Cổ phiếu VIB giảm mạnh nhất nhóm ngân hàng trong tháng 8, target nào hợp lý?

Cập nhật: 15:59 | 01/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo cập nhật ngày 31/8/2021, CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) xác định giá mục tiêu của cổ phiếu Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) là 42.100 đồng/cổ phiếu đồng thời khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu này.

VIB đánh giá, mảng bán lẻ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn

Thị trường chứng khoán đã khép lại tháng 8 với phiên tăng điểm trên cả sàn HOSE và HNX. Dù cả VN-Index và HNX-Index đều chịu những phiên điều chỉnh trong nửa sau của tháng 8 nhưng cả 2 chỉ số này vẫn ghi nhận mức tăng so với cuối tháng 7 liền trước trong đó VN-Index vẫn tăng 1,52% trong tháng 8 trong khi HNX-Index tăng tới 8,6%.

Dòng bank thất trận trong tháng Ngâu, lợi nhuận cuối năm gặp khó

Trái ngược với xu hướng tăng của cả 2 chỉ số thị trường kể trên, các cổ phiếu ngành ngân hàng trong tháng 8 lại chịu tác động điều chỉnh mạnh khiến 19/27 cổ phiếu nhóm ngành này giảm điểm. Đáng chú ý, một số cổ phiếu ghi nhận mức giảm 2 chữ số.

Cụ thể, trong 27 cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên HOSE, HNX và giao dịch trên UpCOM hiện nay, có tới 19 mã ghi nhận xu hướng giảm tháng 8 vừa qua trong đó VIB và ACB là 2 mã giảm mạnh nhất - đều đạt trên 10%.

4817-vbb

Hơn 70% cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong tháng 8

Thị giá VIB trong tháng 8 đã giữ xu hướng giảm liên tục từ vùng 41.750 đồng/cổ phiếu xuống 36.250 đồng (cuối ngày 31/8), tương đương mức giảm ròng 13% trong tháng. Xu hướng này cũng nối dài chuỗi ngày giảm giá của cổ phiếu VIB kể từ khi đạt đỉnh trên 53.000 đồng vào đầu tháng 7.

Từ đó đến nay, cổ phiếu VIB đã giảm liên tục hơn 30% giá trị. Tuy vậy, so với đầu năm, thị giá VIB hiện vẫn cao hơn 54%.

Đánh giá về triển vọng cổ phiếu ngân hàng từ nay đến cuối năm, chuyên gia phân tích tại các công ty chứng khoán đều cho rằng lợi nhuận các ngân hàng sẽ chịu tác động trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại đây kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng có thể cải thiện một phần nhờ việc tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm tốt khi dịch bệnh được khống chế.

Yuanta Việt Nam dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng trong thời gian tới nhằm thúc đẩy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch và tăng trưởng tín dụng cả năm nay có thể đạt 14%, cao hơn cả năm 2020.

Bên cạnh đó, do các ngân hàng đã được yêu cầu giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên NHNN cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách tiền tệ nới lỏng trong nửa cuối năm.

Điều này khiến thu nhập lãi của ngân hàng có thể bị ảnh hưởng do lãi suất cho vay giảm nhưng chi phí huy động vốn cũng sẽ thấp hơn. Do đó, NIM dự kiến của ngành ngân hàng sẽ đi ngang hoặc chỉ giảm nhẹ so trong nửa cuối năm nay.

Theo công ty chứng khoán này, việc gia tăng thu nhập phí sẽ là yếu tố tạo sự khác biệt giữa các ngân hàng trong thời gian tới.

HSC ra khuyến nghị mua cổ phiếu VIB, giá mục tiêu 42.100 đồng/cổ phiếu

Trong báo cáo cập nhật ngày 31/8/2021, CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) xác định giá mục tiêu của cổ phiếu Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) là 42.100 đồng/cổ phiếu đồng thời khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu này.

HSC đánh giá giá cổ phiếu VIB hiện đang giao dịch ở mức giá hấp dẫn, thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại và chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng tăng trưởng của ngân hàng này.

Trong báo cáo phân tích này, HSC thận trọng đánh giá ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội kéo dài do COVID trong nửa sau 2021 đến lợi nhuận và tăng trưởng của VIB.

Sau giai đoạn điều chỉnh sâu trong 2 tháng qua, giá cổ phiếu của ngân hàng này trở nên hấp dẫn với P/B (Price to Book ratio - Chỉ số giá trên giá trị sổ sách) dự phóng đến 2022 của VIB về mức 1,83 so với trung bình ngành là 1,63.

HSC nhận định, mức chênh lệch 12% này khá thấp khi so sánh trong ngành, VIB vượt trội về ROE, tăng trưởng bền vững và khả năng hồi phục nhanh chóng sau Covid-19. Với những đánh giá này, HSC đưa khuyến nghị mua với giá mục tiêu trước mắt là 42.100 đồng/CP.

4442-vib
Diễn biến giá cổ phiếu VIB kết phiên 1/9/2021

Tại buổi gặp mặt giới phân tích và nhà đầu tư dưới hình thức trực tuyến mới đây, bà Trần Thu Hương, Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB cho biết, mảng bán lẻ từ chỗ chiếm tỷ trọng 21% lợi nhuận trước thuế năm 2016 đã tăng 6 lần về dư nợ và chiếm tỷ trọng 70% lợi nhuận trước thuế của toàn ngân hàng tính đến hết năm 2020. Mặc dù giãn cách xã hội, VIB vẫn duy trì doanh số bán bảo hiểm nhân thọ trong Top dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ tín dụng và mức chi tiêu trên thẻ, đứng thứ hai toàn thị trường - theo báo cáo của Hiệp hội Thẻ Việt Nam.

Trả lời câu hỏi "Liệu có tự tin lĩnh vực bán lẻ sẽ tăng trưởng mạnh trong 6 tháng cuối năm", đại diện VIB cho biết, Ngân hàng đánh giá mảng bán lẻ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn vì tỷ lệ cho vay bán lẻ tại Việt Nam hiện ở mức thấp so với các nước khác. Bên cạnh đó, VIB có nền tảng quản trị rủi ro vững mạnh và luôn đi đầu trong việc áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế.

Theo đại diện VIB, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ không chỉ mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch online hàng đầu, mà hiệu quả hoạt động của Ngân hàng liên tục được cải thiện, đưa tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập (CIR) xuống 37%.

Ngoài ra, nguồn thu ngân hàng ngày càng đa dạng khi doanh thu phi lãi ngày càng tăng. Đây là những điểm thuận lợi để VIB tiếp tục khai thác hiệu quả mảng bán lẻ.

Chứng khoán Thành Công (TCI) chốt quyền phát hành cổ phiếu trả cổ tức và chào bán cho cổ đông hiện hữu, tổng tỷ lệ 104%

CTCP Chứng khoán Thành Công (UPCOM - Mã: TCI) vừa thông báo 8/10 là ngày chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng cổ ...

Phiên sáng 1/9/2021: VN-Index tăng thận trọng, nhà đầu tư ồ ạt chốt lời cổ phiếu chứng khoán

Phiên giao dịch sáng 1/9/2021 kết thúc với việc VN-Index đi ngang trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư đang đứng trước một kỳ nghỉ ...

Cổ phiếu phân bón (DCM, DPM, BFC) tăng mạnh đầu phiên, thị trường lình xình

Ngay từ đầu phiên giao dịch sáng 1/9/2021, sự rung lắc đã diễn ra ở các chỉ số khi nhóm cổ phiếu lớn có sự ...

Quốc Trung T/H