Cổ phiếu VHM (Vinhomes): Tiềm năng của doanh nghiệp bất động sản đầu ngành

Cập nhật: 10:12 | 14/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Vinhomes (HOSE - Mã: VHM) đã và đang thể hiện là nhà phát triển bất động sản có khả năng bán hàng và uy tín dẫn đầu hiện nay sau khi ghi nhận doanh số kỷ lục tại dự án Ocean Park 2. Các công ty chứng khoán duy trì đánh giá tích cực triển vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn của cố phiếu VHM.

Vinhomes báo lãi “khủng” nửa đầu năm 2022

Vinhomes (VHM) công bố báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2022 với tổng lợi nhuận kế toán hợp nhất trước thuế đạt 7.142 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán hợp nhất sau thuế của công ty mẹ đạt 5.049 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022, Vinhomes đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế là 4.530 tỷ đồng và 622 tỷ đồng. Vinhomes cho biết, trong quý II/2022, công ty chính thức ra mắt đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire vào dịp lễ 30/4 – 1/5/2022 và thu được kết quả vô cùng ấn tượng. Một loạt sự kiện được tổ chức thu hút sự quan tâm của thị trường như Lễ xuất quân hoành tráng với sự tham dự của hơn 30 đại lý chiến lược.

Cổ phiếu VHM (Vinhomes): Tiềm năng của doanh nghiệp bất động sản đầu ngành
Cổ phiếu VHM (Vinhomes): Tiềm năng của một doanh nghiệp BĐS đầu ngành

Điểm nhấn của dự án là tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới rộng 18 ha Royal Wave Park chính thức khai trương cùng sự kiện Hello Summer Ocean Park đã thu hút hàng chục nghìn khách hàng đến tham gia và trải nghiệm. Tính đến hết tháng 6/2022, dự án đã đạt doanh số bán lẻ 49.073 tỷ đồng, tương đương 2,1 tỷ USD.

Theo đó, doanh số chưa ghi nhận đạt 129.300 tỷ đồng, tăng 127% so với thời điểm cuối quý I/2022 nhờ việc mở bán đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire. Đây chính là nguồn doanh thu tiềm năng dự kiến ghi nhận trong các quý tiếp theo. Hiện việc xây dựng đang được kiểm soát tốt theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo việc bàn giao và ghi nhận doanh thu vào cuối năm, qua đó giúp công ty hoàn thành kế hoạch năm đã đề ra.

Tuy vậy, do một số phân khu thuộc các dự án lớn hiện tại gồm Vinhomes Ocean Park 1, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park chưa tới thời điểm bàn giao nên tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi ghi nhận trong nửa đầu năm (bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes và doanh thu từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) và hoạt động bán lô lớn được ghi nhận như một khoản thu nhập tài chính) đạt 18.946 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ.

Theo đó, tổng lợi nhuận kế toán hợp nhất trước thuế trong 6 tháng đầu năm đạt 7.142 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán hợp nhất sau thuế của công ty mẹ đạt 5.049 tỷ đồng, giảm lần lượt 65% và 68% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 1.160 đồng.

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản Vinhomes đạt 299.562 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 129.348 tỷ đồng, tăng lần lượt 42% và 30% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 30/6, Vinhomes vinh dự đón nhận giải thưởng BCI Asia Awards 2022. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Vinhomes được vinh danh trong top 10 Chủ đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam nhờ tiên phong phát triển các khu đô thị tầm cỡ tại Việt Nam.

Vinhomes tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện gắn kết cư dân, góp phần xây dựng nên những đại đô thị đáng sống bậc nhất Việt Nam. Lễ hội biển đa sắc màu Festive Ocean Lagoon tại dự án Vinhomes Ocean Park 1 với chuỗi sự kiện âm nhạc đường phố, trò chơi cho trẻ em, hoạt động thể thao và hội chợ ẩm thực nhiệt đới đã kiến tạo điểm đến thú vị cuối tuần, được cộng đồng cư dân và khách hàng đón nhận nhiệt tình.

Bên cạnh đó, Vinhomes cũng tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và bán hàng. Tháng 6/2022, hệ thống thư mời điện tử tích hợp mã QR đã hỗ trợ check-in cho hơn 2.000 lượt khách tham dự sự kiện của Vinhomes, mang tới sự thuận tiện cho khách hàng, tối ưu hóa các chi phí.

