Cuộc đời thăng trầm của tỷ phú Jack Ma

Cập nhật: 10:50 | 23/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Cuộc đời tỷ phú Jack Ma được coi là có 3 dấu mốc lớn và giờ đây ông đã “bước sang trang mới” trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Tỷ phú Jack Ma – Nhà sáng lập Alibaba từng là gương mặt đại diện cho giới công nghệ Trung Quốc. Ông từng xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ các phương tiện truyền thông, hội nghị cho đến các sự kiện nổi bật của công ty.

Hiện tại, những hoạt động và cuộc sống xung quanh vị tỷ phú này vẫn là chủ đề được nhiều người Trung Quốc và quốc tế quan tâm. Những bài đăng trên mạng xã hội hay báo chí về việc Jack Ma sẽ đi đâu hay vị tỷ phú này đang làm gì đều thu hút được lượng lớn người quan tâm.

Cuộc đời thăng trầm của tỷ phú Jack Ma
Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba. Ảnh: Internet

Theo Business Insider, có vẻ vị tỷ phú đang ở một phiên bản mới của chính mình.

Từ một giáo viên Tiếng Anh nhiều khó khăn và tham vọng bước vào lĩnh vực công nghệ...

Thật dễ hiểu tại sao Jack Ma lại nổi tiếng ở cả Mỹ, Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới. Từ nghèo khó tới ông trùm của cả một đế chế, cuộc đời ông là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người.

Jack Ma, tên khai sinh là Ma Yun, ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hàng Châu, Trung Quốc. Trước đây, ông không hề là một học sinh xuất sắc ở trường. Vị tỷ phú từng trượt đại học hai lần trước khi đỗ Đại học Sư phạm Hàng Châu.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1988, ông đã nộp đơn xin hàng tá công việc và đa phần đều bị từ chối trước khi được nhận làm giáo viên Tiếng Anh.

Jack Ma nói rằng ông yêu thích công việc của mình nhưng nó chỉ được trả 12 USD/tháng (gần 300.000 đồng theo tỷ giá hiện tại). Ông cũng luôn cởi mở về những thất bại mà bản thân gặp phải trong suốt cuộc đời.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ năm 2018 Jack Ma từng nói rằng: “Khi còn là một cậu bé - hay kể cả ngày nay - tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có mặt ở đây. Khi nhìn lại, mọi vấn đề tôi gặp phải khi còn bé đều mang lại bài học cho tôi”.

Ông từng thành lập China Pages, một trong những trang web thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc nhưng sau đó đã thất bại. Tuy nhiên, vị doanh nhân trẻ đã tập hợp được một nhóm gồm 17 người bạn vào năm 1999 để thành lập Alibaba và giúp đưa Trung Quốc bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử.

Mặc dù Jack Ma được cho là một trong những doanh nhân trong ngành thành công nhất trong thế hệ này, nhưng ông đã lập nên Alibaba mà không hề có kiến thức về marketing hay máy tính. Tuy nhiên, khởi đầu là một giáo viên đã dạy ông cách xây dựng đội nhóm, xác định, trau dồi tài năng của các cá nhân, biết cách phân phối công việc và vạch ra phương hướng vận hành cho Alibaba, ông nói tại Davos năm 2018.

Đến lãnh đạo doanh nghiệp với tầm nhìn lớn và sự rút lui khỏi ánh hào quang

Đối với Alibaba, Jack Ma đóng vai trò then chốt trong việc điều hành công ty và sức thu hút của ông đã thu hút được sự hỗ trợ mà ông cần. Wong – một trong những nhân viên đời đầu của Alibaba nhận định Jack Ma là bậc thầy trong việc truyền tải khát vọng khiến nhiều người đồng cảm và được truyền cảm hứng.

Jack Ma thành lập Alibaba.com vào tháng 6 năm 1999. Tới tháng 10, công ty đã huy động được 5 triệu USD từ Goldman Sachs và 20 triệu USD khác từ SoftBank.

