Còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê để đạt được tự do tài chính?

Cập nhật: 16:39 | 10/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê là lựa chọn khá phổ biến, tuy nhiên để đưa ra lựa chọn tốt nhất, bạn cần có những yếu tố để xác định. Khởi nghiệp hay làm thuê đều dựa trên nhu cầu và khả năng của mỗi người. Nếu muốn có một sự lựa chọn đúng đắn nhất thì bạn cần hiểu rõ về khởi nghiệp, làm thuê là gì và nó có ưu nhược điểm như thế nào từ đó đưa ra cho mình hướng đi đúng đắn nhất.

Ưu – nhược điểm của người trẻ khởi nghiệp

Ưu điểm khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp khi còn trẻ mang đến nhiều cơ hội học hỏi, va vấp và trưởng thành hơn trong xã hội cũng như các mối quan hệ.

Khởi nghiệp đồng nghĩa với bạn không phải chịu các áp lực từ lãnh đạo, KPI, doanh số của công ty. Người trẻ khởi nghiệp sẽ được tự do bắt đầu với sở thích, ý tưởng kinh doanh của riêng mình… khiến công việc có hứng thú và trách nhiệm hơn.

Mang lại cơ hội chủ động tài chính, làm chủ bản thân hơn so với việc đi làm thuê. Việc kinh doanh thành công giúp bạn có cơ hội tự do tài chính, làm chủ cuộc đời.

Giúp bạn làm chủ thời gian, linh động làm chủ công việc theo cách riêng, tự sắp xếp thay vì bị thúc ép.

Khởi nghiệp còn giúp người trẻ học được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong kinh doanh, một lĩnh vực cụ thể nào đó. Việc khởi nghiệp sẽ giúp người trẻ rèn luyện được tính kiên nhẫn, kiên trì theo đuổi mục tiêu và nhiều phát triển năng lực.

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê để đạt được tự do tài chính?
Hình minh họa

Hạn chế khi khởi nghiệp khi còn trẻ

Áp lực từ chính công việc khởi nghiệp đặt ra là rất lớn, không phải ai cũng chịu được. Khi tự làm chủ, đồng nghĩa bạn sẽ phải là người tìm khách hàng, quản lý tài chính, chịu thua lỗ.

Tự khởi nghiệp kinh doanh đồng nghĩa với bạn sẽ rất bận rộn, tốn nhiều thời gian cho công việc so với bình thường vì số lượng đầu việc mà người khởi nghiệp cần thực hiện là rất lớn.

Khởi nghiệp kinh doanh bạn sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ trên thương trường. Nếu không có đột phá, không mới mẻ, sản phẩm không thu hút sẽ khó thành công. Do vậy, bạn cần có ý tưởng cũng như đổi mới và phát triển liên tục.

Ưu nhược điểm của đi làm thuê

Ưu điểm

Thu nhập ổn định

Việc đi làm thuê chắc chắn sẽ đảm bảo mức lương ổn định cho bạn trong suốt thời gian đi làm. Đi làm tại công ty bạn sẽ luôn nhận được mức lương đều đặn hằng tháng. Bên cạnh đó, bạn sẽ luôn được hưởng những quyền lợi và đảm bảo khi đi làm. Khi làm việc tại các công ty, bạn sẽ được công ty đóng các loại bảo hiểm cơ bản như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Và trong trường hợp thất nghiệp bạn vẫn sẽ được hưởng mức trợ cấp từ việc đóng bảo hiểm. Với nhiều công ty tốt hơn, có nhiều chính sách ưu đãi hơn bạn sẽ nhận được các dịch vụ từ công ty như bảo hiểm y tế cho người thân, thẻ tập gym,…

Cân bằng cuộc sống tốt hơn

Thực tế, việc đi làm sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống tốt hơn. Vì bạn sẽ được làm trong một môi trường có quy củ, kỉ luật nghĩa là bạn sẽ làm việc theo đúng thời gian. Do đó, bạn sẽ cân bằng được thời gian của mình, giờ nào làm giờ nào nghỉ. Thời gian nghỉ bạn có thể tận dụng để làm nhiều việc khác như dành thời gian chăm sóc cho chính mình.

