Công ty chứng khoán tăng lãi suất margin, nhà đầu tư chịu áp lực tứ bề

Cập nhật: 15:53 | 08/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong thời gian qua, sau khi Ngân hàng Nhà nước nhiều lần điều chỉnh lãi suất trước áp lực tỷ giá, các CTCK cũng tăng lãi suất giao dịch ký quỹ. Đáng chú ý, trước đó chỉ gồm các CTCK có quy mô vừa và nhỏ thì hiện tại các CTCK lớn cũng đã bắt đầu tham gia vào làn sóng tăng lãi suất này.

Mới đây, CTCK VNDirect đã thông báo sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay ký quỹ (margin) và ứng trước tiền bán lên 13,8% một năm từ ngày 7/11. Tương tự, CTCK Kỹ thương (TCBS) cũng đã nâng biểu phí lãi suất trong hạn một năm lên 14% với mức lãi suất quá hạn là 20%/năm áp dụng từ 7/11.

Cũng từ ngày 7/11/2022, mức lãi suất áp dụng đối với sản phẩm Margin T14 của CTCK ACB (ACBS) sẽ được điều chỉnh tăng đối với khoản vay trong 14 ngày đầu tiên, từ mức 4,5%/năm lên mức 6%/năm. Kể từ ngày 15 trở đi, mức lãi suất được giữ nguyên ở mức 14%/năm. Đối với các khoản vay cũ phát sinh trước ngày 7/11/2022, ACBS vẫn áp dụng chính sách lãi suất hiện tại.

Từ ngày 10/11, CTCK Yuanta cũng thay đổi lãi suất cho vay margin mức 12%/năm lên 13,5%/năm tương ứng từ 0,0329%/ngày lên 0,370%/ngày và miễn lãi giao dịch T0 và T1. Với ứng trước tiền bán, thay đổi từ 12%/năm lên 13,5%/năm.

Trước đó, CTCK SSI đã thông báo tăng lãi suất cho vay từ 11,88%/năm lên 13,5%/năm (biểu 360 ngày) áp dụng từ ngày 1/11.

Nguồn: Yuanta Việt Nam
Nguồn: Yuanta Việt Nam

Trước đó, từ giữa tháng 9, một số CTCK quy mô vừa như CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS), Rồng Việt (VDSC), Bản Việt (VCSC)…. đã tăng lãi suất cho vay margin một năm lên thêm khoảng 1%.

Cụ thể, SHS tăng 1% đối với tất cả hạng khách hàng và nâng phí ứng trước tiền bán lên 14,5%/năm. CTCK Rồng Việt và Bản Việt cùng điều chỉnh lãi suất từ khoảng 12,2% lên 13,3% một năm. CTCK TP. Hồ Chí Minh (HSC) đã công bố tăng lãi suất cho vay trên tài khoản giao dịch cổ phiếu từ 5/10. Theo đó, mức lãi suất áp dụng sẽ là 14,5%/năm.

So với một năm trước, lãi suất cho vay ký quỹ chứng khoán đã tăng rất mạnh. Trong thời kỳ bùng nổ giao dịch chứng khoán và Vn-Index có lúc lên đến 1.500 điểm, mức lãi suất cho vay margin một năm chỉ từ 9 đến 11%.

Xu hướng trên đang tạo thêm khó khăn cho nhà đầu tư bởi các cơ hội giao dịch ít dần khi thanh khoản đang ngày một đi xuống. Dù hầu hết các mã cổ phiếu đã giảm rất sâu so với đầu năm khi thị giá đều bị chia 2 chia 3 trong bối cảnh thị trường chung điều chỉnh mạnh, dòng tiền rót vào chứng khoán vẫn vô cùng dè dặt.

Nguyên nhân là do nhà đầu tư e ngại đây vẫn chưa phải là kịch bản tồi tệ nhất, Vn-Index vẫn giảm sâu hơn trước những thông tin tiêu cực về trái phiếu hay các hành động làm giá cổ phiếu. Cùng với đó, tình hình kinh tế trên thế giới không mấy khả quan, lạm phát tại nhiều quốc gia liên tục lập đỉnh mới và bóng ma suy thoái rình rập các đầu tàu kinh tế như Mỹ, Anh,...

Nhà đầu tư hầu như rất khó có lãi trong giai đoạn này và đa phầm bị lỗ nặng. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng tăng cao khiến nhiều người tìm đến sự an toàn và bớt hào hững với thị trường. Một lý do đáng kể nữa là rất nhiều nhà đầu tư đang "kẹt" hàng tại mức giá quá cao đề có thể chấp nhận cắt lỗ vào thời điểm hiện tại.

Đặc biệt nhóm sử dụng đòn bẩy sẽ chịu những rủi ro lớn, chưa tính tới việc phải chịu thuế phí khi cắt lỗ, việc CTCK tăng lãi suất margin đã gia tăng áp lực đối với các nhà đầu tư.

Đồng thời, VN-Index đã phá đáy 1.000 điểm và liên tục đánh mất mốc hỗ trợ kỳ vọng, sắc ''đỏ", "xanh lơ" bao phủ thị trường khiến nhà đầu tư phải đối mặt với việc bị call margin tại bất kỳ thời điểm nào.

Đáng chú ý, gần đây, loạt lãnh đạo của các công ty bất động sản, xây dựng : DIG, HDC, PDR, LDG, HBC,.. đã bị bán giải chấp cổ phiếu. Trong đó, lãnh đạo HDC bị call margin đến 3 lần trong 1 tháng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn của DIC Corp (DIG) bị bán hơn 3 triệu đơn vị hồi cuối tháng 10 và tiếp tục bị Mirae Asset cảnh báo bán tiếp 2,8 triệu cổ phiếu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VNDirect: Nắm giữ tiền mặt giúp GAS hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng

Theo CTCK VNDirect, nhờ sở hữu số dư tiền mặt ròng dồi dào (27.017 tỷ đồng vào cuối quý 3/2022), nếu lãi suất tăng thêm ...

SSI: Diễn biến tỷ giá chưa có nhiều cải thiện

Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định, diễn biến tỷ giá chưa thực sự có nhiều cải thiện, chủ yếu do ...

Công ty chứng khoán đua tăng lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) vừa thông báo điều chỉnh lãi suất cho vay sản phẩm giao dịch ký ...

Thế Hưng

Tin cũ hơn
Xem thêm