Cùng với Facebook, Zalo... Việt Nam sắp có thêm 5 mạng xã hội mới

Cập nhật: 11:21 | 24/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong năm 2019, Việt Nam sẽ có thêm năm mạng xã hội mới do doanh nghiệp tư nhân nội kiến lập, trong đó Gapo vừa chính thức ra mắt ngày 23/7 và mạng xã hội của một doanh nghiệp ICT lớn (doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông) sẽ ra mắt vào tháng 9 tới...

cung voi facebook zalo viet nam sap co them 5 mang xa hoi moi Bức tranh thương mại 6 tháng đầu năm: Ai đang "gánh" cán cân tăng trưởng?
cung voi facebook zalo viet nam sap co them 5 mang xa hoi moi Bộ muốn có 'ông lớn bán lẻ', doanh nghiệp nói 'không thông minh'

Theo báo cáo của Bộ TT-TT, tính đến cuối tháng 6/2019, Facebook công bố số lượng người dùng mạng xã hội này hàng tháng tại Việt Nam khoảng 60 - 65 triệu người.

Tuy nhiên, kết quả thống kê độc lập do một doanh nghiệp Việt Nam kết hợp với các nhà mạng đánh giá số lượng người dùng Facebook hàng tháng vào khoảng 50 triệu). Số lượng người sử dụng Youtube hàng tháng vào khoảng 30 triệu người.

Với 2 mạng xã hội trong nước là Zalo và Mocha, số liệu thống kê của Bộ TT-TT, hiện số lượng người dùng Zalo hàng tháng vào khoảng 46,7 triệu, số lượng người dùng Mocha hàng tháng khoảng 4,8 triệu.

Với số lượng người dùng lớn như vậy, Nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt đang xúc tiến cho ra mắt một số mạng xã hội mới nhằm bắt kịp xu thế của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

cung voi facebook zalo viet nam sap co them 5 mang xa hoi moi
Mạng xã hội Gapo vừa chính thức ra mắt ngày 23/7

Theo thông tin từ Bộ TT-TT, trong năm nay, Việt Nam sẽ có thêm năm mạng xã hội mới do doanh nghiệp tư nhân nội kiến lập, trong đó Gapo vừa chính thức ra mắt ngày 23/7 và mạng xã hội của một doanh nghiệp ICT lớn (doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông) sẽ ra mắt vào tháng 9 tới.

Được biết, sau buổi gặp gỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp tham dự chương trình “Khởi nghiệp công nghệ” của VTV, Bộ TT-TT đã bật mí, một đặc điểm của 5 mạng xã hội này là đều do doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đầu tư chứ không dùng tiền đâu tư từ ngân sách Nhà nước.

Gapo - một trong năm mạng xã hội Việt Nam được ra mắt trong năm 2019 đạt mục tiêu sẽ có 50 triệu người dùng vào cuối năm 2021.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, định hướng phát triển các mạng xã hội Việt Nam, nhất là các mạng xã hội đang tập trung vào hướng tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook.

Mới đây nhất, ngày 23/7, Mạng xã hội Gapo đã chính thức được ra mắt với việc xác định khách hàng sẽ là trọng tâm. Cụ thể, mạng xã hội này sẽ có đội ngũ chăm sóc luôn lắng nghe ý kiến khách hàng để hoàn thiện sản phẩm.

"Điểm đặc biệt của Gapo là tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Mọi người - đặc biệt là giới trẻ - có rất nhiều tùy chọn khác nhau để trang trí ngôi nhà của mình trên Gapo với những hình nền, màu sắc tùy biến. Trong giai đoạn sau, mọi người còn được sử dụng thêm video, âm nhạc hoặc thậm chí là các dạng hình ảnh tương tác khác trong trang cá nhân", CEO Gapo Hà Trung Kiên.

Bên cạnh đó, Gapo cho phép người dùng định danh tài khoản thông qua giấy tờ tuỳ thân để bảo vệ tài khoàn, thanh toán trực tuyến hay sử dụng các dịch vụ công. Trong tương lai, Gapo còn cho phép chia sẻ doanh thu với người dùng.