Nâng cao kỹ năng

Nếu bạn còn chưa có nhiều kinh nghiệm và còn phân vân nên khởi nghiệp hay đi làm thuê thì bạn nên đi làm để tích lũy. Đi làm thuê sẽ giúp bạn nâng cao các kỹ năng và được hỏi tập miễn phí. Khi đi làm tại các công ty bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ thêm nhiều người giỏi hơn và học tập thêm nhiều điều mới. Ngoài ra, đi làm bạn sẽ bắt buộc bạn phải trau dồi theo các kỹ năng để hội nhập với một tập thể chung.

Cơ hội gặp gỡ, phát triển

Khi đi làm bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng hơn vì bạn sẽ được làm trong môi trường có nhiều người giỏi và tài năng. Chính vì vậy, chúng ta sẽ cơ hội gặp gỡ và phát triển bản thân do được học hỏi từ những người giỏi. Bên cạnh đó, khi đi làm bạn sẽ được gặp các đối tác, họ có thể là những người đem đến cho bạn nhiều cơ hội hơn trong công việc.

Nhược điểm

Không tạo ra nhiều lợi nhuận như kinh doanh

Thực tế, việc đi làm thuê sẽ không đem lại mức lương cao như kinh doanh. Bạn sẽ nhận được mức lương cố định hàng tháng. Dù làm nhiều hay ít bạn đều nhận được mức lương đều đặn hằng tháng. Thay vào đó những người làm kinh doanh sẽ có lợi nhuận cao hơn, ngoài ra vào những ngày lễ tết một số mặt hàng còn có giá cao hơn sẽ giúp người kinh doanh thu lại mức lợi nhuận lớn hơn.

Có thể không được làm điều mình thích

Khi đi làm thuê bạn có thể không được làm những điều mà mình thích, chính vì điều này nhiều bạn trẻ đã đặt ra câu hỏi nên khởi nghiệp hay đi làm thuê thì mới có thể thực hiện ước mơ. Đôi khi, khi đi làm bạn sẽ không được lựa chọn người bạn muốn đồng hành hoặc không được lựa chọn vị trí mà mình mong muốn. Bên cạnh đó, việc đi làm sẽ đưa bạn vào một quy củ chung của tổ chức, phải thực hiện những quy định mà tổ chức, doanh nghiệp đưa ra.

Gò bó thời gian

Tùy vào công việc mà bạn đang làm thì sẽ có những yêu cầu về thời gian làm việc nhất định. Tuy nhiên, hầu hết các công việc đều yêu cầu nhân viên phải làm đúng thời gian từ 5-8 tiếng/1 ngày. Vì vậy, bạn sẽ phải làm việc đúng giờ như công ty đề ra. Đôi khi bạn muốn được đi du lịch hoặc nghỉ vài ngày bắt buộc bạn phải báo cáo với công ty. Do đó, việc đi làm ở công ty sẽ có những gò bó về thời gian hơn so với việc khởi nghiệp. Bạn nên cân nhắc vấn đề này khi quyết định chọn nên khởi nghiệp hay đi làm thuê.

Nên khởi nghiệp hay làm thuê?

Nếu bạn đang phân vân lựa chọn giữa khởi nghiệp hay làm thuê, hãy xác định những điều sau:

Yếu tố tài chính

Tài chính là yếu tố then chốt, quan trọng nhất, quyết định tới sự thành bại của khởi nghiệp. Bạn không thể khởi nghiệp với hai bàn tay trắng và không có một đồng tiền trong tay phải không? Vì thế, hãy chuẩn bị thật tốt khả năng tài chính của bản thân để tránh “tiền mất tật mang” khi khởi nghiệp.

Khi quyết định startup, bạn sẽ phải đối mặt với hàng trăm ngàn khoản phí “từ trên trời rơi xuống”. Trong đó có thể kể đến như tiền thuê mặt bằng, thuê văn phòng, thuê nhân viên, cơ sở vật chất, tiền sản xuất, tiền vận hành,… Vậy nên, hãy tính toán thật kỹ lưỡng vòng quay tài chính của mình. Hãy xác định xem, trong mọi tình huống kinh doanh từ lợi nhuận cao/thấp, hòa vốn cho đến thua lỗ, bạn có thể duy trì vận hành doanh nghiệp trong bao lâu.

