Công ty mẹ “lao dốc”, Shopee lên kế hoạch sa thải loạt nhân sự

Cập nhật: 11:17 | 14/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo nhiều nguồn tin, Shopee đang lên kế hoạch thực hiện một đợt sa thải với số lượng lớn cho các hoạt động vận hành quốc tế.

1533-shopee
Công ty mẹ “lao dốc”, Shopee lên kế hoạch sa thải loạt nhân sự.

Đợt cắt giảm nhân sự này phần lớn sẽ ảnh hưởng tới các nhân sự đang làm việc ở bộ phận ShopeeFood và ShopeePay ở một vài thị trường. Bên cạnh các thị trường Đông Nam Á, Shopee đang hiện diện ở Đài Loan, Brazil, Mexico, Chile và Colombia.

Quyết định nói trên được Shopee chia sẻ đến các nhân sự trong một cuộc họp nội bộ vào hôm nay, theo Tech in Asia. Dù vậy, lãnh đạo Shopee không chia sẻ chi tiết nguyên nhân cho động thái này. Lãnh đạo Shopee nói rằng nhân sự Shopee sẽ sớm nhận được một email “liệt kê tên” của các nhân sự bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn tới.

Động thái nói trên được Shopee thực hiện trong bối cảnh tình hình kinh doanh của công ty mẹ Sea không mấy sáng sủa. Lỗ ròng của Sea trong quý I/2022 ghi nhận ở mức 579,8 triệu USD, tăng so với mức 422,7 triệu USD một năm trước đó. Doanh thu công ty tăng 64% lên mức 2,9 tỷ USD, mức tăng chậm nhất trong hơn 4 năm qua của công ty này.

Cùng thời điểm, chi phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển tăng 141% lên mốc 340,4 triệu USD, phần lớn do chi phí nhân sự tăng và chi phí đầu tư vào công nghệ. Chi phí cho hoạt động bán hàng và marketing tăng 39% lên mức 17,4 tỷ USD.

Giá trị giao dịch hàng hoá (GMV) trên Shopee tăng 39% trong quý I để đạt mức 17,4 tỷ USD, trong khi đó tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử của Sea tăng 49% lên mốc 5,1 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Sea tăng hơn 14% trong phiên giao dịch ngày 17/5 sau khi công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu của Sea vẫn giảm hơn 60% trong năm nay.

Bất chấp xu hướng suy giảm của cổ phiếu, các nhà phân tích vẫn lạc quan về tương lai của công ty và giữ khuyến nghị mua vào. Theo Nathan Naidu - nhà phân tích của Bloomberg Intelligence - định giá của công ty có thể bắt đầu phục hồi khi hoạt động mở rộng địa lý nới thêm triển vọng.

Tuy vậy, cổ phiếu công ty vẫn biến động. Gang Ye - một lãnh đạo của Sea - đã mất 4,3 tỷ USD trong năm nay, trong khi lãnh đạo khác là David Chen bị rơi khỏi danh sách tỷ phú.

Công ty mẹ của Shopee tiếp tục “lao dốc”, doanh thu tăng chậm nhất 4 năm

Trong quý I, tổng cộng lỗ ròng của Sea - công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee ở mức 579,8 triệu ...

Cuộc chiến của các 'ông lớn' trên sàn thương mại điện tử Việt Nam

Hiện nay cả 3 ông lớn TMĐT Việt Nam là Tiki, Shopee và Lazada đều đang phát triển các hạng mục hàng hóa tươi sống. ...

Thành công ở Việt Nam giúp ShopeeFood nuôi ý định mở rộng thị trường

Nếu mở rộng thành công sang Thái Lan, ShopeeFood tổng cộng đã có sự hiện diện ở 4 quốc gia Đông Nam Á.

Ánh Kim