Cùng với Gapo, lãnh đạo của một công ty công nghệ lớn cũng bật mí, công ty này cũng đang phát triển một mạng xã hội về tin tức. Hiện mạng xã hội này trong giai đoạn chạy thử nội bộ trước khi chính thức ra mắt vào tháng 9/2019. Dù đều là nền tảng phân phối nội dung giống Youtube, Instagram nhưng mạng xã hội này có nhiều định dạng đa dạng từ ảnh, video, văn bản giúp người dùng có thể nắm được dòng chảy thông tin, những nội dung nào đang được chia sẻ rộng rãi nhất.

cung voi facebook zalo viet nam sap co them 5 mang xa hoi moi

Theo đó, mạng xã hội này sẽ nhắm đến đối tượng người dùng là những người còn độc thân và đặt ra mục tiêu đầy thách thức sẽ đạt 20 triệu người dùng.

Trước đó, trong phát biểu kết luận hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của ngành TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu rõ, định hướng phát triển các mạng xã hội Việt Nam, nhất là các mạng xã hội có cách tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook.

Bộ trưởng Hùng phân tích, mạng xã hội hiện nay, sức mạnh và giá trị được tạo ra bởi người dùng nhưng toàn bộ lợi ích đang thuộc về mạng xã hội. Các thuật toán, luật chơi là do công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội nắm trong tay.

"Mô hình mạng xã hội mới là giá trị tạo ra của người dùng phải được chia sẻ, mô hình mới là luật chơi phải có sự tham gia của khách hàng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vừa ra mắt đã "sập"?

Theo thông tin cập nhật, mạng xã hội Việt Nam mới ra mắt mang tên Gapo đã khiến các cư dân mạng không khỏi thất vọng khi tạm dừng hoạt động suốt đêm qua.

Cụ thể, vào khoảng 20 giờ ngày 23/7, nhiều người dùng Gapo cho biết việc truy cập vào mạng xã hội này trên phiên bản web (www.gapo.vn) và các ứng dụng di động trên Android, iOS đều gặp vấn đề. Cùng lúc đó, họ nhận được thông báo về việc Gapo đang gặp phải tình trạng bị gián đoạn dịch vụ do quá tải.

cung voi facebook zalo viet nam sap co them 5 mang xa hoi moi

Phiên bản di động của Gapo vẫn hoạt động song thường xuyên báo lỗi

Sau đó, Gapo đã tiếp tục gửi thông báo thứ 2 tới người dùng. Nội dung bản thông báo này cho biết Gapo đã tạm ngưng toàn bộ hệ thống để nâng cấp và sửa lỗi. Từ suốt đêm qua đến sáng nay 24/7, phiên bản web của mạng xã hội này vẫn ngừng hoạt động.

Trên trang www.gapo.vn hiện chỉ có giao diện hình các con vật và đường dẫn để tải ứng dụng về smartphone. Trong khi đó, phiên bản ứng dụng của mạng xã hội này trên Android, iOS dù vẫn hoạt động bình thường song khá chập chờn, tốc độ kết nối chậm, thường xuyên báo lỗi.

Việc ngưng hoạt động của Gapo khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ bởi mạng xã hội này chỉ vừa mới ra mắt sáng 23/7 và được quảng cáo rất "sốc’.

Theo đó, Gapo là mạng xã hội của CTCP Công nghệ Gapo (Gapo Technology), ra mắt chỉ sau 3 tháng phát triển (từ tháng 4/2019). Ngoài những tính năng cơ bản của 1 mạng xã hội như nhắn tin, post bài, kết bạn, like, share, Gapo còn có thêm tính năng trang trí bài viết, yêu cầu định danh tài khoản người dùng. Gapo cũng có tính năng lọc từ khóa tự động, có team kiểm duyệt, lọc tin xấu dựa trên report (báo cáo) từ người dùng

Ngoài các tính năng, giao diện thì mạng xã hội này còn có những tuyên bố khiến cư dân mạng xôn xao. Theo đó, Gapo tuyên bố sẽ tiến hành chia sẻ doanh thu với người dùng. Người dùng không cần phải là 1 KOL (nhân vật có sức ảnh hưởng), chỉ cần bài viết có nhiều lượt xem, người dùng sẽ được trả tiền cho nội dung mà họ đăng tải trên Gapo.

Bên cạnh đó, mạng xã hội này còn cho biết đã được đầu tư 500 tỷ đồng và đặt tham vọng sẽ có 50 triệu người dùng vào năm 2021. Nhiều người còn cho biết mạng xã hội này được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với Facebook tại Việt Nam.

cung voi facebook zalo viet nam sap co them 5 mang xa hoi moi Nhập siêu tăng – Tín hiệu doanh nghiệp nội phát triển
cung voi facebook zalo viet nam sap co them 5 mang xa hoi moi Xuất nhập khẩu doanh nghiệp FDI lấn át doanh nghiệp nội

Văn Thắng