Cổ phiếu TDH bất ngờ tăng trần trước ngày ra khỏi diện hạn chế giao dịch

Cập nhật: 05:11 | 25/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo về việc chuyển cổ phiếu TDH của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) ra khỏi diện hạn chế giao dịch.

Lý do được đưa ra là Thuduc House đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị hạn chế giao dịch. Tuy nhiên, cổ phiếu TDH vẫn tiếp tục nằm trong diện cảnh báo do lỗ lũy kế tính tới 31/12/2022 hơn 688 tỷ đồng.

Trên thị trường, thị giá TDH biến động trong vùng 2.700 - 3.700 đồng/cp trong các tháng đầu năm. Kết phiên 24/5, cổ phiếu TDH bất ngờ tăng trần lên mức 3.240 đồng/cp, tăng 16% so với đầu năm.

Diễn biến giá cổ phiếu  thời gian gần đây. Nguồn: TradingView
Diễn biến giá cổ phiếu TDH thời gian gần đây. Nguồn: TradingView

Được biết, cổ phiếu TDH bị hạn chế giao dịch khi chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần kể từ ngày 21/10/2021, do Thuduc House đã vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo.

Đồng thời, cùng ngày, HoSE đã loại bỏ cổ phiếu TDH thuộc rổ chỉ số VNSmallcap và VNAllshare của Bộ chỉ số HoSE-Index. Nguyên do bởi Thuduc House đã vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo.

Ở diễn biến khác, vào ngày 19/5, ThuDuc House đã nhận được các 9 quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của công ty với số tiền 90,871 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty cũng có công văn số 4625/CTTPHCM-QLN ngày 13/4/2023 về việc đề nghị Chi cục Hải quan quản lý hàng Đầu tư thực hiện biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức.

Ngày 16/3/2023, TDH cũng nhận được 12 quyết định của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của công ty với số tiền 90,89 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, Thuduc House vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với doanh thu thuần đạt gần 48 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ. Không còn tình trạng kinh doanh dưới giá vốn như cùng kỳ, Thuduc House lãi gộp 6,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động tài chính lại sụt giảm mạnh do không còn lãi từ thanh lý các khoản đầu tư và hoàn nhập dự phòng như cùng kỳ. Doanh thu tài chính giảm từ 10,3 tỷ đồng xuống dưới 1 tỷ trong khi chi phí tài chính tăng mạnh từ âm 51,8 tỷ lên mức 11,6 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí bán hàng phát sinh không đáng kể, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh cũng do không còn khoản hoàn nhập dự phòng. Kết quả, Thuduc House lỗ ròng gần 11 tỷ đồng quý I trong khi cùng kỳ lãi gần 60 tỷ đồng. Theo đó, lỗ lũy kế tại thời điểm 31/3 xấp xỉ 700 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 3, tổng tài sản của Thuduc House đã giảm nhẹ so với đầu năm xuống mức 1.382 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn và dài hạn chiếm phần lớn với tỷ trọng lên đến trên 62%. Lượng tiền mặt tại thời điểm cuối quý 1 chỉ còn chưa đến 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng không có nợ vay.

Trong bối cảnh tiền mặt gần cạn, Thuduc House còn đầu tư vào chứng khoán với giá trị gốc hơn 32 tỷ đồng và đang phải trích lập dự phòng giảm giá 27,6 tỷ đồng, tương đương mức tạm lỗ đến 86%.

Danh mục của Thuduc House chủ yếu gồm 2 cổ phiếu PPI và SC5 trong khi số lượng cổ phiếu STB nắm giữ không đáng kể. Thuduc House đầu tư vào PPI từ rất lâu và có thời điểm còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Thuduc House đã nhiều lần đánh tiếng muốn thoái sạch vốn tại đây nhưng đều bất thành.

Lo ngại về làn sóng Covid mới, nhà đầu tư ồ ạt tìm mua cổ phiếu các hãng sản xuất vắc-xin

Trước thông tin về việc cơ quan y tế Trung Quốc đang tiến hành phê duyệt vắc-xin chống biến thể Omicron và các biến thể ...

Nương sóng đầu tư công, cổ phiếu LCG đang có những pha bứt tốc

Trên thị trường, cổ phiếu LCG đang ghi nhận đà hồi phục hơn 200% từ mức đáy 4.030 đồng/cp (phiên 16/11/2022). Kết phiên 24/5/2023, cổ ...

Cổ phiếu thị giá lớn nhất sàn chứng khoán vào diện hạn chế giao dịch

Chốt phiên 24/5, cổ phiếu VNZ giảm 28.000 đồng về mức 740.000 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh đạt 523 đơn vị. So với mức ...

Đức Anh