Cổ phiếu STG có gì hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài?

Cập nhật: 11:20 | 23/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, khối ngoại bất ngờ gom mạnh cổ phiếu STG dù mã này đã tăng hơn 12% kể từ đầu năm 2023, đồng thời cũng đang đứng tại vùng đỉnh của nhiều năm..

Indo Trần thoái vốn tại Sotrans tại vùng đỉnh lịch sử

Vừa qua, thông tin Công ty CP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần thông báo đăng ký bán bớt hơn 29,47 triệu cổ phiếu STG của Công ty CP Kho vận Miền Nam (Sotrans) đã khiến không ít nhà đầu tư cảm thấy thấy bất ngờ. Theo đó, thương vị thoái vốn này sẽ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh trực tiếp hoặc giao dịch thỏa thuận thông qua chào mua công khai Giao dịch dự kiến thực hiện từ 19/5 đến 16/6/2023.

Cổ phiếu STG có gì hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài?

Ngay phiên đầu của đợt đăng ký, ngày 19/5/2023, thị trường chứng khoán chứng kiến phiên giao dịch bùng nổ của STG, trong đó khối ngoại bất ngờ chi 1.300 tỷ đồng gom cổ phiếu STG, khối lượng giao dịch 24,46 triệu đơn vị với giá bình quân 52.520 đồng/cổ phiếu. Bên mua chưa công bố thông tin, tuy nhiên bên bán có thể xác định khả năng lớn toàn bộ số cổ phiếu đó do Indo Trần bán ra.

Được biết, Indo Trần là công ty mẹ sở hơn hữu hơn 97,2 triệu cổ phiếu STG tương ứng 98,931% vốn điều lệ của Sotrans trước phiên giao dịch ngày 19/5. Hiện tại Indo Trần cũng chưa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu STG.

Tuy vậy, điều mà nhà đầu tư quan tâm là cổ phiếu STG đã tăng 12% từ đầu năm, hiện đang giao dịch ở vùng đỉnh của nhiều năm trở lại đây, và Indo Trần đã chọn thoái vốn ở đúng vùng đỉnh.

Cổ phiếu STG có gì hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài?
Diễn biến giá cổ phiếu STG từ đầu năm 2023 đến nay (Nguồn: TradingView)

Công ty CP Kho vận Miền Nam (Sotrans, HOSE: STG) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giao nhận vận tải quốc tế, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và dịch vụ kho đa chức năng tại Việt Nam.

Sotrans tiền thân là Công ty Kho vận Cấp 1 được thành lập từ năm 1975, khi đó sở hữu hệ thống kho và vận chuyển chủ lực của ngành thương mại. Đến năm 2007, Sotrans chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần. Trải qua nhiều đợt tăng vốn, vốn điều lệ của Sotrans hiện đã gấp hàng chục lần so với giai đoạn ban đầu, neo ở ngưỡng 983 tỷ đồng từ năm 2019 và duy trì đến hiện tại.

Lĩnh vực hoạt động chính của Sotrans là vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, kinh doanh kho bãi, khai thác cảng, nhà xưởng, văn phòng làm việc, xếp dỡ, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý vận tải và dịch vụ logistics. Sotrans có hệ thống đại lý tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU...

Những biến động tại STG - điều gì hấp dẫn khối ngoại?

Biến động lớn nhất tại Sotrans là vào tháng 7/2015 khi SCIC thoái toàn bộ 47,7% vốn cổ phần cho các nhà đầu tư khác. Ngay sau khi cổ đông nhà nước thoái vốn, giao dịch cổ phiếu STG trở nên sôi động, Indo Trần bắt đầu trở thành cổ đông lớn của Sotrans từ tháng 9/2015 khi mua thêm gần 1,2 triệu cổ phiếu STG, nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên 18,9%. Sau đó Indo Trần liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu. Trong một diễn biến khác, tháng 12/2015 Sotrans ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược trong việc phát triển dịch vụ logistics với Indo Trần (ITL).

Cuộc đua tăng tỷ lệ sở hữu tại Sotrans trở nên gay cấn khi cuối 2016 trên đường đua xuất hiện thêm Gelex với tỷ lệ sở hữu gần 25%. Những tháng đầu năm 2017 cả Indo Trần và Gelex liên tục muốn gia tăng tỷ lệ sở hữu bằng việc gửi đề nghị chào mua công khai. Gelex thắng thế khi nắm giữ 54,8% vốn điều lệ Sotrans vào tháng 5/2017.

Điểm hấp dẫn của Sotrans lúc đó là hệ thống thành viên đa dạng với 8 công ty con và 7 đơn vị thành viên, trong đó có Tổng Công ty CP Đường sông Miền Nam (Sowaco) - một ông lớn trong ngành vận chuyển container tại miền Nam. Sowaco còn là doanh nghiệp có lợi thế khi sở hữu cảng Long Bình… Ngoài ra còn sở hữu chi phối cổ phần Vietrastimex – doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng với năng lực lớn, hệ thống kho bãi trải dài từ Hà Nội vào Đà Nẵng, mạng lưới hoạt động trải rộng sang cả lào, Campuchia…

Sotrans lúc đó còn là đơn vị sở hữu 23% vốn cổ phần tại MHC - một doanh nghiệp trong ngành logistics.

Tháng 5/2020 Indo Trần thể hiện tham vọng thâu tóm toàn bộ Sotrans bằng thông báo muốn tăng tỷ lệ sở hữu lên 100% vốn điều lệ Sotrans, công cuộc đàm phán với Gelex Logistics bắt đầu. Tháng 8/2020 Gelex Logistics thoái sạch vốn, Indo Trần nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 96,7%.

Điều bất ngờ với giới đầu tư là mới cuối tháng 3/2023 Indo Trần còn đăng ký mua thêm toàn bộ gần 3,2 triệu cổ phiếu STG tự do nhằm nâng tỷ lệ sở hữu lên trọn vẹn 100%, kết quả Indo Trần mới mua được hơn 2,1 triệu cổ phiếu.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi mua thêm, indo Trần đã vội bán đi gần 25% vốn điều lệ của Sotrans gây nên sự chú ý của giới đầu tư quan tâm.

Sau khi SCIC thoái vốn, có sự xuất hiện của Indo Trần và Gelex, tình hình kinh doanh của Sotrans khả quan. Doanh thu tăng trưởng mạnh từ mức xấp xỉ 1.000 tỷ đồng năm 2015 đã lên gần 2.900 tỷ đồng vào năm 2021. Năm 2022 vừa qua doanh thu chững lại ở mức hơn 2.600 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế cũng đang từ mức dưới 30 tỷ đồng những năm 2015 về trước, đã nhanh chóng vượt trăm tỷ đồng vào năm 2016 và lên xấp xỉ 250 tỷ đồng năm 2021, 2022 vừa qua, ngoại trừ 2017 lãi đột biến trên 520 tỷ đồng.

Hủy tư cách công ty đại chúng với Thibidi (THI)

Về lý do hủy niêm yết, THI cho biết, theo quy định, công ty đại chúng là Công ty CP thuộc một trong hai trường ...

Những điều cần biết về cổ phiếu OTC, đặc điểm và cách phòng tránh rủi ro khi giao dịch với cổ phiếu OTC

Cổ phiếu OTC là những cổ phiếu chưa niêm yết, được giao dịch trên quầy không chính thức của các công ty phát hành cổ ...

Diễn biến của thị trường chứng khoán khi NHNN hạ lãi suất điều hành

BSC cho rằng, nền kinh tế thời điểm hiện tại cần chính sách tiền tệ nới lỏng bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp ...

Nhật Hải