Alibaba bùng nổ trong những năm 2000 tại Trung Quốc. Đến giữa những năm 2010, ông bắt đầu ấp ủ giấc mơ vươn ra biển lớn.

Năm 2014, Alibaba bắt đầu giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán New York, đưa Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á vào cuối năm đó với khối tài sản ước tính khoảng 25 tỷ USD.

Sau một vài biến động, một số công ty con và công ty liên kết của Alibaba gặp nhiều khó khăn từ tháng 10/2020. Một khoảng thời gian dài sau đó, vị tỷ phú đã gần như không xuất hiện trên truyền thông báo chí.

Bước sang trang mới và mong muốn trở thành “ông trùm” nông nghiệp công nghệ cao

Tính đến hiện tại, Jack Ma đã nghỉ hưu ở Alibaba khoảng một năm. Dù “ở ẩn”, ông vẫn bị bắt gặp ở nhiều nơi khác nhau trong thời gian qua. Nhiều lần ông được cho là xuất hiện tại các viện nghiên cứu chuyên về nông nghiệp công nghệ cao trên khắp thế giới.

Hồi tháng 10/2021, Jack Ma đến Tây Ban Nha để học về nông nghiệp và công nghệ liên quan tới môi trường. Sau đó, ông cũng tới Hà Lan, Nhật Bản để nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.

Tháng 5/2023, Đại học Tokyo thông báo rằng Jack Ma sẽ đảm nhận vị trí giảng dạy đồng thời nghiên cứu sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững tại đây.

Trước đó hồi tháng 1, ông đến Thái Lan và ăn tối với Supakit Chearavanont - Chủ tịch nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Charoen Pokphand Group.

Theo Business Insider, tài năng kinh doanh của Jack Ma đã quay trở lại, hoặc có lẽ nó chưa bao giờ biến mất. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, hồi tháng 11/2023, vị tỷ phú đã thành lập công ty "Hangzhou Ma's Kitchen Food" - công ty tham gia kinh doanh thực phẩm đóng gói, chế biến và bán lẻ các sản phẩm nông nghiệp.

Hiện tại, ông vẫn chưa công khai nói về lý do tại sao mình lại chuyển sang làm nông nghiệp. Nhưng chia sẻ với Business Insider, cựu Phó chủ tịch Alibaba Brian Wong tiết lộ tỷ phú Jack Ma luôn cảm động trước cách nền kinh tế kỹ thuật số giúp kết nối cộng đồng nông thôn trong các cơ hội phát triển. Quỹ của ông cũng hỗ trợ các nhà giáo dục ở những cộng đồng như vậy.

Do đó, nông nghiệp đã giúp Jack Ma hiểu hơn rằng những vấn đề như biến đổi khí hậu, khan hiếm và bất bình đẳng cần được giải quyết với động lực chính là công nghệ.

“Tôi nhận thấy rằng một nơi làm nông nghiệp tốt không nhất thiết phải là nơi có nguồn tài nguyên tốt, mà là nơi có tư duy độc đáo và tính sáng tạo. Các vùng nông thôn cần sự trợ giúp của công nghệ”, Jack Ma từng khẳng định.

Nóng: Jack Ma bất ngờ khởi nghiệp lại sau khi đã nghỉ hưu

Jack Ma - người sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba Group Holdings được cho là vừa thành lập ...

Tỷ phú Jack Ma thành lập công ty mới

Cụ thể, ông Jack Ma đã thành lập công ty tại Trung Quốc vào hôm 22/11, với vốn hóa 10 triệu nhân dân tệ (1,39 ...

Jack Ma lại khởi nghiệp với công ty thực phẩm 1,4 triệu USD

Trong thời gian ở ẩn có lẽ Jack Ma đã dành toàn bộ thời gian để ấp ủ cho kế doanh phát triển về lĩnh ...

Linh Chi

Tin liên quan