Cổ phiếu tăng trần sau khi KQKD Q1/2023 được công bố: Nên hay không nên đầu tư?

Cập nhật: 15:48 | 25/04/2023 Theo dõi KTCK trên

nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu tăng trần

Thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục xu hướng sideway quanh vùng giá 1040. Xu hướng sideway được nhiều chuyên gia nhận định sẽ kéo dài cho tới đầu tháng 5, sau kì nghỉ lễ 30/4. Mặc dù thị trường sideway, tuy nhiên vẫn xuất hiện nhiều cổ phiếu tăng trần sau khi BCTC Q1/2023 được các doanh nghiệp công bố.

Cụ thể, trong tuần giao dịch 17/04 – 21/04, chứng kiến nhịp tăng trần của các cổ phiếu: NDN, PSH, RAL, BMP,... sau khi các doanh nghiệp này công KQKD Q1/2023 với lợi nhuận tăng trưởng dương. Tuy nhiên, nhịp tăng của nhóm cổ phiếu này được đánh giá là không an toàn khi chỉ tăng 1-2 phiên và thường tăng trần từ sớm. Tính đến phiên giao dịch hôm nay, nhịp tăng của các cổ phiếu đã chấm dứt.

Trước xu hướng trên của thị trường, ông Nguyễn Đức Chí, Founder của TC-Investment người đã có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán và hiện đang làm việc tại CTCK TCBS đã có những chia sẻ như sau:

Cổ phiếu tăng trần sau khi KQKD Q1/2023 được công bố: Nên hay không nên đầu tư?
Ông Nguyễn Đức Chí, Founder của TC Investment

Nguyên nhân dẫn tới xu hướng sideway của thị trường trong tháng 4

Thời điểm BCTC Q1/2023 được các doanh nghiệp công bố trong tháng 4, cụ thể vào khoảng ngày 20/4-30/4 theo quy định của UBCKNN về luật công bố thông tin. Qúy 1 năm 2023 được nhiều chuyên gia đánh giá là một quý khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và với hầu hết các doanh nghiệp nói riêng.

Doanh nghiệp Việt Nam phải chịu những ảnh hưởng từ vĩ mô thế giới, cụ thể là việc FED tăng lãi suất và nhu cầu hàng về tiêu thụ hàng hóa giảm.

Đối với tình hình trong nước, sự chững lại tăng trưởng tín dụng vì lãi suất tiếp cận vẫn cao và tốc độ giải ngân vốn đầu tư công có phần chậm lại cũng tạo ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp khó khăn, niềm tin vào thị trường của nhà đầu tư suy giảm so với trước chính là 2 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thanh khoản thấp trên thị trường trong tháng 4. Dòng tiền thông minh (Smart Money) chỉ xuất hiện vào thời điểm khi thị trường thực sự hấp dẫn trong cả ngắn hạn cũng như dài hạn.

Vì sao cổ phiếu tăng trần khi ra báo cáo kết quả kinh doanh tốt?

Mặc dù tình trạng chung các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tuy nhiên trong Q1/2023 vẫn xuất hiện một vài DN có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt. Điểm sáng trong BCTC Q1 đến từ 2 nhóm ngành là mía đường và than. Đây là 2 ngành có mức tăng trưởng so cùng kỳ rất tốt ( SLS, CST TVD...). CTCP Nhựa Bình Minh ( HSX: BMP ) cũng có mức tăng trưởng tốt với doanh thu thuần đạt 1.440, tăng 7% so với năm ngoái. Đặc biệt, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu ( HSX: PSH ) có mức doanh thu đạt 3.833 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ.

Cổ phiếu tăng trần sau khi KQKD Q1/2023 được công bố: Nên hay không nên đầu tư?
Diễn biến cổ phiếu PSH sau khi DN báo lãi Q1/2023

Khi các Doanh nghiệp trên công bố thông tin, cổ phiếu của những công ty này đều đồng loạt tăng trần. Lí giải xu hướng trên ông Chí cho rằng, việc cổ phiếu của các DN tăng trần khi báo lãi thể hiện sự kì vọng ngắn hạn của dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tăng trưởng chậm so với năm ngoái, thậm chí báo lỗ thì dòng tiền thông minh sẽ có sự chuyển dịch sang những doanh nghiệp báo lãi trong quý 1 năm nay, dẫn tới tình trạng cổ phiếu lập tức tăng trần khi tin vừa được công bố.

Có nên nhìn vào lợi nhuận của các DN trong Q1/2023 để đưa ra quyết định đầu tư hay không?

Theo ông Chí, hầu như mọi thông tin được công bố trong BCTC Q1/2023 đều được phản ánh vào nhịp tăng giá trước đó của cổ phiếu do đặc tính "Bất cân xứng": Nội bộ DN biết trước thông tin trước, thông tin đẩy giá...

Chính vì vậy, để có thể đưa ra quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần phải xem xét và đánh giá thêm các yếu tố như sự tăng trưởng của doanh nghiệp qua các quý, xem xét triển vọng của doanh nghiệp trong thời gian tới,… Chứng khoán tăng lên nhờ kì vọng, chính vì vậy việc đánh giá sự tăng trưởng của các DN có giữ được trong các quý tới và năm 2023 là đặc biệt quan trọng. Ngoài ra nhà đầu tư cũng nên xét thêm các yếu tố P/E, vốn hóa, EPS, lợi nhuận/vốn hóa, nợ vay và chia cổ tức ĐHCĐ tới nữa. Nếu chỉ dựa vào với việc các DN ghi nhận doanh thu đột biến trong 1 quý, tuy nhiên có thể không bền vừng trong thời gian tới thì NĐT hoàn toàn có thể thua lỗ trên thị trường chứng khoán. Ông Chí cũng chia sẻ thêm, để tối đa hóa hóa hiệu quả của việc đầu tư, NĐT cũng nên cân nhắc các yếu tố của thị trường.

Cổ phiếu vận tải biển dậy sóng: Đâu là nguyên nhân?

Thị trường chứng khoán tiếp tục xu hướng sideway quanh vùng 1.040 điểm với thanh khoản thấp. Điểm nhấn trong phiên giao dịch ngày hôm ...

Câu chuyện “chính sách hỗ trợ” dưới góc nhìn chuyên gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ ban hành Thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ và tiêu chí đánh giá ...

DIG quyết định hủy kế hoạch tăng vốn trước diễn biến tích cực của giá cổ phiếu

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HSX: DIG) quyết định hủy phương án chào bán 100 triệu cổ phiếu để tăng vốn mặc ...

Xuân Sang