Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ 160 tỷ đồng

Cập nhật: 05:30 | 19/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Hanoi Metro (đơn vị vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông) vừa công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán 2021, năm đầu tiên ghi nhận doanh thu sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành.

Thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4- vùng Thủ đô Hà Nội

Quốc hội cho ý kiến về 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia

Theo đó, cả năm 2021 doanh thu của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đạt hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới gần 60 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp 54 tỷ đồng. Cộng với chi phí quản lý doanh nghiệp, Hanoi Metro lỗ ròng 64 tỷ đồng trong năm 2021.

Trước đó, năm 2020 công ty báo lỗ 23 tỷ đồng khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Như vậy, tính đến 31/12/2021, doanh nghiệp đường sắt ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng.

Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, số liệu báo cáo năm 2021, công ty bắt đầu vận hành từ 6/11/2021 là số liệu chưa có trợ giá của thành phố (vì chưa có đặt hàng). Trong thời gian vừa qua, nhờ có sự hỗ trợ của sở, ban, ngành và nỗ lực của công ty, chúng tôi đã xây dựng đơn giá tạm thời và đã được thành phố phê duyệt.

Theo lãnh đạo Hanoi Metro, với sự hướng dẫn tích cực của các sở, ban, ngành, công ty đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thành phố đặt hàng cho tuyến Cát Linh - Hà Đông hai tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.

Sau khi doanh thu của năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của thành phố, chắc chắn bức tranh tài chính sẽ khác so với báo cáo tài chính hiện nay.

4706-1-16349497065031300727522
Đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Ảnh: nhandan.vn)

Hanoi Metro cho biết, năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu vận hành thêm đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, chạy tổng cộng hơn 89.000 lượt tàu, phục vụ hơn 7,9 triệu hành khách. Bình quân mỗi ngày, Hanoi Metro phải phục vụ gần 21.800 lượt khách với gần 250 lượt chạy tàu để hoàn thành chỉ tiêu nói trên.

Với những con số ước tính về vận hành nói trên, Hanoi Metro đặt kế hoạch doanh thu 476 tỷ đồng trong năm 2022, lãi ròng 14 tỷ đồng sau thuế. Tuy nhiên, doanh thu vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị dự kiến chỉ đạt 76 tỷ đồng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05km với 12 ga đi toàn bộ đi trên cao, điểm đầu là ga Cát Linh và điểm cuối là ga Yên Nghĩa, khu Depot tại Phú Lương, quận Hà Đông.

Đây là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.

Hiện tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động từ 5 giờ 30 đến 22 giờ hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến. Hành khách đi tàu mua vé theo hình thức theo lượt, vé ngày, vé tháng, cụ thể: Giá vé chặng là 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1 km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Người già và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé đi tàu.

Thuận An

Tin cũ hơn
Xem thêm