"Cửa sáng" nào cho cổ phiếu ngành hàng không trong năm 2023?

Cập nhật: 14:23 | 02/02/2023 Theo dõi KTCK trên

SSI cho rằng cổ phiếu hàng không thích hợp để theo dõi trong trung hạn, khi doanh thu/lợi nhuận cải thiện. Yếu tố tác động tăng khi chuyến bay quốc tế đi/đến Trung Quốc hồi phục nhanh hơn ước tính, giá dầu giảm...

Trong báo cáo triển vọng ngành hàng không mới đây, SSI Research giả định năm 2023, giá dầu thô Brent trung bình ở mức 80-85 USD/thùng, thấp hơn 16%-21% so với trung bình 2022 là 102 USD/thùng. Giả định này cao hơn 15%-20% so với giá năm 2019 nhưng sẽ giảm áp lực chi phí lên các hãng hàng không trong năm 2023.

"Cửa sáng" nào cho cổ phiếu ngành hàng không trong năm 2023?
SSI ước tính các hãng hàng không vẫn lỗ trong 2023, mặc dù lỗ ít hơn so với năm 2022 vừa qua (ảnh Tuệ An).

Tuy nhiên, SSI ước tính các hãng hàng không vẫn lỗ trong 2023, mặc dù lỗ ít hơn so với 2022, khi nhu cầu dồn nén du lịch trong nước và thu nhập khả dụng giảm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch quốc tế và trong bối cảnh cạnh tranh về giá để giành thị phần. Ngoài ra, một số biện pháp tiết kiệm chi phí, như khấu hao theo giờ bay trong Covid-19 có thể không còn hiệu quả khi bước vào giai đoạn phục hồi, thêm một áp lực chi phí đối với các hãng hàng không.

Ngành hàng không vượt trội so với VN-Index trong 2022, kết thúc năm giảm 11% so với cùng kỳ (so với VN-Index giảm 32% so với cùng kỳ). Kết quả khả quan này là nhờ ngành hàng không phục hồi, với công ty lớn (ACV) chỉ giảm 2,3%. AST, công ty bán lẻ tại sân bay tăng 2% so với cùng kỳ. Trong khi đó, các hãng hàng không đạt kết quả kém khả quan nhất với HVN (-41%) và VJC (-13%)

Diễn biến giá cổ phiếu ngành hàng không năm 2022 (Nguồn: SSI)

SSI cho rằng cổ phiếu hàng không thích hợp để theo dõi trong trung hạn, khi doanh thu/ lợi nhuận cải thiện. Yếu tố tác động tăng khi chuyến bay quốc tế đi/đến Trung Quốc hồi phục nhanh hơn ước tính, giá dầu giảm. Ngược lại, đợt bùng phát Covid-19, và nền kinh tế thấp hơn ước tính, thu nhập khả dụng toàn cầu thấp hơn ước tính là yếu tố tác động giảm.

Ngành Dịch vụ sân bay (ACV, AST) được hỗ trợ bởi tỷ trọng khách quốc tế tăng. Ước tính sản lượng khách quốc tế đạt 80% mức trước Covid trong 2023 (từ 20% năm nay), doanh thu, lợi nhuận các công ty dịch vụ sân bay cải thiện mạnh. SSI ước tính ACV ghi nhận LNTT 2023 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng (cải thiện từ 7 nghìn tỷ đồng trong 2022), tương đương 85% mức năm 2019. Đối với AST (bán lẻ tại sân bay và hàng miễn thuế), SSI ước tính LNTT 2023 tăng lên 234 tỷ đồng, tăng từ mức hòa vốn trong 2022 và tương đương 88% mức năm 2019. Tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất trong kỳ nghỉ lễ mùa hè (quý II- quý III), khi sản lượng khách quốc tế bắt đầu hồi phục.

Do đó, dựa trên bối cảnh Trung Quốc mở cửa trở lại và chuyến bay quốc tế hồi phục, SSI ưa thích các cổ phiếu sân bay nhờ triển vọng lợi nhuận mạnh mẽ, trong khi SSI không lựa chọn cổ phiếu hàng không cho năm 2023 do cạnh tranh và chi phí nhiên liệu vẫn tạo áp lực mạnh lên biên lợi nhuận ngành hàng không vốn thường ở mức thấp (biên lợi nhuận 2019 các công ty hàng không là 3-7%).

Đối với ngành hàng không, cần thêm thời gian để tỷ trọng các chuyến bay quốc tế tăng để giảm cạnh tranh về giá, giảm chi phí vốn và rủi ro chi phí nguyên liệu, ước tính diễn ra vào cuối 2023. Các chuyến bay quốc tế hồi phục ban đầu có thể chưa đem lại lợi nhuận hoặc có lợi nhuận thấp do cạnh tranh tăng giữa các hãng hàng không để giành thị phần quốc tế trong khi hiệu suất thấp hơn mức trước Covid-19 do công suất đội bay ở mức thấp.

Với riêng Vietnam Airlines (HVN: HOSE), doanh nghiệp này có khả năng hủy niêm yết do vốn chủ sở hữu âm trong năm 2022, sau khi công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán trong quý I/2023. Nếu hủy niêm yết, cổ phiếu vẫn giao dịch tại Upcom. Theo quy định của HOSE, để niêm yết trở lại, công ty cần giải quyết lợi nhuận giữ lại âm (khoảng -26 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2022, theo ước tính của SSI), SSI cho rằng công ty có thể mất nhiều năm để giải quyết hoàn toàn (khoảng 10 năm dựa trên lợi nhuận 2019).

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

UBCKNN triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2023 ...

Chứng khoán phiên sáng 2/2: Tâm lý thận trọng bao trùm, VN-Index tăng nhẹ

Sau phiên đỏ lửa hôm qua, thị trường chứng khoán sáng ngày 2/2 mở cửa trong tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư...

Thị trường chứng khoán ngày 2/2/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Thanh Tùng