Công ty con bị Thuduc House (TDH) “bỏ rơi” khi lợi nhuận “lao dốc” 33%

Cập nhật: 14:51 | 09/05/2022 Theo dõi KTCK trên

HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH) đã thông qua quyết định thoái toàn bộ 51% vốn góp khỏi Công ty TNHH Bách Phú Thịnh. HĐQT đã ủy quyền cho Tổng Giám đốc quyết định phần vốn chuyển nhượng, thời điểm chuyển nhượng, tìm kiếm đối tác có nhu cầu mua phần vốn thoái với giá trị không thấp hơn 130 tỷ đồng.

3828-thuduc1
Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH).

Bách Phú Thịnh được thành lập bởi hai công ty Thuduc House và Công ty Daewon, trong đó Thuduc House góp 51% vốn tương đương 129,3 tỷ đồng và 49% vốn hợp tác đầu tư còn lại là của Daewon. Bách Phú Thịnh có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản và hiện đang làm chủ dự án Chung cư cao cấp Centum Wealth ở quận 9, TP HCM (vốn đầu tư 50 triệu USD). Trụ sở công ty tại số 3- 5 Pasteur, quận 1, TP HCM.

Theo báo cáo thường niên của Thuduc House, năm 2021, Bách Phú Thịnh đạt tổng doanh thu 339 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 78 tỷ đồng, lần lượt giảm 44,3% và 33% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau khi thoái vốn khỏi Bách Phú Thịnh, Thuduc House sẽ còn 4 công ty con, trong đó chỉ có hai Công ty TNHH Nước đá tinh khiết Đông An Bình và CTCP Đầu tư Lộc Phú Nhân đem lại doanh thu, lợi nhuận trong năm 2021, song, Lộc Phú Nhân đang trong quá trình giải thể.

Các công ty con còn lại, CTCP TM DV Lộc Phúc An đã ngưng hoạt động và CTCP Đầu tư Huế - Nhà Thủ Đức dự kiến giải thể.

Bên cạnh đó, Thuduc House có 5 công ty khác đang đầu tư dài hạn, trong đó, đơn vị có giá trị đầu tư lớn nhất là CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP HCM (Fideco, mã chứng khoán: FDC) nhưng đã được HĐQT Thuduc House thông qua chủ trương thoái toàn bộ vốn vào tháng 6/2021.

Liên quan đến việc thoái vốn tại các công ty thành viên, tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tổ chức ngày 20/4 vừa qua, Thuduc House đã thông qua việc tiếp tục thực hiện kế hoạch thoái vốn để sàng lọc các khoản mục đầu tư phù hợp định hướng phát triển dài hạn.

Ở chiều ngược lại, ngày 22/4, HĐQT công ty đã thông qua việc thành lập một công ty con mới với tên gọi Công ty TNHH Khai thác Dịch vụ Thuduc House với lĩnh vực là quản lý và kinh doanh chợ, kinh doanh bất động sản.

Bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Thuduc House thoái vốn công ty con trong bối cảnh, TDH vừa bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn do chưa nộp tiền lãi chậm nộp phát sinh của thuế giá trị gia tăng (GTGT) liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử với số tiền gần 125 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 19/1, Thuduc House cũng bị cưỡng chế thi hành quyết định hàng chính về quản lý thuế với số tiền 111,4 tỷ đồng. Tiếp đó vào ngày 12/4, Cục thuế TP Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị Chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Thuduc House.

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ diễn ra vừa qua, ông Đàm Mạnh Cường, Thành viên HĐTQ kiêm Tổng giám đốc Thuduc House cho biết, công ty đang làm việc với cơ quan điều tra để xác định lại số tiền thuế phải nộp cho Cục thuế TP HCM. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế thì các biện pháp phong tỏa đối với TDH và các đơn vị liên quan cũng sẽ được xem xét gỡ bỏ.

Ông Cường cũng cho biết, về kế hoạch trả tiền cho Cục thuế TP HCM, hiện nay các khoản nợ gốc công ty đã nộp đầy đủ, gồm khoản 365 tỷ, khoản 20 tỷ và khoản 17 tỷ. Về phần lãi, TDH đang làm việc thêm với cơ quan điều tra, có ý kiến với Cục thuế để tính toán lại tiền tạm nộp để thực hiện các biện pháp tháo gỡ cho TDH sẽ đến từ việc thoái vốn tại các công ty con, công ty liên kết. Công ty đã có kế hoạch và cố gắng hoàn tất thực hiện trong tháng 5/2022.

“Quay xe” thoát lỗ

Trong quý I/2022, doanh thu chính đến từ bán bất động sản của Thuduc House đã sụt giảm hàng trăm tỷ đồng cộng với kinh doanh dưới giá vốn nên công ty lỗ gộp. Dù vậy Thuduc House vẫn có lãi sau thuế và thậm chí còn hơn gấp đôi cùng kỳ.

Cụ thể, theo BCTC hợp nhất quý I/2022, Thuduc House ghi nhận doanh thu sụt giảm 94% so với cùng kỳ về gần 20 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hụt thu bất động sản và bán hàng hóa thành phẩm.

Do kinh doanh dưới giá vốn nên công ty lỗ gộp 2,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 97 tỷ. Dù vậy, hoạt động tài chính đem về cho doanh nghiệp 10 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ nhờ thanh lý các khoản đầu tư.

Bên cạnh đó, Thuduc House ghi nhận khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư gần 52 tỷ và chi phí khấu hao hao mòn dự phòng nên công ty đã thoát lỗ quý này với mức lãi sau thuế 59 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Dù vậy, tính đến cuối tháng 3, công ty vẫn đang lỗ lũy kế hơn 662 tỷ đồng.

So với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 791,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 342 tỷ đồng, Thuduc House đã thực hiện được 2,5% kế hoạch doanh thu và 17,2% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

4114-loinhuan

Vào cuối tháng 3/2022, tổng tài sản của Thuduc House không thay đổi quá nhiều so với đầu năm với hơn 1.890 tỷ đồng. Trong đó khoản phải thu gần 655 tỷ đồng, hàng tồn kho hơn 432 tỷ, lần lượt chiếm 35% và 23% tổng tài sản. Bên cạnh đó, công ty ghi nhận hơn 69 tỷ đồng dự phòng nợ phải thu khó đòi và dự phòng 10 tỷ đồng từ đầu tư tài chính dài hạn.

Trong quý, Thuduc House phát sinh thêm 10 tỷ đồng nợ đi vay ngắn hạn, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong 1.252 tỷ đồng nợ phải trả.

Lãnh đạo nhộn nhịp mua bán cổ phiếu, tâm điểm tại G36, AFX, ASG, G36

Các thương vụ mua bán cổ phiếu lớn trên thị trường chứng khoán gần đây đa phần xoay quanh các tổ chức liên quan đến ...

Cảng Hải Phòng (PHP) lẽ ra phải làm được nhiều hơn thế...

Hiệu quả sinh lời trên mỗi cổ phần của PHP hiện ở nhóm cuối của ngành cảng biển, với 1.680 đồng vào năm 2021, trong ...

Những cổ phiếu dệt may tiềm năng được kỳ vọng cho năm 2022

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với nhóm cổ phiếu dệt may và đưa ra khuyến nghị trung ...

Khánh Vân