Cổ phiếu QCG tăng gần 100%, tài sản của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan biến động ra sao?

Cập nhật: 10:28 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tính từ tháng 2, cổ phiếu QCG đã tăng gần 100% khi liên tục đóng cửa trong trạng thái trần cứng. Trước biến động mạnh của cổ phiếu, tài sản của bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch doanh đã tăng lên hàng nghìn tỷ đồng.

Tính từ đầu tháng 4, thị trường chứng khoán ghi nhận biến động mạnh với sự áp đảo của phe bán. Theo đó, chỉ số VN-Index đã xác lập vùng đỉnh ngắn hạn quanh vùng 1.295 điểm. Tuy đã hồi phục đáng kể trong tuần vừa qua, tuy nhiênVN-Index vẫn chưa thể trở lại vùng đỉnh cũ.

Đi ngược với thị trường chung, cổ phiếu QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã xác lập mức đỉnh mới khi tiếp tục tăng trần cùng khối lượng lớn trong phiên giao dịch 15/4, qua đó tiến về vùng giá 15.400 đồng. So với vùng giá 8.260 đồng tại ngày 7/2, cổ phiếu đã tăng gần 100%.

Cổ phiếu QCG tăng gần 100%, tài sản của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan biến động ra sao?
Cổ phiếu QCG liên tục tăng thốc trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Nhìn lại lịch sử biến động giá, đây không phải lần đầu tiên cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai tạo ra đà tăng ấn tượng. Tính từ năm 2020 tới nay, mỗi khi bước vào uptrend, cổ phiếu QCG luôn luôn xuất hiện những phiên tăng trần với biến động từ 60% - 300%.

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai được thành lập vào năm 1994 tiền thân là một công ty chuyên cung các sản phẩm về gỗ. Sau nhiều năm phát triển, tới nay Tập đoàn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản và bán điện. Mặc dù liên tục “làm mưa làm gió” trên thị trường chứng khoán trong suốt 4 năm qua, tuy nhiên tình hình hoạt động của doanh nghiệp lại ở mức đáng lo.

Tính từ năm 2020 tới năm 2023, doanh thu thuần và cung cấp của doanh nghiệp ghi nhận lần lượt là 1.867 tỷ đồng, 1.049 tỷ đồng, 1.265 tỷ đồng và 432 tỷ đồng. Cùng chiều, lợi nhuận sau thuế của các năm tương ứng là 32,7 tỷ đồng, 4,9 tỷ đồng, 9,2 tỷ đồng và âm 4,2 tỷ đồng. Cá biệt, với việc ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 4,2 tỷ đồng trong năm 2023, cổ phiếu QCG hiện đã được đưa vào diện cảnh báo.

Trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh Quốc Cường Gia Lai liên tục ghi nhận con số trong suốt 4 năm qua. Theo đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ghi nhận âm 43,3 tỷ đồng, dương 47 tỷ đồng, âm 121 tỷ đồng và âm 32 tỷ đồng tương ứng cho các năm 2020, 2021, 2022, 2023.

Việc dòng tiền lưu chuyển từ hoạt động kinh doanh âm thể hiện rằng dòng tiền thu vào trong năm nhỏ hơn dòng tiền chi ra. Điều này cũng chứng tỏ mặc dù kinh doanh có lãi nhưng doanh nghiệp không thực sự có tiền và đây là 1 tín hiệu không vui.

Mặc dù kinh doanh đi lùi, tuy nhiên Quốc Cường Gia Lai lại có xu hướng đẩy mạnh việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Từ năm 2020 đến năm 2023, tỷ số nợ vay trên tổng tài sản của doanh nghiệp có xu hướng tăng dần. Theo đó, tỷ số nợ vay trên tổng tài sản của doanh nghiệp tương ứng cho 4 năm đạt 4,89, 4,63, 5,98 và 6,08.

Với việc đẩy mạnh sử dụng tài chính, đây có thể là rủi ro tiềm ẩn trong tương lai. Rủi ro này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào bởi khả năng thanh toán của doanh nghiệp cũng đang ở mức đáng lo ngại.

Theo dữ liệu của Vietstock, tỷ số thanh toán nhanh của doanh nghiệp đồng loạt ghi nhận con số 0.01 trong suốt 4 năm qua. Với việc ghi nhận hệ số thanh toán nhanh nhỏ hơn 0,5, điều này phản ánh doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc chi trả, tính thanh khoản thấp.

Tiếp theo, giá trị hàng hóa bất động sản chiếm tới 463 tỷ đồng, tập trung tại các dự án Chung cư Quốc Cường Gia Lai II - Lô A, Dự án De Capella và Dự án Chung cư Giai Việt. Với lượng dự án sẵn có để bán, việc ghi nhận doanh cũng như lợi nhuận sau thuế trong năm nay vẫn sẽ là dấu hỏi được đặt ra dành cho doanh nghiệp. Kết thúc năm 2023, vòng quay hàng tồn kho bình quân của doanh nghiệp ghi nhận 0.05, mức độ đáng lo ngại.

Tính theo giá hiện tại, tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của doanh nghiệp đã tiếp tục tăng thêm hàng 101 tỷ đồng đồng so với phiên ngày 12/04 khi nắm giữ hơn 101 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị hơn 1.555 tỷ đồng.

Ngoài bà Loan, con gái và em gái của bà cũng là cổ đông lớn của Quốc Cường Gia Lai khi nắm giữ từ vài triệu tới tới vài chục triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, số lượng cổ phiếu của cổ đông khác liên tới gia đình bà Loan cũng lên tới vài triệu đơn vị. Như vậy, với số lượng cổ phiếu đang nắm giữ, nhóm cổ đông liên quan tới bà Loan có thể thu về hơn hàng trăm tỷ đồng với 1 phiên tăng trần của cổ phiếu QCG.

Mặc dù tài sản tăng thêm hơn 100 tỷ đồng trong ngày hôm nay, tuy nhiên niềm vui của bà Loan không thực sự trọn vẹn khi chưa thể lấy lại khoản tiền 130 tỷ đồng do bị lừa trong thời gian gần đây. Cụ thể, CEO Quốc Cường Gia Lai đã chuyển cho bà P và bà L 130 tỷ đồng tiền đặt cọc chuyển nhượng 125ha đất ở phường Kim Dinh và phường Long Hương (TP. Bà Rịa), song thực tế diện tích đất có thể chuyển nhượng được chỉ khoảng 16,3ha.

Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành trưng cầu định giá tài sản là các thửa đất thuộc quyền sử dụng của bà P. nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện trưng cầu Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định 2 file ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà Loan và bà P. song đến nay cũng chưa có kết quả.

Bà Nguyễn Thị Như Loan tố bị lừa 130 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai (QCG) nhanh chóng giúp CEO lấy lại gần 600 tỷ

‘Cú phi mã’ của QCG đã khiến giá trị cổ phần Quốc Cường Gia Lai mà CEO Nguyễn Thị Như Loan đang nắm giữ tăng ...

Quốc Cường Gia Lai (QCG) tính bán thêm công ty liên kết với giá 150 tỷ đồng

Tại thời điểm ngày 31/12/2023, giá trị khoản đầu tư của Quốc Cường Gia Lai vào Quốc Cường Liên Á là 135 tỷ đồng. Tuy ...

Phải hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan, Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị đẩy vào thế khó?

Số tiền 2.882,8 tỷ đồng mà Quốc Cường Gia Lai cần hoàn trả cho bà Trương Mỹ Lan chiếm tới 30% tổng tài sản, gấp ...

Minh Hiếu