Nếu khả năng tài chính của bạn chưa vững vàng, bạn chưa sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro liên quan thì nên lựa chọn làm thuê. Sự lựa chọn này không đồng nghĩa với từ bỏ, mà bạn chỉ cho chính mình thêm thời gian để chuẩn bị bản lĩnh kinh tế vững vàng trước khi nhận thử thách mới.

Chuẩn bị kỹ năng

Bạn sẽ không thể nào làm chủ, quản lý vận hành một doanh nghiệp tốt nếu không có kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc. Đặc biệt, khi khởi nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với vô vàn áp lực. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần “thép”, một cái đầu “lạnh” để thành người thắng cuộc trong cuộc chiến này.

Và tất nhiên rồi, không phải ai sinh ra cũng để trở thành lãnh đạo. Vậy nên, nếu kỹ năng của bạn không thực sự phù hợp với công việc dẫn dắt, xây dựng một công ty, hãy lựa chọn làm thuê nhé.

Chuẩn bị kiến thức

Ngoài kỹ năng thì kiến thức cũng là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp startup. Vì vậy, để thành công, bạn cần phải có một vốn kiến thức đủ chắc về ngành nghề, lĩnh vực mình tham gia. Nhờ đó, bạn sẽ biết cách phân tích, lên kế hoạch phát triển, định hướng doanh nghiệp theo hướng đi chính xác.

Tuy nhiên, mục tiêu sống và định hướng phát triển của mỗi người là khác nhau. Nếu mục tiêu của bạn là trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực, thì việc làm thuê sẽ giúp bạn đạt được nhanh hơn.

Chuẩn bị mối quan hệ

Giao tiếp, mối quan hệ sẽ là cách giúp bạn mở rộng hợp tác làm ăn hiệu quả. Một mối quan hệ chất lượng có thể đem đến cho bạn những thương vụ làm ăn triệu đô, những lời khuyên đắt giá và sự giúp đỡ trân quý khi cần. Dù làm thuê hay làm chủ, chúng ta đều cần có những mối quan hệ của riêng mình. Vì thế, đừng ngần ngại trong việc giao tiếp, mở rộng mối quan hệ, làm quen với những người xung quanh ta.

Lời khuyên dành cho giới trẻ

Hãy khởi nghiệp khi:

Bạn đã có sẵn một số vốn trong tay.

Có sự hiểu biết, đam mê, yêu thích và nhiệt huyết với một sản phẩm, lĩnh vực nào đó.

Sẵn sàng đầu tư thời gian, tiền bạc và sức khỏe cho dự định, kế hoạch khởi nghiệp.

Muốn thử thách bản thân ở một vai trò mới, với nhiều trách nhiệm hơn.

Hãy làm thuê khi:

Bạn ưu tiên sự ổn định hơn là bứt phá trong công việc và cuộc sống.

Bạn chưa sẵn sàng về nguồn vốn, kiến thức và các kỹ năng liên quan.

Kinh nghiệm làm việc chưa đủ, chưa là chuyên gia của một lĩnh vực.

Không tự tin vào khả năng và bản lĩnh lãnh đạo của mình.

Cách lên kế hoạch độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

Lập kế hoạch tài chính cho cuộc sống khi về hưu rất quan trọng bởi vì điều này giúp bạn xác định được các nguồn ...

6 phương châm sống của triệu phú tự thân nghỉ hưu ở tuổi 35

Steve Adcock không sinh ra trong gia đình giàu có và chỉ làm công việc văn phòng. Triệu phú tự thân cho biết anh trở ...

Lời khuyên hữu ích dành cho các bạn trẻ giúp nhanh chóng tự chủ và độc lập về tài chính

Quản lý tài chính khi còn trẻ là một quá trình học hỏi, lập kế hoạch và phụ thuộc nhiều vào tính kỷ luật của ...

Diệp Chi (t/h)