CTG: 15 năm phát triển cùng thị trường chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 13:00 | 07/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Năm 2024 đánh dấu 15 năm mã cổ phiếu CTG của VietinBank niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Theo đó, VietinBank đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, góp phần gia tăng giá trị của thương hiệu VietinBank nói chung và cổ phiếu CTG nói riêng.

Các cột mốc quan trọng

Thực hiện chủ trương cổ phần hóa các ngân hàng thương mại Nhà nước, ngày 25/12/2008, VietinBank chính thức phát hành thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ngày 16/7/2009, VietinBank chính thức niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã cổ phiếu là CTG.

Từ một ngân hàng quy mô trung bình ngày đầu niêm yết, đến cuối năm 2023, tổng tài sản của VietinBank đã đạt hơn 2 triệu tỷ đồng (tăng gấp 8 lần), dư nợ tín dụng đạt hơn 1,47 triệu tỷ đồng (tăng gấp 9 lần); lợi nhuận trước thuế đạt hơn 24,99 nghìn tỷ đồng (tăng gấp 6 lần); mạng lưới giao dịch tiếp tục duy trì rộng khắp 63 tỉnh/thành phố trong cả nước với: 01 Trụ sở chính, 02 Văn phòng đại diện, 8 Đơn vị sự nghiệp, 155 Chi nhánh và gần 1.000 Phòng giao dịch; 07 công ty con, các công ty liên kết; hội nhập thành công với thị trường tài chính quốc tế với 02 Chi nhánh tại Cộng hòa Liên bang Đức, 01 Văn phòng đại diện tại Myanmar và 01 Ngân hàng 100% vốn tại Cộng hòa DCND Lào.

Bên cạnh tăng trưởng về hiệu quả kinh doanh và mạng lưới hoạt động, VietinBank từng bước nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng tốt hơn các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng, hướng tới chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Kể từ khi niêm yết đến cuối năm 2023, VietinBank đã thực hiện 09 lần tăng vốn điều lệ, theo đó, vốn điều lệ đã tăng gần 4,8 lần, đạt 53,7 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2023; vốn chủ sở hữu tăng hơn 10 lần từ 12,5 nghìn tỷ đồng lên mức 125,9 nghìn tỷ đồng.

Lịch sử tăng vốn của VietinBank từ 2009 đến nay
Lịch sử tăng vốn của VietinBank từ 2009 đến nay

Trong hành trình tăng vốn của VietinBank luôn có sự quan tâm, tham gia mạnh mẽ từ các cổ đông, đối tác chiến lược nước ngoài, thể hiện vai trò, vị thế dẫn đầu của VietinBank trong ngành ngân hàng Việt Nam. VietinBank là ngân hàng TMCP nhà nước đầu tiên có đối tác chiến lược nước ngoài.

Năm 2011, VietinBank tăng vốn điều lệ thông qua bán 10% cổ phần cho đối tác IFC; đến tháng 5/2013, VietinBank đã bán 19,73% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược BTMU (nay là MUFG Bank), theo đó room sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu CTG được điều chỉnh lại từ 12,79% lên 30%. VietinBank cũng là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống tổ chức tài chính Việt Nam có 02 cổ đông nước ngoài có năng lực tài chính mạnh mẽ, uy tín trên thị trường thế giới là cổ đông chiến lược, cùng tham gia quản trị, điều hành hoạt động của ngân hàng.

Trên thị trường chứng khoán, CTG được các cổ đông, nhà đầu tư, chuyên gia phân tích trong và ngoài nước đánh giá là một trong những cổ phiếu có vốn hóa lớn, đứng đầu ngành ngân hàng, luôn giữ mức tiềm năng tăng trưởng tốt. Ngày 6/2/2012, Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh chính thức triển khai chỉ số VN30-Index. Với 3 bước lựa chọn là giá trị vốn hóa, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng và giá trị giao dịch, VN30 bao gồm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa trong top 50 của thị trường. Kể từ khi được triển khai đến nay, cổ phiếu CTG của VietinBank liên tiếp nằm trong rổ chỉ số này, giá trị giao dịch bình quân tăng gấp 20 lần, từ 6,8 tỷ đồng/phiên ngày đầu triển khai lên 137,8 tỷ đồng/phiên năm 2023.

Tiên phong trong phát triển đất nước, mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng, cổ đông, người lao động, đối tác và cộng đồng

Bên cạnh những kết quả đạt được, VietinBank luôn dành một phần từ nguồn lợi nhuận giữ lại hàng năm để chi trả cổ tức/thưởng cổ phiếu từ nguồn thặng dư sau khi được Đại hội đồng cổ đông quyết định trên cơ sở đề xuất của Hội đồng Quản trị. Chính sách cổ tức cũng đã được quy định cụ thể, rõ ràng trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Ngân hàng.

Ảnh hoạt động của VietinBank
Ảnh hoạt động của VietinBank

Trong suốt chặng đường 36 năm phát triển nói chung và 15 năm niêm yết trên sàn chứng khoán nói riêng, bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng lợi nhuận, VietinBank liên tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hồi phục sản xuất kinh doanh; xây dựng các chính sách, sản phẩm tạo cơ chế linh hoạt trong tài trợ các dự án xanh; đồng thời luôn ưu tiên nguồn lực để tài trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, VietinBank cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong công tác an sinh xã hội nhằm lan tỏa những giá trị tích cực và thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng.

Với sứ mệnh “là ngân hàng tiên phong trong phát triển đất nước trên cơ sở mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng, cổ đông, người lao động, đối tác và cộng đồng”, những đóng góp của VietinBank cho nền kinh tế nói chung, và cho thị trường chứng khoán nói riêng, chắc chắn sẽ ngày càng nhiều hơn nữa. Đây cũng là thông điệp mà Chủ tịch HĐQT Trần Minh Bình đã khẳng định: "Chúng tôi cam kết sẽ luôn nỗ lực hết mình và dành những nguồn lực tốt nhất, hiệu quả nhất để trở thành Ngân hàng trách nhiệm vì lợi ích của đất nước, cổ đông, đối tác, khách hàng, cộng đồng và người lao động".

CTG: 15 năm phát triển cùng thị trường chứng khoán Việt Nam

Quý khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư hãy tham gia bình chọn cổ phiếu CTG đạt Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư yêu thích nhất 2024 (IR Awards 2024) và có cơ hội giành nhiều giải thưởng hấp dẫn từ Ban Tổ chức (1 giải Đặc biệt, 10 giải Nhất, 20 giải Nhì, 30 giải Ba).

Thời gian bình chọn: Từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 14/8/2024.

PV