Cổ phiếu SRF của Searefico vào diện cảnh báo dù đang bị hạn chế giao dịch

Cập nhật: 09:05 | 08/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu SRF bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 27/05 do chậm nộp BCTC kiểm toán 2023. Đến nay, dù đã công bố được báo cáo nhưng rắc rối đối với SRF vẫn chưa chấm dứt.

Ngày 07/06/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố quyết định đưa cổ phiếu SRF của Công ty CP Searefico vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/06/2024. Nguyên nhân do BCTC kiểm toán 2023 của SRF nhận ý kiến kiểm toán ngoại trừ, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Báo cáo vướng phải ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến các khoản công nợ phải thu, nợ phải trả và hàng tồn kho, chủ yếu do chưa thu thập được đầy đủ số liệu cần thiết.

Cổ phiếu SRF của Searefico vào diện cảnh báo dù đang bị hạn chế giao dịch

Lý giải về ý kiến liên quan đến dư nợ phải thu và nợ phải trả, SRF cho biết đã ghi nhận theo đúng thực tế phát sinh, công nợ được theo dõi chi tiết theo từng đối tượng, có đầy đủ hợp đồng kinh tế, hóa đơn tài chính và chứng từ thanh toán theo quy định. Thư xác nhận công nợ được phát hành đầy đủ và kịp thời theo yêu cầu kiểm toán, đồng thời cũng đã thông tin đến khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ để đối chiếu xác nhận và gửi lại cho đơn vị kiểm toán. Các khoản nợ phải thu, nợ phải trả trình bày trên BCTC phản ánh đúng quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhưng vì lý do khách quan Công ty không thể chủ động đảm bảo thư xác nhận công nợ gửi về theo đúng thời hạn.

Trước đó, SRF bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 27/05 do chậm nộp BCTC kiểm toán 2023. Đến nay, dù đã công bố được báo cáo, nhưng rắc rối đối với SRF vẫn chưa chấm dứt.

Về SRF, theo tìm hiểu, năm 1977, Công ty Xí nghiệp Cơ khí 3/2 được thành lập từ Xưởng cơ khí Phú Lâm với nhiệm vụ sản xuất nước đá, thiết bị, dụng cụ chế biến thủy sản xuất khẩu. Đến năm 1993, Xí nghiệp được đổi tên thành Công ty Kỹ nghệ lạnh (Searefico) - doanh nghiệp Nhà nước loại 1. Bộ Thủy sản ra quyết định sáp nhập Xí nghiệp Cơ Điện Lạnh Đà Nẵng (Searee) thuộc Công ty Thủy sản Miền trung (Seaprodex Danang) vào Công ty Kỹ nghệ Lạnh trực thuộc Tổng công ty Thủy sản Việt Nam vào năm 1996.

Khi cổ phần hóa vào năm 1999, Công ty CP Kỹ nghệ Lạnh ra đời với vốn điều lệ 12 tỷ đồng, tên giao dịch vẫn được giữ nguyên là Searefico. Sau nhiều lần phát hành cổ phiếu thưởng và tăng vốn, Searefico đã nâng vốn điều lệ lên gấp 30 lần ở mức 356 tỷ đồng. Năm 2009, hơn 8 triệu cổ phiếu SRF chào sàn HOSE với giá 30.000 đồng/cp và có lúc được giao dịch lên đến giá 130.000 đồng/cp. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại (phiên 7/6), cổ phiếu SRF vẫn đang "ngụp lặn" dưới mệnh giá với chỉ 9.800 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch cũng tương đối hạn chế với chỉ vài nghìn đơn vị/phiên.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, Searefico ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 271 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 64,6% so với cùng kỳ khi chỉ đạt hơn 636 triệu đồng (cùng kỳ quý I/2023 lãi gần 1,8 tỷ đồng).

Cổ phiếu SRF của Searefico vào diện cảnh báo dù đang bị hạn chế giao dịch

Lý giải về lợi nhuận sụt giảm, Công ty cho biết, tình hình kinh doanh của Công ty tiếp tục chịu sự ảnh hưởng của nền kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp các dự án.

Trong kỳ phát sinh khoản điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp và giá trị gia tăng do quyết toán thuế các năm trước làm lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp giảm 64,6% trong khi lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp tương đương với cùng kỳ.

Về định hướng kinh doanh năm 2024, Searefico cho biết sẽ tập trung vào các dự án có doanh thu tốt, chủ đầu tư uy tín, các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, dự án thuộc phân khúc hẹp hoặc có hàm lượng công nghệ cao và có thời gian thực hiện nhanh để tối ưu dòng tiền, bảo vệ lợi nhuận.

Chứng khoán phiên chiều 7/6: Cổ phiếu "trà đá" trên UPCoM thăng hoa

Thị trường chứng khoán khép lại tuần giao dịch bằng một phiên khá "đuối" về thanh khoản, tuy nhiên, VN-Index vẫn tìm lại được sắc ...

Thanh khoản sụt giảm, dòng tiền cá mập bất ngờ tìm đến nhóm vận tải - cảng biển

Thị trường khởi sắc trở lại trong phiên hôm nay (7/6), song VN-Index vẫn chưa vượt qua mốc 1.290 điểm. Dòng tiền cá mập trải ...

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HOSE, ngược dòng gom mua cổ phiếu HAH

Thị trường có phiên tăng điểm trong bối cảnh dòng tiền suy yếu. Khối ngoại hôm nay tiếp đà bán ròng trên HOSE, trong khi ...

Nguyên Nam