Có thể nghỉ hưu sớm khi tiết kiệm được bao nhiêu?

Cập nhật: 16:03 | 17/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực tinh thần và sức khỏe, khiến không ít người quyết định nghỉ hưu sớm. Vậy, cần tiết kiệm bao nhiêu thì nên nghỉ hưu?

Lí do cần tiết kiệm trước khi về hưu

Nhiều người quyết định nghỉ hưu chấm dứt những căng thẳng, ràng buộc bởi công việc văn phòng. Nhưng, bên cạnh các áp lực về công việc, con người lại phải đối mặt với không ít vấn đề về tài chính như: Chi tiêu cho nhu cầu sống cơ bản, các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe, mối quan hệ đồng nghiệp, cạnh tranh thăng tiến…

Có thể nghỉ hưu sớm khi tiết kiệm được bao nhiêu?
Ảnh minh họa.

Tiết kiệm trước khi về hưu là điều cần thiết nhưng ít người chú ý đến. Lý do bạn cần có khoản tiết kiệm khi về hưu:

* Tiết kiệm trước khi về hưu giúp bạn có khoản tài chính duy trì cuộc sống ổn định, đáp ứng các nhu cầu cần thiết: Ăn uống, sinh hoạt hàng ngày trong thời gian dài… Không cần phụ thuộc vào chu cấp của con cái hay bất cứ ai.

* Khoản tiết kiệm trước khi về hưu giúp bạn giảm thiểu các rủi ro tài chính, vay nợ, ảnh hưởng đến kế hoạch nghỉ hưu của bạn.

* Khoản tiết kiệm dự phòng trước khi về hưu sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi các nguy cơ bệnh tật, rủi ro phát sinh cần chi tiêu đến nhiều tiền. Bởi độ tuổi càng lớn, các vấn đề sức khỏe càng suy giảm, cần được chăm sóc tốt để có khoảng thời gian nghỉ hưu khỏe mạnh.

Thực tế, không phải ai cũng có lương hưu và khoản tiền đó cũng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt trong tương lai. Do vậy, mỗi người cần có 1 khoản tiết kiệm đủ để duy trì cuộc sống trong thời gian đủ dài.

Cần tiết kiệm được bao nhiêu thì nên nghỉ hưu?

Vậy, cần tiết kiệm được bao nhiêu thì nên nghỉ hưu? Đây là thắc mắc của không ít người khi đang chuẩn bị và lập kế hoạch tài chính cho việc nghỉ hưu trong tương lai.

Mỗi người sẽ có một kế hoạch, mong muốn riêng cho thời gian nghỉ hưu trong tương lai. Số tiền tiết kiệm được cho nghỉ hưu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Nhu cầu thiết yếu, tuổi thọ dự tính, chăm sóc sức khỏe, nhu cầu khác… Để xác định được khoản tiền tiết kiệm cần có khi nghỉ hưu, bạn cần lên kế hoạch tài chính cụ thể.

Liệt kê các nhu cầu bản thân trong tương lai, theo kế hoạch nghỉ hưu riêng của mỗi người. Các khoản chi tiêu khi nghỉ hưu quan trọng cần liệt kê như:

* Chi phí cho nhu cầu cần thiết: Tiền thuê nhà ở, mua thực phẩm thiết yếu, chi phí đi lại… Nếu bạn đã có nhà chi phí sẽ giảm đi rất nhiều. Lưu ý cần tính toán đến phần trăm lạm phát trong tương lai, khiến chi phí có thể tăng so với thời điểm hiện tại.

* Chi phí cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe: Tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm. Mỗi người cần có dự trù khoản chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, mua bảo hiểm nhân thọ…

* Chi phí cho du lịch, các mối quan hệ: Khi nghỉ hưu, về già bạn sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân, sở thích cá nhân hay xây dựng các mối quan hệ, hoặc hỗ trợ con cái ổn định cuộc sống… Tính toán các khoản cho nhu cầu cá nhân thường chiếm khoảng 20-30% chi tiêu hàng tháng.

Theo phân tích của các chuyên gia tài chính, cần 70-80% thu nhập hàng năm để có thể có khoản nghỉ hưu thoải mái. Do các nhu cầu chi tiêu khi nghỉ hưu đã bị cắt giảm. Ví dụ, nếu mức thu nhập hiện tại khoảng 120 triệu/ năm, bạn cần khoảng dự phòng 84-96 triệu cho mỗi năm để nghỉ hưu. Dự đoán tuổi thọ của bạn trong tương lai để xác định số tiền cần tích lũy. Bởi tuổi thọ càng cao, các khoản chi tiêu sẽ nhiều hơn và số tiền tích lũy càng lớn.

Ví dụ: Bạn muốn nghỉ hưu lúc 50 tuổi và dự tính sống được đến 80 tuổi. Vậy khoản tiết kiệm cho 30 năm nghỉ hưu trong tương lai sẽ rơi vào khoảng 2.5-2.88 tỷ.

Để chuẩn bị số tiền tài chính đủ lớn cho kế hoạch nghỉ hưu, cần chuẩn bị càng sớm càng tốt. Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm từ năm 20 tuổi, áp lực tài chính mỗi năm đặt ra sẽ thấp hơn nhiều so với việc tiết kiệm ở độ tuổi 30.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

7 thứ người nghèo sẵn sàng vay nợ để sở hữu

Có những thứ nói lên sự giàu có về tài chính của một người. Thông thường, chúng là những thứ như áo khoác lông thú, ...

Những điều cần lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm bạn nên biết

Gửi tiền tiết kiệm là lựa chọn của nhiều người, khi có một khoản tài chính dư thừa không cần chi tiêu đến. Thế nhưng ...

Xe máy "ăn ít xăng" bậc nhất đang có giá hấp dẫn: Hạ nhiệt cạnh tranh cùng Wave Alpha

Xe máy Yamaha Sirius được biết đến như một mẫu xe số đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của hãng Yamaha tại ...

Tuệ Nhi