Công ty con của Vietnam Airlines để mất “khách sộp” vào tay Saigon Cargo Service (SCS)

Cập nhật: 11:59 | 19/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Saigon Cargo Service - “gà đẻ trứng vàng” của Gemadept và ACV với tỷ suất lợi nhuận thuộc top đầu sàn chứng khoán, hiện đang nắm giữ 15% thị phần sản lượng hàng hoá quốc tế toàn quốc, 45% thị phần tại sân bay Tân Sơn Nhất và là nhà ga duy nhất có khả năng mở rộng công suất.

Mới đây, tại buổi gặp mặt nhà đầu tư của Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (Saigon Cargo Service, HOSE: SCS), doanh nghiệp này cho hay sẽ bắt đầu hợp tác với Qatar Airways từ tháng 2/2024. Cần biết, hãng hàng không đình đám này vốn là “khách sộp” của Công ty CP Dịch vụ Hàng hoá Tân Sơn Nhất (TCS), công ty con hoạt động trong khai thác nhà ga hàng hoá hàng không thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Công ty CP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN), cũng là đối thủ cạnh tranh duy nhất của Saigon Cargo Service.

Công ty con của Vietnam Airlines để mất “khách sộp” vào tay Saigon Cargo Service (SCS)
Saigon Cargo Service nắm giữ 45% thị phần hàng hoá quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước đó, trong một báo cáo phân tích của hãng chứng khoán Vietcap, nhóm nghiên cứu từng cho biết, Qatar Airways đã thảo luận về kế hoạch hợp tác với Saigon Cargo Services từ năm 2022 khi TCS dần sử dụng hết công suất khả dụng. Cũng theo nhóm nghiên cứu, Qatar Airways có thể đóng góp 40.000 tấn thông lượng hàng hóa mỗi năm.

Cần biết, hiện tại, Saigon Cargo Service đang nắm giữ 15% thị phần sản lượng hàng hoá quốc tế toàn quốc và 45% thị phần tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chưa kể, tại sân bay này, đây là nhà ga duy nhất có khả năng mở rộng công suất (khả năng mở rộng 75% công suất hiện tại).

Vietcap chỉ ra rằng, trong năm 2023, Saigon Cargo Service xử lý 190.000 tấn hàng hóa, bao gồm 137.000 tấn thông lượng hàng hóa quốc tế. Như vậy, có thêm “khách sộp” là Qatar Airways, thông lượng hàng hoá của doanh nghiệp này sẽ tăng thêm khoảng hơn 20% so với năm 2023.

Theo tìm hiểu, bước sang năm 2024, Saigon Cargo Service đặt kế hoạch thông lượng hàng hoá đạt 248.000 tấn, bao gồm 190.000 tấn thông lượng hàng hoá quốc tế. Theo Vietcap, kế hoạch này sẽ không chỉ được hỗ trợ bởi việc đón thêm khách hàng mới mà còn ở việc doanh nghiệp được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, khi mà chi phí vận chuyển đường biển tăng cao, làm giảm tính cạnh tranh so với đường hàng không.

Saigon Cargo Service làm ăn ra sao?

Về tình hình kinh doanh của Saigon Cargo Service, theo báo cáo tài chính mới nhất, trong quý cuối năm 2023, doanh nghiệp này mang về 199 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán bất ngờ tăng đột biến 77%, lên mức 54 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp giảm 12%, xuống mức 144 tỷ đồng. Biên lãi gộp theo đó thu hẹp từ 84% xuống 73%. Dù vậy, đây vẫn là mức tỷ suất lợi nhuận cao hàng đầu sàn chứng khoán.

Đáng chú ý, doanh thu tài chính của Saigon Cargo Service tăng 8% lên 19 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính chỉ chiếm không tới 1 tỷ đồng, nhờ doanh nghiệp không ghi nhận chi phí lãi vay do không vay nợ tài chính.

Khấu trừ chi phí, Saigon Cargo Service báo lãi 146 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 128 tỷ đồng, giảm 18%. Biên lãi ròng theo đó lên tới 65%. Cứ 10 đồng doanh thu lại “đút túi” 6.5 đồng lãi ròng, Saigon Cargo Service tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” của Gemadept và ACV.

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 705 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 498 tỷ đồng, giảm 23%, xuống mức thấp nhất 3 năm.

Được biết, năm 2023, Saigon Cargo Service thận trọng đặt mục tiêu mang về 860 tỷ đồng doanh thu và 620 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt giảm 5,5% và 11% so với thực hiện năm 2022. Như vậy, doanh nghiệp này mới thực hiện được 82% chỉ tiêu doanh thu và 92% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của Saigon Cargo Service ghi nhận ở mức 1.703 tỷ đồng, tăng 147 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, chiếm tới 62% cơ cấu tài sản, đạt gần 1.100 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, tại thời điểm cuối năm, nợ phải trả dừng ở mức 364 tỷ, chủ yếu là các khoản phải trả ngắn hạn khác cho các bên liên quan và phải trả cổ tức hơn 101 tỷ đồng. Doanh trong khi doanh nghiệp không có nợ vay tài chính. Vốn chủ sở hữu đạt 1.339 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 315 tỷ đồng.

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) chuẩn bị chia cổ tức đợt 1 năm 2023 tỷ lệ 20%

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (CSC) báo lãi 9 tháng đầu năm 2023 đạt 370 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ.

Lãi ròng Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) đi lùi trong quý IV/2023

Doanh nghiệp cho biết dù doanh thu tăng, song việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp mới từ năm 2023 đã khiến lãi ròng ...

Saigon Cargo Service (SCS) sắp chia cổ tức, Gemadept cùng ANV "bội thu"

Với 50 triệu cổ phiếu đang lưu hành, SCS dự kiến chi khoảng 150 tỷ đồng cho đợt cổ tức lần này. Trong đó, Gemadept ...

Hà Lê