Cổ phiếu SAB bứt lên trong rổ VN30

Cập nhật: 11:14 | 03/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Không có quá nhiều động lực, VN-Index tiếp tục lình xình đi ngang trên mốc 845 điểm. Sắc xanh dù chiếm ưu song đà tăng tại nhiều mã là không đáng kể. Rổ VN30 xuất hiện tâm điểm ở mã SAB của "đại gia" ngành nước giải khát Sabeco.

Năm 2019, Sabeco (SAB) đạt lợi nhuận kỷ lục 5.370 tỷ đồng, chi ...

Nhóm cổ phiếu thị trường cũng có sự phân hóa với ASM, FLC, TNI, NLG… giữ sắc xanh, trong khi HQC, ITA, DXG, SHI… giao dịch dưới mốc tham chiếu.

Đáng chú ý, sau cuộc chiến ồn ào giữ nhóm cổ đông lớn do Kusto khởi xướng với các lãnh đạo Conteccons trước kỳ họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, dường như 2 bên đã tìm được thỏa thuận “đình chiến” trước khi bước vào Đại hội, cổ phiếu CTD đã bùng nổ trong 2 phiên giao dịch vừa qua. Tuy nhiên, trong phiên sáng nay, cổ phiếu này đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

Dù mở cửa vẫn khoe sắc tím nhưng áp lực bán chốt lời gia tăng khiến CTD lùi dần về sát mốc tham chiếu. Tuy nhiên, lực cầu khá mạnh đã giúp CTD dần nới rộng biên độ. Sau hơn 1 giờ giao dịch, CTD +4,15% lên 82.900 đồng/cổ phiếu trước khi đà tăng tiếp tục hạ nhiệt sau 11h đưa thị giá về mức 81.300 đồng. Khớp lệnh tạm tính đạt hơn 1,8 triệu đơn vị.

Một gương mặt khác là cổ phiếu SAB của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB) sau những thời điểm mở cửa và giao dịch trong sắc đỏ tại mức 165.000 đồng đã tăng mạnh hơn 8.000 đồng về thị giá sau thời điểm 10h trước khi đà tăng giảm giảm nhẹ từ mức 5,1% về 3,8% tại thời điểm 11h.

Với đà tăng này, cổ phiếu SAB đã có thêm gần 16.000 đồng về thị giá tính từ khi phiên giao dịch ngày 30/6.

Liên quan đến doanh nghiệp này, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục thoái vốn Nhà nước năm 2020 trong đó SAB nằm trong danh sách chuyển giao từ Bộ Công Thương về SCIC trước ngày 31/8 để thực hiện thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước (được biết, hiện cổ đông Nhà nước hiện nắm gần 231 triệu cổ phần, tương đương sở hữu 36% vốn tại Sabeco).

Bước sang năm 2020, Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm và Nghị định 24 ngày 17/2 đặt ra quy định khắt khe với quảng cáo bia, cũng như áp dụng hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu đang tạo khó khăn cho Công ty.

Song song, đại dịch COVID-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các hàng quán bia rượu, karaoke, câu lạc bộ đêm đóng cửa hàng loạt...

Những khó khăn trên khiến thị giá SAB giảm mạnh, so với mức giá bỏ ra thì Thaibev đang chịu "lỗ" phân nửa giá trị đầu tư. Trước sự giảm sút nghiêm trọng trên, nhiều tin đồn cho rằng Thaibev đang ráo riết tìm đối tác chào bán lại cổ phần SAB, thậm chí lên kế hoạch bán lại cho Bộ Công thương Việt Nam. Về tin đồn này, đại diện ThaiBev và Bộ Công thương đã có thông báo chính thức, khẳng định tin đồn không đúng sự thực.

Tiếp tục nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm 145 năm, Tổng Giám đốc Sabeco - ông Bennett Neo cho hay: "Những tin đồn ác ý hướng vào chúng tôi. Điều này bắt đầu từ quý IV năm ngoái cho đến tận bây giờ. Chuyện này ảnh hưởng rất nặng nề đến việc bán hàng của chúng tôi tại một số kênh siêu thị".

Vị này khẳng định Tổng Công ty đã nhìn thấy sự hồi phục, Sabeco đã cải thiện mức sụt giảm sản lượng tại các siêu thị bị ảnh hưởng và doanh số đang quay trở lại.

Chứng khoán 10h ngày 3/7: VN-Index xanh nhẹ

Đà tăng nhẹ của thị trường Chứng khoán Mỹ hôm qua giúp VN-Index bắt đầu phiên giao dịch ngày 3/7 trong sắc xanh với biên ...

Thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Sabeco

Thủ tướng vừa phê duyệt danh mục thoái vốn Nhà nước năm 2020. Trong đó, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát ...

"Đại gia" ngành giải khát SABECO chuyển đổi chiến lược kinh doanh

KTCKVN - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - SABECO (HOSE: SAB) đang đẩy mạnh thực hiện ...

Văn Thắng