Định giá hấp dẫn cho cổ phiếu VHM

Thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn thanh lọc và phân hoá mạnh mẽ. Agriseco Research đánh giá ngành còn nhiều tiềm năng trong dài hạn, hưởng lợi từ nhu cầu lớn của cơ cấu dân số vàng nhưng cơ hội sẽ phân hoá. Những doanh nghiệp bất động sản có nguồn vốn, dòng tiền khoẻ mạnh, vị thế uy tín và khả năng đa dạng hoá nguồn vốn nội, ngoại sẽ tận dụng cơ hội và vươn lên trong khi nhóm yếu kém về tài chính có thể bị thâu tóm.

Trong nhóm cổ phiếu bất động sản, Vinhomes đã và đang thể hiện là nhà phát triển bất động sản có khả năng bán hàng và uy tín dẫn đầu hiện nay sau khi ghi nhận doanh số kỷ lục tại dự án Ocean Park 2. Trên BCTC quý II vừa công bố, lượng đặt cọc từ khách hàng trả trước tăng lên gần 100 nghìn tỷ đồng và Vinhomes cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao từ quý III. Trong thời gian tới Vinhomes sẽ nâng giá bán tại Ocean Park 2 thêm khoảng 9% và mở bán dự án VHM Đại An.

Cơ cấu tài chính của Vinhomes tích cực với số dư tiền mặt hơn 30.000 tỷ đồng, lớn hơn tổng vay nợ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khoản liên quan tới Vinfast đang chiếm tỷ trọng đáng kể (~10%) trong tổng tài sản.

Về định giá, cổ phiếu VHM đang giao dịch quanh mức P/B khoảng 2x – là vùng định giá trũng nhất trong lịch sử và hấp dẫn cho tiềm năng của một doanh nghiệp BĐS đầu ngành.

Khuyến nghị mua cổ phiếu VHM với giá mục tiêu mới 104.400 đồng/cp

Theo Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV, Vinhomes tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc BĐS nhà ở với thị phần trong phân khúc căn hộ ở tất cả các phân khúc trong giai đoạn 2016- quý II/2022 lên tới 27%, cao hơn so với doanh nghiệp đứng thứ 2 là 4%. Vinhomes hiện đang sở hữu quỹ đất lên tới 168 triệu m2 sàn giúp đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận và giữ vững thị phần trong các năm tới.

KBVS điều chỉnh giảm kết quả kinh doanh ước tính cho năm 2022 do kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 thấp hơn kỳ vọng và trì hoãn việc ghi nhận doanh thu từ dự án The Crown và Wonder Park sang năm 2023, cụ thể:

Năm 2022, doanh thu của Vinhomes còn 99.495 tỷ đồng (tăng 17% so với cùng kỳ) đến từ các dự án Ocean Park, Smart City, Grand Park và dự án mới là The Empire. Lợi nhuận gộp đạt 46.652 tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ) theo đó biên lợi nhuận gộp đạt 47%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 30.878 tỷ đồng (giảm 20% so với cùng kỳ).

Dự phóng kết quả kinh doanh Vinhomes 2022-2023

Cổ phiếu VHM (Vinhomes): Tiềm năng của doanh nghiệp bất động sản đầu ngành

Năm 2023, KBVS ước tính doanh thu của Vinhomes đạt 107.643 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ). Lợi nhuận gộp đạt 52.684 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ), theo đó biên lợi nhuận gộp đạt 49%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 34.744 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ).

KBVS duy trì đánh giá tích cực triển vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn của cố phiếu VHM do: Vinhomes tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với với quỹ đất lên tới 168 triệu m2 sàn; Động lực tăng trưởng đến từ các các đại dự án đã triển khai và các dự án đang được chuẩn bị mở bán như The Crown, Wonder Park và Cổ Loa với phần lớn là các sản phẩm thấp tầng với tiềm năng tăng giá tốt.

Sử dụng phương pháp định giá RNAV, KBSV giữ nguyên khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VHM với giá mục tiêu mới 104.400 đồng/cp, cao hơn 70% so với giá đóng cửa ngày 12/9/2022. KBVS điều chỉnh tăng giá mục tiêu so với báo cáo trước do thay đổi số dư tiền và nợ ròng vào thời điểm cuối quý II/2022.

Định giá RNAV
Định giá RNAV

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khuyến nghị đầu tư cổ phiếu ngày 14/9/2022: AAA, DPM, PNJ, DCM, FMC

Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) vừa đưa ra khuyến nghị đầu tư cổ phiếu của loạt doanh nghiệp như: AAA, DPM, ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 14/9/2022: HTE, VPI, NLG, CRE, CAG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Tín hiệu xấu ở nhóm cổ phiếu ngân hàng

Hiện tại, lãi suất liên ngân hàng đang tăng rất mạnh. Khi chi phí đầu vào tăng lên mà room tín dụng lại chưa đạt ...

Hồng Quân