Công an điều tra chung cư 24 tầng giữa Thủ đô chưa được giao đất đã xây, bán

Cập nhật: 10:24 | 01/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội), dù chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, chưa được giao đất nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ vẫn xây dựng cả tòa chung cư An Bình Tower cao 24 tầng (tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) và ký hợp đồng mua bán, bàn giao cho hàng trăm hộ dân về ở.

Chưa chuyển đổi mục đích, chưa giao đất đã xây cả tòa chung cư để bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại (dự án An Bình Tower) tại thửa đất BTL 0164 phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

2057 yiyu tra
Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm làm rõ việc trong quá trình chủ đầu tư xây dựng dự án có kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai không?

Văn bản nêu rõ, cơ quan này đang xác minh tin báo về tội phạm của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến dự án An Bình Tower.

Kết quả xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, tháng 9/2007, UBND TP Hà Nội có công văn chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Công ty Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội) được nghiên cứu lập và thực hiện “Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại” trên diện tích đất doanh nghiệp đang quản lý tại thửa đất BTL 0164 xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) và công ty có trách nhiệm chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

4 năm sau, đến tháng 10/2011, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty CP thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình đối với dự án này. Tháng 6/2012, Công ty CP thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình có thông báo khởi công công trình.

Đến ngày 31/7/2013, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép liên danh 2 công ty trên chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại dự án do liên danh làm chủ đầu tư.

Ngày 9/8/2013, UBND TP Hà Nội mới có văn bản chấp thuận về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo đề xuất của Sở Xây dựng (chưa có quyết định phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở thương mại sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ).

Cũng theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, đến nay chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, UBND TP chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội, chưa giao đất cho chủ đầu tư.

Thế nhưng, từ năm 2014 đến quý I/2016, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ - đơn vị liên doanh, liên kết thay thế Công ty CP thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình đã triển khai xây dựng toà nhà 24 tầng trên khu đất, ký Hợp đồng bán căn hộ, bàn giao cho người mua nhà vào sử dụng vi phạm nghị định số 182 (năm 2004) của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Làm rõ trách nhiệm quận Bắc Từ Liêm có lập hồ sơ xử lý sai phạm?

Từ kết quả xác minh trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp các thông tin tài liệu liên quan đến việc quản lý đất đai tại khu đất.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm trả lời bằng văn bản làm rõ trong quá trình Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ triển khai xây dựng công trình trên khu đất, UBND quận và các phòng ban chức năng của quận có kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ không?

Nếu có thì có lập Biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả không?

Được biết, trong khi dự án đang trong quá trình điều tra thì hàng trăm hộ đã mua nhà hơn 5 năm tại đây vẫn chưa được cấp sổ hồng. Người dân bức xung treo băng rôn khắp các ban công đòi quyền lợi.

“Cư dân chung cư An Bình Tower là những người thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi của nhà nước để mua NOXH, tuy nhiên hiện nay cư dân vẫn chưa có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng và sở hữu hợp pháp của mình. Ban quản trị thay mặt cư dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền các cấp, tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Chủ đầu tư hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng vẫn chỉ hứa rồi để đấy khiến cư dân chúng tôi rất bức xúc” – một cư dân chung cư An Bình Tower nói.

Bình Dương: Nhiều công ty, dự án bất động sản bị Bộ Công an vào cuộc điều tra

KTCKVN - Ngày 29.6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã nhận được văn bản của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ...

Nhiều dấu hiệu vi phạm hình sự tại Dự án mở rộng Nhà máy phân đạm Hà Bắc

KTCKVN - Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xác minh, xử lý những vi phạm có ...

Công ty Phi Long bị tố 'vẽ' dự án ma để lừa đảo

KTCKVN - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để ...

Đình Phong/ tienphong.vn

Tin liên quan