COVID-19 tác động tiêu cực đến thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí

Cập nhật: 10:33 | 23/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Dịch bệnh COVID-19 phức tạp đã khiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dầu khí trong nước như dầu thô, khí, điện, xăng dầu, phân bón… giảm mạnh. Đồng thời việc tiếp tục nhập khẩu xăng dầu và tồn kho cao tại các nhà máy lọc dầu đã khiến nguồn cung xăng dầu trong nước rơi vào tình trạng dư thừa.

Nhận định chứng khoán ngày 23/8/2021: Quan sát và chờ đợi dấu hiệu tạo đáy trước khi giải ngân

Lịch cổ tức cuối tháng 8/2021: Hàng loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức và phát hành thêm, tỷ lệ cao 100%

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) cho biết dịch bệnh COVID-19 trong nước và trên thế giới diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí nói chung và của tập đoàn nói riêng.

Theo nhận định, trong 8 tháng đầu năm, kinh tế thế giới có dấu hiệu hồi phục "mong manh" bởi ảnh hưởng của biến thể mới Delta, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố đã khiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dầu khí như dầu thô, khí, điện, xăng dầu, phân bón… giảm mạnh, đặc biệt là không có thị trường để tiêu thụ được sản phẩm lọc dầu.

Do đó mà mức độ tồn kho tại các nhà máy lọc dầu như Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn ở mức cao, đều trên 85%, mặc dù các nhà máy lọc dầu này đều đã điều tiết công suất cùng các giải pháp để giải quyết tình trạng nói trên.

Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh, như của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL - Mã: OIL) trong tháng 8 ước giảm khoảng 44% so với kế hoạch.

3028-pv-oil
COVID-19 tác động tiêu cực đến thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí. (Ảnh minh họa)

Thực trạng cho thấy nhu cầu xăng dầu trong nước đang giảm nghiêm trọng khi sản lượng bán lẻ giảm đến 80% tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, giảm 60% tại Hà Nội, tổng nhu cầu thị trường giảm khoảng 40%. Đồng thời với việc tiếp tục nhập khẩu xăng dầu cùng việc tồn kho cao đã dẫn đến dư thừa nguồn cung xăng dầu.

Trước tình hình này, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét về chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu, giảm thiểu nguồn nhập khẩu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của các đơn vị trong nước.

Bên cạnh những khó khăn của tiêu thụ xăng dầu, dịch bệnh cũng đã khiến cầu thị trường cho các sản phẩm khí cũng giảm sút, đặc biệt lượng khí huy động cho phát điện giảm mạnh.

Trong 7 tháng đầu năm, tình hình huy động khí cho sản xuất điện đã thấp hơn kế hoạch của Bộ Công Thương, trong đó khu vực Đông Nam Bộ đạt 94,2%, Tây Nam Bộ đạt 72,8%.

Dự kiến các tháng cuối năm, sản lượng khí tiêu thụ sẽ còn thấp hơn khi các tỉnh, thành phía Nam vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, các nhà máy, hộ tiêu thụ sử dụng khí làm nguyên liệu, nhiên liệu dừng hoạt động hoặc hoạt động ở mức cầm chừng.

Ngoài ra, sản phẩm phân bón của hai nhà máy Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau cũng rơi vào tình trạng dư cung do thời điểm mùa vụ đã qua. Tính đến ngày 11/8, tồn kho tại Nhà máy Đạm Cà Mau là 48.200 tấn ure, con số này ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ là 65.500 tấn ure.

Theo dự báo, nửa cuối năm 2021, nhu cầu dầu thô của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Đông Nam Á giảm sút do COVID-19, thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Hoàng Quyên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm