Công nghiệp Long An phát triển mạnh mẽ, bất động sản Đức Hòa thành điểm “nóng” hút giới đầu tư

Cập nhật: 13:40 | 01/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Long An là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long nằm giáp ranh với TP.HCM, đây là lợi thế "vàng" giúp tỉnh này thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư.    

cong nghiep long an phat trien manh me bat dong san duc hoa thanh diem nong hut gioi dau tu

Bản tin bất động sản ngày 1/6: Mạnh tay xử lý xây dựng trái phép tại Vũng Tàu

cong nghiep long an phat trien manh me bat dong san duc hoa thanh diem nong hut gioi dau tu

Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất ngày 1/6

cong nghiep long an phat trien manh me bat dong san duc hoa thanh diem nong hut gioi dau tu
(Ảnh minh họa)

Bất động sản công nghiệp lên ngôi

Những năm qua thị trường bất động sản Long An được xem là khu vực có lợi thế vì giáp ranh TP. HCM - là nơi tập trung hàng loạt khu công nghiệp (KCN) như KCN Hải Sơn, KCN Đức Hòa, KCN Xuyên Á, KCN Tân Đức, KCN Đức Hòa Đông, KCN Thái Hòa… Chính lợi thế này đã và đang khiến thị trường đất nền Long An hút dòng tiền của người mua suốt thời gian qua.

JLL Việt Nam cho biết, trong xu hướng bùng nổ của ngành bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam, Long An được xem là lựa chọn mới bên cạnh 2 thủ phủ công nghiệp truyền thống là Bình Dương và Đồng Nai.

Đến thời điểm cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh Long An có 31 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích gần 11.400 ha. Trong đó đã có 16 khu công nghiệp đang hoạt động, với tỷ lệ lấp đầy lên đến 85,26%. Các khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút được 1.511 dự án đầu tư, trong đó có 722 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 4,14 tỉ USD và 789 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 83.637 tỉ đồng.

Bên cạnh các khu công nghiệp, Long An cũng có tới 62 cụm công nghiệp với diện tích 3.106 ha, trong đó có 22 cụm hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt 86,55%, thu hút 544 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng.

Đến hiện tại, các dự án đã có sổ đỏ hoặc quy hoạch 1/500, nằm ở khu vực cư dân đã hình thành hoặc trong các khu công nghiệp tại Long An đang ghi nhận sức mua khá tốt; biên độ tăng giá đất khoảng từ 20 - 30%/năm. Thị trường nhà đất Long An được đánh giá là tăng trưởng khá ổn định và còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Giá đất tại Long An thấp hơn nhiều nếu so với 2 “thủ phủ công nghiệp” khác là Đồng Nai và Bình Dương.

Trong khi các khu công nghiệp ở Bình Dương và Đồng Nai có tỷ lệ lấp đầy rất cao (hầu hết các KCN ở Đồng Nai đều đã lấp đầy trên 90%, nhiều KCN ở Bình Dương sắp đến hạn thu hồi) thì ngành công nghiệp tại Long An vẫn còn rất nhiều “khoảng trống” cho các nhà đầu tư. Sắp tới đây, ban lãnh đạo tỉnh còn có kế hoạch phát triển thêm 800 ha đất dành cho công nghiệp.

Điều đó sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ của nhiều tập đoàn công nghiệp, sản xuất đến mở nhà máy, kho xưởng,… lực lượng lao động tiếp tục tăng mạnh và cuộc đổ bộ của những ông lớn ngành bất động sản tìm về Long An khai thác dự án gần các khu công nghiệp là điều khó tránh khỏi.

Đức Hòa trở thành “Vùng đất hứa”

Thông tin từ báo cáo thị trường gần đây của DKRA Việt Nam, xu hướng dịch chuyển đầu tư đang hình thành rõ nét đến các khu đô thị vệ tinh TP.HCM, những nơi có tiềm năng sinh lời cao như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, giá bất động sản các khu vực này có biên độ tăng khoảng 15 - 25%/năm (tùy khu vực, vị trí). Tại Long An, phân khúc đất nền cũng có biên độ tăng giá khá tốt, trung bình từ 20%/năm với các dự án đã có pháp lý đầy đủ.

Long An còn là địa phương đứng đầu về nguồn cung đất nền – phân khúc hot nhất dành cho giới đầu tư trong giai đoạn hiện tại với khoảng 1.200 nền. Tỷ lệ tiêu thụ ổn định, lần lượt đạt 70% và 89%. Trong đó, huyện Đức Hòa được xác định là tâm điểm phát triển của tỉnh. Đây cũng là một trong những địa phương phát triển công nghiệp chủ lực của tỉnh.

Hiện trên địa bàn huyện Đức Hòa đang có gần 20 KCN, CCN hàng đầu khu vực về thu hút vốn FDI với hàng trăm nghìn lao động. Trong đó, KCN Đức Hòa III đang là KCN có quy mô lớn hàng đầu của huyện với tổng diện tích khoảng 1.852ha.

Sở dĩ giao dịch BĐS tại huyện Đức Hòa được đánh giá sôi động bậc nhất là nhờ vào lợi thế về vị trí địa lý sẵn có. Đây là huyện có thể kết nối dễ dàng đến các khu vực kinh tế trọng điểm như: Tây Nguyên, ĐBSCL, Đông Nam Bộ và Campuchia. Ngoài ra, với khoảng cách rất gần TP.HCM, huyện Đức Hòa còn được quy hoạch trở thành đô thị vệ tinh của TP. Theo đó, huyện này sẽ được định vị trở thành trung tâm phát triển công nghiệp phụ trợ và chế biến.

Sở hữu lợi thế lớn về vị trí địa lý, cùng sự “ăn theo” từ hạ tầng giao thông, huyện Đức Hòa đã nhanh chóng vươn lên trở thành tâm điểm của BĐS công nghiệp Long An. Góp phần làm cho thị trường BĐS công nghiệp khu vực ngày càng sôi động và trở thành “vùng đất hứa” cho BĐS công nghiệp “lên ngôi”.

Phương Thảo