Cổ phiếu tăng hết biên độ, “áp sát” đỉnh lịch sử, vốn hoá Viettel Construction “ngấp nghé” 10.000 tỷ đồng

Cập nhật: 07:15 | 17/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau phiên giao dịch ngày 16/11 tăng kịch biên độ, cổ phiếu CTR của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction, HOSE: CTR) chỉ còn cách mức đỉnh lịch sử khoảng 10%, tức là hơn 1 phiên tăng trần.

Cổ phiếu tăng hết biên độ, “áp sát” đỉnh lịch sử, vốn hoá Viettel Construction “ngấp nghé” 10.000 tỷ đồng
Cổ phiếu CTR đứng trước “ngưỡng cửa” phá đỉnh

Trong ngày thị trường chứng khoán chứng kiến nhịp rung lắc kéo dài suốt cả phiên giao dịch cho đến khi bước vào phiên ATC, mặc cho nhiều cổ phiếu “rủ nhau” lao dốc, CTR của Viettel Construction vẫn âm thầm bứt tốc.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/11, cổ phiếu CTR ấn định trong sắc tím với mức giá 85.600 đồng/cp. Theo đó, mã này chỉ còn cách mức đỉnh lịch sử 94.960 đồng/cp thiết lập hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 10%, tức là hơn 1 phiên tăng kịch trần. Còn nhớ, vào thời điểm lập đỉnh, cổ phiếu CTR mới ra mắt sàn HOSE chưa đầy 2 tháng.

Với mức giá trên, giá trị vốn hoá thị trường của Viettel Construction đạt xấp xỉ 9.800 tỷ đồng, đứng trước cơ hội chinh phục lại mốc 10.000 tỷ.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 16/11, thanh khoản của cổ phiếu CTR cũng tăng vọt với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt hơn 1 triệu đơn vị, cao hơn rất nhiều so với các phiên giao dịch trước đó.

Trong bối cảnh cổ phiếu CTR đứng trước “ngưỡng cửa” phá đỉnh, diễn biến các phiên giao dịch tiếp theo của mã này đang rất được trông đợi.

Cổ phiếu tăng hết biên độ, “áp sát” đỉnh lịch sử, vốn hoá Viettel Construction “ngấp nghé” 10.000 tỷ đồng
Cổ phiếu CTR chỉ còn cách mức đỉnh lịch sử hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 10%, tức là hơn 1 phiên tăng trần

Đáng chú ý, trong khoảng hơn một tháng gần đây, cổ phiếu CTR cũng thu hút không ít sự quan tâm của giới quan sát khi được gom mua bởi Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế giới số (Digiworld, HOSE: DGW). Được biết, ngày 22/9, ông Đoàn Hồng Việt đã mua thành công 1,43 triệu cổ phiếu CTR, qua đó nâng tổng số lượng cổ phiếu nắm giữ lên 2,82 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 2,46%.

Cần biết, ông Việt cũng đồng thời là Chủ tịch Công ty TNHH Created Future – đơn vị đang nắm trong tay 3 triệu cổ phiếu CTR, tương ứng tỷ lệ sở hữu 2,62%.

Như vậy, tổng số lượng cổ phiếu mà nhóm cổ đông do ông Đoàn Hồng Việt đại diện hiện đang nắm giữ tại Viettel Construction là 5,8 triệu đơn vị, tương ứng 5,08% vốn điều lệ. Theo đó, nhóm này đã chính thức trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này.

Nói về quyết định đầu tư, Chủ tịch HĐQT Digiworld đánh giá, Viettel Construction là một công ty tốt, sở hữu lợi thế độc quyền trong mảng vận hành các trạm, hạ tầng viễn thông. Trong vòng 2 đến 3 năm tới, khi Việt Nam phát triển 5G, số lượng trạm viễn thông có thể tăng gấp 4 lần, do bước sóng của 5G ngắn hơn 4G nên sẽ đòi hỏi số trạm nhiều hơn.

Ông Việt thẳng thắn cho hay, với triển vọng ngắn hạn, mảng kinh doanh chính tăng nhanh như trên thì Digiworld cũng khó bằng được Viettel Construction. Còn xét về dài hạn, vị doanh nhân này cho rằng, có nhiều cơ hội mà Digiworld có thể tận dụng được với Viettel Construction khi mà doanh nghiệp công trình viễn thông này có tới 11.000 nhân viên trải khắp tỉnh, thành. Do đó, ông Đào Hồng Việt không chỉ xem đây là khoản đầu tư tốt cho cá nhân mà nghĩ tới sự kết nối cơ hội giữa hai đơn vị.

Tham vọng “xô đổ” kỷ lục lợi nhuận vừa thiết lập

Kết quả kinh doanh tích cực và bền vững của Viettel Construction được xem là một trong những động lực chính thúc đẩy đà tăng trưởng của cổ phiếu CTR trên thị trường chứng khoán. Trong nhóm doanh nghiệp “họ Viettel”, đây là “gương mặt” sở hữu “phong độ” ổn định nhất khi luôn duy trì được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số kể cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Cụ thể, doanh thu các năm 2020, 2021 và 2022 lần lượt ghi nhận ở mức 6.360 tỷ đồng, 7.461 tỷ đồng và 9.398 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng lũy tiến qua từng năm, lần lượt đạt 274 tỷ đồng, 375 tỷ đồng, 443 tỷ đồng.

Với đà tăng trưởng đó, năm 2023, Viettel Construction đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 10.338 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 487 tỷ đồng, tham vọng phá kỷ lục lợi nhuận đạt được vào năm 2022.

Về tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Viettel Construction đạt 8.124 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm, đồng thời hoàn thành 78% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 373 tỷ đồng, tương ứng tăng 17% và hoàn thành 77% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Như vậy, doanh nghiệp vẫn đang bám rất sát mục tiêu đề ra.

Mặc dù chưa thể khẳng định Viettel Construction có thể xô đổ kỷ lục lợi nhuận cả năm như kỳ vọng hay không, nhưng có thể chắc chắn rằng, năm nay, doanh nghiệp này đã thiết lập một kỷ lục mới về lợi nhuận. Cụ thể, theo bản cập nhật kết quả kinh doanh tháng 10/2023 được công bố mới đây, Viettel Construction ước lãi trước thuế đạt hơn 66 tỷ đồng, tăng gần 11% so với tháng 9/2022. Đây là mức lãi theo tháng cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

Thị giá CTR tăng gấp rưỡi từ đầu năm, Chủ tịch Digiworld chi thêm trăm tỷ đồng làm cổ đông lớn Viettel Construction

Sau giao dịch trị giá 100 tỷ đồng, các cổ đông liên quan Chủ tịch Digiworld Đoàn Hồng Việt đã tăng tỷ lệ nắm giữ ...

Thu về 8.100 tỷ đồng sau 9 tháng, đâu là mảng "in tiền" của Viettel Construction (CTR)?

Viettel Construction (CTR) sở hữu 3 mảng kinh doanh chính gồm vận hành khai thác, xây lắp và giải pháp tích hợp.

Công trình Viettel (CTR) đóng cửa "đại bản doanh" tại Peru, thu hẹp thị trường đầu tư nước ngoài

Công ty Viettel Construction Peru S.A.C có vốn điều lệ 10.000 USD do Công trình Viettel (CTR) nắm giữ 99,9% vốn. Sau giải thể công ...

Hà Lê

Tin liên quan