng tại sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn Prime Savings, áp dụng từ 22/11. Trong đó với lãi suất tháng đầu tiên tại kỳ hạn từ 6-36 tháng, lãi suất được niêm yết vượt mức 10%, thậm chí lãi suất còn lên đến 11%/năm ở kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất hiện được niêm yết tại ngân hàng.

Đối với lãi suất các tháng sau, lãi suất cao nhất tại sản phẩm này là 9,25%/năm tại kỳ hạn 36 tháng.

Một số ngân hàng như GPBank và VPBank thông báo điều chỉnh lãi suất lên đến 10%/năm tại kỳ hạn dài và mức tiền gửi tiết kiệm lớn.
Một số ngân hàng thông báo điều chỉnh lãi suất tới 10%/năm tại kỳ hạn dài và mức tiền gửi tiết kiệm lớn.

Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) cũng đã thông báo áp dụng mức lãi suất tiết kiệm lên đến 10%/năm. Ghi nhận tại phòng giao dịch, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng với sô tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên được áp dụng mức lãi suất là 9,95%/năm. Đối với khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn dài và số tiền gửi lớn, ngân hàng tri ân khách hàng với mức lãi suất được áp dụng là 10%/năm.

Ngoài ra, trên biểu lãi suất tiết kiệm điện tử tại GPBank, ngân hàng áp dụng mức lãi suất 9,6%/năm tại kỳ hạn từ 13 tháng trở lên. Đây là mức lãi suất cao nhất được ngân hàng áp dụng khi gửi tiết kiệm điện tử.

Cũng tại tiết kiệm kênh online, mức lãi suất cao nhất của VPBank tại kênh tiết kiệm này là 9,4%/năm tại kỳ hạn từ 18 tháng khi gửi tiền từ 10 tỷ đồng trở lên. Tại quầy, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất là 9,3%/năm khi gửi từ 10 tỷ đồng trở lên tại kỳ hạn từ 18 tháng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) cũng áp dụng mức lãi suất 10,5%/năm cho các khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên. Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng áp dụng mức lãi suất 11%/năm cho 3 tháng đầu tại sản phẩm Happy Future tại kỳ hạn 9 tháng. Tuy nhiên sau đó các ngân hàng này đều đã ngưng áp dụng các mức lãi suất này.

Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) hiện đứng đầu danh sách các ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất với lãi suất tới 10%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng từ ngày 18-29/11/2022 với các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng mở tại quầy trong chương trình “Ngày vàng gửi tiền, rinh liền lãi đỉnh”. Mức lãi suất 9,2%/năm dành cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 18-36 tháng với hình thức gửi tại quần. Với các khoản tiền gửi kỳ hạn 18-36 tháng ở hình thức trực tuyến, mức lãi suất là 9,5%/năm.

Một ngân hàng khác là Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) mới đây đã thông báo điều chỉnh lãi suất tiết kiệm cao nhất là 9,6%/năm. Cụ thể, mức lãi suất 9,6%/năm được áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng và 15 tháng khi gửi tiền tiết kiệm theo hình thức trực tuyến. Đây là mức lãi suất cao nhất được áp dụng tại ngân hàng.

Tại kỳ hạn 6 tháng, KienlongBank cũng tăng lãi suất lên mức 9,1%/năm. Tại kỳ hạn 12 tháng lãi suất tăng 0,6%/năm lên 9,5%/năm. Đối với các kỳ hạn dài, từ 24 - 36 tháng, lãi suất đươc niêm yết ở mức 9,2%/năm.

Công ty Chứng khoán SSI cho biết, không chỉ tăng lãi suất, các ngân hàng còn đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, cộng thêm lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư. Hiện mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã về lại vùng trước dịch Covid-19, thậm chí cao hơn, với mức tăng trung bình 3-4%/năm so với cuối năm 2021.

Giới chuyên gia nhận định, lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022. Điều này là do nhu cầu tín dụng tăng khi nền kinh tế phục hồi; tăng trưởng huy động không theo kịp tăng trưởng tín dụng; nhu cầu tiền mặt mùa Tết Nguyên đán tăng cao...

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh khoản của ngân hàng đang khó khăn hơn

Các tỷ lệ thanh khoản sẽ được củng cố trong ngắn hạn, với việc tăng cường huy động vốn và tăng cường phân bổ cho ...

KBSV: Nợ xấu quý III tăng chủ yếu đến từ nợ tái cơ cấu

Theo KBSV, nợ xấu quý III của ACB tăng chủ yếu đến từ nợ tái cơ cấu tuy nhiên ngân hàng đã trích lập đầy ...

Lãi suất tiết kiệm tăng cao, tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tăng hơn 100.000 tỷ chỉ trong 1 tháng

Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật số liệu về tiền gửi của khách hàng tại hệ thống Tổ chức tín dụng. Sau khi giảm ...

Song Ngọc (t/h)