COVID-19 và những nhóm cổ phiếu hưởng lợi (bài 3): Dệt may tận dụng thị trường ngách

Cập nhật: 15:19 | 18/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Sản xuất khẩu trang đã trở thành “cứu cánh” để các doanh nghiệp dệt may duy trì sản xuất, giữ chân công nhân và giảm bớt thiệt hại do bị tạm dừng đơn hàng tại các thị trường trọng điểm khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Dệt may, đồ gỗ lùi xa mục tiêu xuất khẩu

Theo đó, những doanh nghiệp dệt may chớp thời cơ chốt đơn hàng và xuất khẩu được một lượng đáng kể khẩu trang vải có thể kể đến như Tổng CTCP May 10 (M10), CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG), Công ty Dệt kim Đông Xuân...

Ban lãnh đạo M10 chia sẻ, nhờ việc chuyển đổi sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế mà Công ty có thể bảo toàn lực lượng lao động, việc làm và thu nhập trong bối doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn từ đại dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, việc sản xuất, xuất khẩu khẩu trang y tế là hướng dịch chuyển kịp thời của các doanh nghiệp trong đại dịch. Nhiều doanh nghiệp may xuất khẩu lớn bị sụt giảm đơn hàng đã “bẻ lái” thành công nhờ may khẩu trang xuất khẩu.

Mới đây, Ngân hàng Standard Chartered đã cung cấp cho Tổng CTCP May Đồng Nai (MDN) khoản tín dụng có hạn mức 70 tỷ đồng làm vốn lưu động phục vụ cho hoạt động sản xuất khẩu trang y tế, khẩu trang vải và áo bảo hộ y tế nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các thiết bị bảo hộ cá nhân trên toàn cầu, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát lần hai, lần 3 tại một số quốc gia.

Không nên kỳ vọng quá nhiều

Bà Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tư vấn EY Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều vào những doanh nghiệp chớp thời cơ từ dịch bệnh COVID-19 và đạt lợi nhuận chớp nhoáng.

“Chẳng hạn, đối với những doanh nghiệp tham gia sản xuất khẩu trang, cồn rửa tay, hôm nay có thể tận dụng để sản xuất các sản phẩm này, nhưng nếu ngày mai thế giới có vắc-xin phòng COVID-19, họ không thể chạy theo để sản xuất vắc-xin. Đó chỉ là hoạt động kinh doanh mang tính thời vụ. Trừ những doanh nghiệp từ trước đến nay chỉ sản xuất khẩu trang y tế, vật tư y tế thì có thể sẽ có những cơ hội để xuất sang các nước khác nhiều hơn”, bà Dương nói.

Hai quỹ ngoại “sang tay” 1 triệu cổ phiếu FPT

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo đã thực hiện chuyển quyền sở hữu cổ phiếu của nhóm cổ đông tại ...

CTCP CMC: Kinh doanh sụt giảm, cổ phiếu được mùa, cổ đông "tháo chạy"

Diễn biến thoái vốn của loạt lãnh đạo/cổ đông CTCP CMC (HOSE: CVT) thời gian gần đây đều không xuất phát từ hoạt động doanh ...

CIC Group bổ nhiệm tân Phó Tổng Giám đốc, tăng vốn cho CIC Phú Quốc

Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group - Mã: CKG) mới đây đã tổ chức buổi Lễ công bố bổ ...

Yến Thanh