Cổ phiếu thép kỳ vọng gì cho năm 2024?

Cập nhật: 11:12 | 01/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh xu hướng thị trường chưa rõ ràng, nhóm cổ phiếu thép lại ngược dòng hút tiền tốt. Bộ ba cổ phiếu đầu ngành thép đều có mức tăng ấn tượng như HPG (+17%), HSG (+26%), NKG (+27%) trong một tháng trở lại đây. Bên cạnh đà tăng phi mã của giá thép trong nước và thế giới, cùng với đó là kết quả kinh doanh quý 3/2023 ấn tượng thì nhóm thép đang được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán MB (MBS) dự báo thị trường thép nội địa và xuất khẩu của Việt Nam phục hồi tích cực cả về giá và sản lượng trong năm 2024.

Thị trường nội địa, MBS kỳ vọng tiêu thụ tăng 9% YoY và giá thép tăng 8% so với cùng kỳ vào năm 2024: Theo báo cáo của CBRE, nguồn cung căn hộ dự kiến cải thiện kể từ năm 2024. Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội dự kiến tăng hơn 33% so với cùng kỳ vào năm 2024, đạt mức 20.000 căn hộ và tại TP.HCM nguồn cung đạt khoảng 12.000 căn (+31% so với cùng kỳ). Nguồn cung căn hộ phục hồisẽ tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng nội địa.

Cổ phiếu thép kỳ vọng gì cho năm 2024?

Thị trường xuất khẩu kỳ vọng nhu cầu phục hồi từ EU: Trong bối cảnh các đối tác xuất khẩu chính vào EU không thể duy trì sản lượng, nguồn cung tại EU tiếp tục thiếu hụt. Sản lượng xuất khẩu thép dự kiến lần lượt đạt 10,5 triệu tấn (+25% so với cùng kỳ) và 11,2 triệu tấn (+7% so với cùng kỳ) vào năm 2023 và 2024. Bên cạnh đó, giá HRC xuất khẩu dự kiến đạt 800 USD/tấn (+8% so với cùng kỳ) trong năm 2024.

Trong khi đó, Chứng khoán Nhất Việt (VFS) đánh giá sản lượng bán hàng tiếp tục có dấu hiệu tạo đáy động lực từ xuất khẩu bù đắp thiếu hụt nhu cầu trong nước. Sản lượng bán hàng thép thành phẩm cao thứ 2 kể từ tháng 4/2023, song mức hồi phục vẫn khá nhẹ phản ánh rõ như cầu trong nước vẫn còn yếu và chưa thực sự cải thiện. Sản lượng tăng nhẹ so với tháng 8 động lực chính vẫn đến từ xuất khẩu và một phần nhờ các dự án giao thông như cao tốc Bắc – Nam, các dự án sân bay mới được triển khai, đẩy nhanh tiến độ, và một số dự án khác.

Sản lượng bán hàng của HPG cao nhất kể từ 16 tháng với động lực chính đến từ xuất khẩu. Sản lượng tiêu thụ tháng 10/2023 của HPG tiếp tục hồi phục, đạt 715.000 tấn sản phẩm thép (tăng 23,7% so với cùng kỳ và tăng 7,4% so với tháng trước), đây là con số cao nhất kể từ tháng 6/2022 cho thấy sự hồi phục rõ ràng trong đó động lực đến từ xuất khẩu.

VFS cho rằng ngành thép toàn cầu đang được hỗ trợ nhờ gói kích thích kinh tế và việc hạn chế sản xuất thép của Trung Quốc. Theo đó, những động thái mới của Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho ngành thép thế giới, (1) Trung Quốc phát hành 1000 tỷ Trái phiếu chính phủ hỗ trợ nền kinh tế sẽ thúc đẩy giá nguyên vật liệu xây dựng trong ngắn hạn. (2) Trung Quốc sẽ phải giảm sản lượng thép theo Cơ chế điều chỉnh biên giới Cacbon của EU, lộ trình tiếp theo bắt đầu từ tháng 10/2023.

Cổ phiếu thép kỳ vọng gì cho năm 2024?

VFS dự báo nhu cầu trong nước sẽ hồi phục chậm khi ngành bất động sản chiếm 50 – 60% sản lượng tiêu thụ thép. Mặc dù Chính phủ đang nỗ lực đưa ra các biện pháp tháo gỡ cho ngành bất động sản nhưng VFS dự báo sẽ cần thời gian để phục hồi 1 cách mạnh mẽ, có thể đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

Tuy nhiên, giá bán thép sẽ cải thiện từ đó giúp các doanh nghiệp cải thiện được biên lợi nhuận. Giá thép trong nước sẽ tăng khi giá thép Trung Quốc có đà tăng mạnh trong quý 4/2023. Giá nguyên vật liệu giảm 20 – 30% trong cuối năm 2023 giúp các doanh nghiệp có giá vốn rẻ.

Riêng với Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG), VFS dự báo sản lượng phục hồi nhẹ trong năm 2024. Nhu cầu tiêu thụ thép trong nước sẽ được cải thiện nhẹ khi thị trường bất động sản trong nước hồi phục trước những chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Với sự phục hồi nhẹ của nhu cầu và việc cắt giảm sản lượng của Trung Quốc, VFS kỳ vọng giá thép sẽ có sự phục hồi giúp cho biên lợi nhuận của Hòa Phát được cải thiện. Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng đã giảm dư nợ ngoài tệ từ mức 30,6 tỷ trong tháng 6/2022 xuống 13 tỷ. Đây là điều hợp lý giúp Hòa Phát quản trị được rủi ro trong bối cảnh tỷ giá đang có những biến động mạnh.

Ngành thép cơ bản đã "thoát đáy" và đang chờ cú hích để đi lên

Theo các công ty chứng khoán, ngành vật liệu xây dựng nói chung và ngành thép nói riêng cơ bản đã "thoát đáy" và đang ...

Giá thép liên tục thăng hoa, cổ phiếu thép kỳ vọng bứt phá

Giá thép liên tục thăng hoa trong thời gian gần đây là động lực giúp nhóm cổ phiếu thép liên tục thể hiện sức mạnh ...

"Tham chiến" mảng thép mạ cao cấp, cổ phiếu Thép Nam Kim (NKG) tăng gấp đôi sau một năm

Công ty CP Thép Nam Kim (HSX: NKG) có động thái chuẩn bị sản xuất thép mạ cao cấp. Trong diễn biến thị trường hồi ...

Quỳnh Nga