Cổ phiếu TIS bị đưa vào diện cảnh báo

Cập nhật: 08:44 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo quyết định về việc đưa cổ phiếu TIS của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (Tisco) vào diện cảnh báo.

Theo đó, cổ phiếu TIS bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 31/3 do báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bị cảnh báo, TIS phải có văn bản gửi HNX giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

Cổ phiếu TIS bị đưa vào diện cảnh báo
Cổ phiếu TIS bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 31/3.

Về kết quả kinh doanh, Tisco công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 với doanh thu không đổi (gần 11.700 tỷ đồng) - giảm 1.170 tỷ so với năm trước đó; lỗ sau thuế được điều chỉnh giảm 0,5 tỷ đồng về còn 8,9 tỷ (so với mức lỗ 9,5 tỷ tại báo cáo tự lập). Đây cũng là quý lỗ đầu tiên của công ty kể từ mức lỗ 78,9 tỷ đồng trong năm 2014.

Được biết năm 2022, TIS lên kế hoạch doanh thu 20.105 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 110 tỷ đồng. Như vậy, thực tế công ty chỉ hoàn thành 58% mục tiêu doanh thu và cách rất xa kế hoạch lợi nhuận.

Đáng nói, tại báo cáo tài chính kiểm toán 2022 vừa công bố, Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC cũng đã nêu cơ sở của ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong đó:

Dự án mở rộng Gang thép giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên được triển khai từ năm 2007, việc đầu tư dự án đã kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu và hiện vẫn chưa hoàn thành. Hiện tại, Chính phủ và các cơ quan có liên quan đang trong quá trình xứ lý các sai phạm, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn thành dự án. Do vậy, bên kiểm toán không thể xác định được ảnh hưỏng của các vấn đề này đến:

Giá trị các khoản mục “Trả trước cho người bán”; “Chi phí xây dựng cơ bản dở dang”; ‘Phải trả cho nhà cung cấp” có liên quan đến dự án được công ty trình bày tại các thuyết minh số 6, 10, 14 cũng như các chỉ tiêu khác có liên quan được trình bày trên Báo cho tài chính.

Giá trị chi phi lãi vay được vốn hóa vào Dự án (trình bày tại thuyết minh số 10) kể từ thời điểm dự án này chậm tiến độ.

Cổ phiếu TIS bị đưa vào diện cảnh báo

Và tổn thất có thể có liên quan đến dự án cũng như ảnh hưởng của vấn đề này đến các chỉ tiêu khác có liên quan được trình bày trên báo cáo tài chính.

Thêm vào đó, nhu công ty trình bày tại thuyết minh số 37.2, Công ty được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với một số mỏ tại khu vực huyện Đại Từ và huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên với tổng số tiền 65.262.703.000 đồng. Tuy nhiên, công ty chưa thực hiện điều chỉnh báo cáo tài chính theo số tiền dược phê duyệt do chưa xác định được số tiền phải điều chỉnh tương ứng cho từng khu vực.

Do vậy, bên kiểm toán không thể xác định được ảnh hưởng của vấn đề này đến chỉ tiêu "Dự phòng phải trả dài hạn" và các chỉ tiêu khác có liên quan được trình bày trên báo cáo tài chính của TIS.

Kiểm toán cũng nêu vấn đề cần nhấn mạnh, tại thời điểm 31/12/2022, nợ phải trả của TIS vượt 4,21 lần vốn chủ sở hữu; nợ ngắn hạn (5.818 tỷ) đã vượt quá tài sản ngắn hạn gần 3.416 tỷ đồng; một số khoản nợ gốc và lãi vay phải trả ngân hàng liên quan đến Dự án mở rộng Gang thép giai đoạn 2 đã quá hạn thanh toán.

"Bên cạnh đó, lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh sụt giảm mạnh, dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh bị âm. Những sự kiện này, cùng với các vấn đề được nêu ở Thuyết minh số 1 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty. Báo cáo tài chính hợp nhất vẫn được trình bày trên cơ sở giả định về khả năng hoạt động liên tục", kiểm toán nhấn mạnh.

Báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính hợp nhất cho năm chính kết thúc ngày 31/12/2022 của chúng tôi chỉ đưa ra ý kiến về tình hình tài chính của TIS tại ngày 31/12/2022 cũng như kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ cho năm tài chính kết thúc cùng ngày như đã trình bầy tại các nội dung trên. Báo cáo kiếm toán này không đưa ý kiến về giá trị các khoản chi phí dầu tư xây dụng cơ bản dở dang đang trình bày lại tại mã số 242 trên Bảng cân đối kế toán hợp nhất. Giá trị các khoản chi phí đầu tư xây dựng cơ bản dở dang này được kiểm toán theo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 1000 - Kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

Ngoài ra, Công ty CP Khai thác và Chế biến Khoáng sản Thái Trung (công ty con) được thành lập từ năm 2011, đang trong giai đoạn đầu tư với hoạt động kinh doanh chính là thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, công ty này tạm dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục xin giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Do đó, số liệu của Công ty CP Khai thác và Chế biến Khoảng sản Thái Trung đang dừng để hợp nhất là số liệu của bảng cân đối kế toán trong báo cáo tài chính cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2014, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ không được hợp nhất do không có số liệu tương ứng...

Bên kiểm toán cũng lưu ý các vấn đề nhấn mạnh này không làm thay đổi ý kiến kiểm toán ngoại trừ đã nêu ở trên.

Tự doanh bán ròng khá khiêm tốn phiên 28/3, tâm điểm tại cổ phiếu EVF và chứng chỉ quỹ

Phiên giao dịch ngày 28/3, bộ phần tự doanh công ty chứng khoán bán ròng hơn 21 tỷ đồng trên cả 3 sàn, trong đó ...

Doanh nghiệp trả cổ tức khủng: Có dễ để "săn"?

Trên thị trường chứng khoán không hiếm doanh nghiệp chia cổ tức ở các mức “khủng”, lên đến 300% hay 600%...Đây là mức cổ tức ...

Lãi suất có thể sớm giảm trở lại, chuyên gia chứng khoán gợi ý nhóm cổ phiếu tiềm năng

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, tất cả những gì xấu nhất đã được phản ánh vào giá cổ phiếu nên khả năng giảm sâu ...

Quỳnh Nga

Tin liên quan