Xu hướng

Công nghệ mới giúp 'nạp năng lượng' cho xe nhanh hơn cả đổ xăng

Hoàng Thái 03/07/2025 16:23

Một công ty khởi nghiệp về công nghệ pin ở châu Âu tin rằng họ đã tìm ra lời giải nỗi ám ảnh lớn nhất của người lái xe trong kỷ nguyên mới.

Từ năm 2035, mọi chiếc ô tô mới muốn bán ra tại Anh sẽ phải đạt tiêu chuẩn không phát thải. Thời hạn này đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng cũng vấp phải những rào cản lớn từ người tiêu dùng: nỗi lo về giá thành, phạm vi hoạt động và đặc biệt là thời gian sạc pin.

Giữa bối cảnh đó, một công ty khởi nghiệp tại Cambridge tên là Nyobolt tin rằng họ đã tìm ra lời giải. Thay vì chạy đua tạo ra những cục pin khổng lồ với tầm hoạt động xa, họ tập trung vào việc rút ngắn thời gian sạc đến mức tối thiểu.

nyobolt-dang-san-xuat-vat-lieu-anode-cho-pin-cua-minh-tai-mot-nha-may-moi-o-haverhill.jpg
Các nhà nghiên cứu tại Nyobolt đã phát triển vật liệu cho phép sạc nhanh mà không làm giảm tuổi thọ của pin

Trong các bài thử nghiệm trên đường đua, loại pin mới của Nyobolt đã sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 4 phút 37 giây khi sử dụng bộ sạc 350kW. "Điều này gần như giống hệt việc đổ xăng," Phó chủ tịch Ramesh Narasimhan của Nyobolt tự hào nói. "Hầu hết các loại xe hiện nay, ngay cả với công nghệ sạc nhanh, cũng mất khoảng 40 phút. Điều đó làm mất thời gian của khách hàng."

Bí mật của công nghệ này nằm ở cực dương (anode) của pin. Nyobolt sử dụng vật liệu Niobium Tungsten Oxide, cho phép pin nhận một dòng điện công suất cực cao mà không bị quá nóng hay có nguy cơ cháy nổ - vấn đề cố hữu của pin lithium-ion truyền thống. Thêm vào đó, loại pin này có tuổi thọ rất cao, duy trì được trên 80% dung lượng sau 4.000 chu kỳ sạc.

Triết lý của Nyobolt cũng đi ngược lại số đông: họ sản xuất pin có phạm vi hoạt động nhỏ hơn, khoảng 250 km. Ông Narasimhan đặt câu hỏi: "Tại sao không dùng một cục pin nhỏ hơn, nhẹ hơn, rẻ hơn và sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên hơn, khi mà 99% các chuyến đi tại Anh đều dưới 160 km?".

Tuy nhiên, đây là một canh bạc về tâm lý người tiêu dùng. Tom Stacey, giảng viên cao cấp tại Đại học Anglia Ruskin, người nghiên cứu về thái độ với xe điện, cho rằng: "Cách tiếp cận của Nyobolt rất hợp lý, nhưng các tài xế đã quen với việc đổ đầy bình xăng và chạy 500-600 km. Rất khó để họ chấp nhận một điều gì khác biệt."

Rào cản không chỉ đến từ thói quen

Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT) chỉ ra rằng cơ sở hạ tầng sạc vẫn là trở ngại lớn nhất. Tính đến tháng 5/2025, toàn Vương quốc Anh chỉ có khoảng 8.300 điểm sạc công suất cao (từ 150kW trở lên), trong khi công nghệ của Nyobolt cần bộ sạc 350kW để đạt hiệu suất tối ưu.

Dù đối mặt nhiều thách thức, Nyobolt vẫn đang tạo ra những tác động tích cực. Công ty đang xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu anode ở Suffolk, dự kiến tạo ra khoảng 70 việc làm. Họ cũng đã nhận được 30 triệu USD tiền tài trợ để tiếp tục nghiên cứu và phát triển.

Nyobolt cho biết có thể mất khoảng 4 năm để đưa sản phẩm pin này ra thị trường ô tô do các quy trình kiểm tra an toàn nghiêm ngặt. Hiện tại, công nghệ của họ đang được ứng dụng trong lĩnh vực robot, một thị trường dễ thâm nhập hơn.

Con đường phía trước có thể còn dài, nhưng những đột phá như của Nyobolt là tín hiệu cho thấy cuộc cách mạng xe điện tại Anh, dù gian nan, vẫn đang tiến về phía trước.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Công nghệ mới giúp 'nạp năng lượng' cho xe nhanh hơn cả đổ xăng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO