Công an TPHCM lên tiếng vụ sập sàn Coolcat

Cập nhật: 10:14 | 29/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 28/4, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM thông tin với báo chí trong buổi họp báo về tình hình trật tự an toàn xã hội 4 tháng đầu năm 2021. Trong đó có vụ việc truy xét đối tượng chủ chốt trong vụ sàn giao dịch Coolcat lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Cảnh báo nhà đầu tư tại 155 mã cổ phiếu trên sàn UpCOM

Cảnh báo lừa đảo vi phạm phạt “nguội” giao thông

Công an Hà Nội cảnh báo 'sập bẫy' sàn giao dịch GardenBO

Công an TP.HCM nói gì về vụ sập sàn Coolcat?

Công an TPHCM đã tiếp nhận hơn 600 đơn tố giác của người dân bị sàn Coolcat lừa đảo với số tiền trên dưới 200 tỷ đồng. "Thủ đoạn của các đối tượng này là kêu gọi đầu tư để được hưởng lợi rồi chiếm đoạt. Bản chất sự việc sẽ được điều tra, truy xét", Đại tá Quang nói.

Theo Đại tá Quang, loại tội phạm này rất khó xác định đối tượng phạm tội vì tính ẩn danh trên không gian mạng và cơ quan điều tra vẫn đang tiếp nhận đơn tố cáo của người dân, đồng thời điều tra, truy xét những đối tượng có liên quan.

1112-luadao
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin tại buổi họp báo

Sau khi sàn Coolcat bị sập, từ ngày 23/4 đến ngày 26/4, hàng trăm người dân nộp đơn tố cáo sàn Coolcat lừa đảo lên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM.

Thời điểm bị sập, sàn Coolcat có 68.000 thành viên khắp cả nước tham gia. Số tiền giao dịch trung bình của mỗi tài khoản là 10 triệu đồng.

1305-luadao1
6 mức đầu tư trên sàn Coolcat

Sàn Coolcat thực hiện các giao dịch, dự đoán giá ngắn hạn tỷ giá vàng, USD, Bitcoin với 6 mức đầu tư. Thấp nhất là 1,260 triệu đồng, cao nhất là 210 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Coolcat quảng cáo đây sàn giao dịch bảo hiểm 100% vốn đầu tiên tại Việt Nam và được ủy quyền, quản lý bởi Ủy ban Chứng khoán Bahamas.

Theo đó, người chơi dự đoán thắng thì nhận được 73% tiền thắng. Nếu thua 6 lần liên tiếp thì phải dừng lại, báo về để được bảo hiểm đền 100% và việc hoàn trả bảo hiểm được tự động trong ngày.

1307-luadao2
Lợi nhuận hàng ngày khi khách hàng tham gia Coolcat

Công an kêu gọi người dân cảnh giác, tránh đầu tư trên mạng

Trước thực tế này, Phó Giám đốc Công an TP.HCM nêu rõ, việc xác định người nào là chủ tài khoản của các sàn đầu tư "ảo" trên không gian mạng rất khó, đòi hỏi ngành công an phải có nghiệp vụ, chuyên môn giỏi về công nghệ thông tin.

Đại diện Công an thành phố cũng cho biết, xu hướng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các sàn đầu tư "ảo" sẽ còn phát triển, đó còn là xu hướng bởi ngày nay công nghệ thông tin phát triển khá mạnh mẽ.

Để ngăn chặn loại tội phạm này rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng như: ngành công an, ngành công nghệ thông tin, các nhà mạng viễn thông với những thông tin cánh báo, cảnh giác cụ thể và có các dự báo về tình hình này nhanh nhất.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, ngành công an kêu gọi người dân cần nâng cao tính cảnh giác khi tham gia vào các hội nhóm, gia nhập vào không gian mạng với các lời mời gọi đầu tư sinh lời nhanh, kiếm tiền dễ.

Cùng với đó, khi người dân phát hiện sàn giao dịch đầu tư nào trên mạng có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho ngành công an để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với các đơn vị tuyên truyền truyền thông, cần đẩy mạnh thông tin truyền thông trên các kênh chính thống, mạng xã hội để người dân cảnh giác.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan