Cổ phiếu VRE và HDB - 2 "ứng cử viên sáng giá" lọt rổ VN-Diamond

Cập nhật: 15:50 | 09/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán HSC cho rằng, cổ phiếu HDB và VRE là 2 ứng cử viên sáng giá sẽ được thêm mới vào rổ VN-Diamond Index trong kỳ cơ cấu ngày 21/10 tới đây.

Tại phân tích mới đây, Chứng khoán TP.HCM (HSC, mã: HCM) đưa ra dự báo thay đổi của rổ VN-Diamond trong đợt tái cơ cấu công bố ngày 21/10 tới. Theo đó, cổ phiếu DHC của Đông Hải Bến Tre nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi rổ chỉ số do thanh khoản thấp. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu HDB của HDBank và mã VRE của Vincom Retail có thể được thêm mới.

Cổ phiếu VRE và HDB - 2

Ở chiều loại ra, Chứng khoán HSC cho rằng, cổ phiếu DHC nhiều khả năng sẽ bị loại bỏ ra khỏi rổ chỉ số VN-Diamond nhất. Lý do là vì DHC hiện có thanh khoản khá thấp. Bình quân 10 phiên giao dịch gần đây nhất, thanh khoản cổ phiếu DHC chỉ quanh mức 340.000 cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên, dưới 8 tỷ đồng/ngày (tối thiểu 8 tỷ đồng/ngày). Tỷ trọng hiện tại của cổ phiếu DHC vào khoảng 0,4%.

Ở chiều cổ phiếu được bổ sung, Chứng khoán HSC cho rằng HDB và VRE là 2 ứng cử viên sáng giá sẽ được thêm mới vào rổ VN-Diamond Index kỳ này.

Đối với cổ phiếu VRE, tỷ lệ trần sở hữu nước ngoài của cổ phiếu VRE dao động quanh mức 65%, nhưng cổ phiếu này cũng có thể sẽ được thêm vào giỏ chỉ số VN-Diamond trong đợt review này nhằm đảm bảo sự đa dạng của danh mục (theo quy định của HOSE). Thanh khoản của cổ phiếu VRE đạt khoảng 90 tỷ đồng/ngày trong đợt review này.

Đối với cổ phiếu HDB, tỷ lệ trần sở hữu nước ngoài của cổ phiếu HDB đã vượt 95%, thanh khoản cũng vượt 10 tỷ đồng/ngày và 200.000 cổ phiếu/ngày, đồng thời cũng đáp ứng các tiêu chí khác của chỉ số VN-Diamond.

Chứng khoán HSC ước tính VN-Diamond sẽ bổ sung cổ phiếu HDB và VRE với tỷ trọng lần lượt khoảng 1,1% và 1,6%. Theo đó, số lượng cổ phiếu trong giỏ chỉ số VN-Diamond có thể sẽ tăng từ 17 cổ phiếu lên 18 cổ phiếu. Tỷ trọng ngành ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục lớn nhất, chiếm 40% tỷ trọng giỏ chỉ số. Top 3 ngân hàng có tỷ trọng lớn nhất bao gồm TCB (7,1%), ACB (6,7%) và MBB (6,5%). Trong khi đó, cổ phiếu MWG và FPT là 2 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất là 15%.

Chứng khoán HSC ước tính tỷ trọng cổ phiếu MSB và ACB sẽ tăng do thanh khoản những cổ phiếu cải thiện gần đây, trong khi tỷ trọng các cổ phiếu khác như MBB, TCB và VPB có thể sẽ giảm do thanh khoản và tỷ lệ trần sở hữu nước ngoài thấp trong đợt review này. Các cổ phiếu tăng tỷ trọng sẽ được các quỹ ETF mua vào, trong khi các cổ phiếu giảm tỷ trọng sẽ bị bán ra.

HSC ước tính các quỹ ETF này sẽ cần bán ra tổng cộng khoảng 0,7 triệu cổ phiếu DHC, đồng thời mua vào khoảng 12,3 triệu cổ phiếu HDB và 11,9 triệu cổ phiếu VRE.

Ngoài ra, Chứng khoán HSC dự báo ETFs sẽ gia tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu MSB với số lượng khoảng 19,9 triệu đơn vị; cổ phiếu ACB với khối lượng khoảng 4,7 triệu đơn vị. Đồng thời giảm dự trữ, bán ra khoảng 6,9 triệu cổ phiếu MBB; khoảng 4,4 triệu cổ phiếu VPB và TCB.

Điều kiện để cổ phiếu lọt vào rổ VN-Diamond Index?

Để lọt vào rổ VN-Diamond, một cổ phiếu phải đáp ứng các điều kiện sau: Vốn hóa thị trường đạt trên 2.000 tỷ đồng với các cổ phiếu thuộc rổ VNAllshare và trên 5.000 tỷ đồng với nhóm còn lại; giới hạn tỷ trọng vốn hóa là 15% đối với cổ phiếu riêng lẻ và 40% cho cổ phiếu cùng ngành; giá trị vốn hóa mà nhà đầu tư nước ngoài còn có thể mua tối đa 500 tỷ đồng.

Hiện tại có ba quỹ ETF đang tham chiếu theo VN-Diamond và giao dịch tại HOSE bao gồm FUEVFVND, FUEMAVND và FUEBFVND, với tổng tài sản ước tính khoảng 19.120 tỷ đồng. Trong đó, DCVFM VN Diamond (FUEVFVND) có quy mô lớn nhất với giá trị 18.800 tỷ đồng (tại 8/10).

Rổ chỉ số VN-Diamond Index đóng vai trò quan trọng trong việc là cơ sở tham chiếu cho các quỹ ETF. Do tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) tại hầu hết các cổ phiếu thuộc chỉ số VN-Diamond Index đều gần chạm ngưỡng tối đa, nhà đầu tư nước ngoài sẽ rất khó để sở hữu những cổ phiếu hấp dẫn này.

Chính vì vậy, các quỹ ETF dựa theo chỉ số VN-Diamond Index được xây dựng để giúp nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội mua thêm các cổ phiếu kể trên dưới một hình thức khác. Nhà đầu tư trong nước cũng sẽ có thêm một lựa chọn đầu tư tiềm năng từ các quỹ ETF này.

Động thái trở lại đầy tích cực của Fubon ETF giữa lúc thị trường điều chỉnh mạnh

Tính từ ngày 19/9 tới nay, VN-Index đã mất gần 74 điểm, tuy nhiên quỹ ngoại Fubon FTSE Vietnam ETF lại có những động thái ...

Cổ phiếu VRE "thế chân" DHC lọt rổ VNDiamond trong kỳ cơ cấu tháng 10?

Ngày 21/10 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ công bố danh mục các cổ phiếu thuộc bộ chỉ số VNDiamond ...

VN-Index giảm sâu, quỹ ngoại Fubon ETF tiếp tục xuống tiền

Động thái mua ròng trở lại của Fubon FTSE Vietnam ETF tiếp diễn từ khoảng cuối tháng 9, trong bối cảnh thị trường chung điều ...

Quỳnh Nga