Cổ phiếu PVL của Nhà đất Việt sẽ bị hủy niêm yết từ 14/4/2023

Cập nhật: 05:26 | 19/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo về việc bắt buộc hủy niêm yết 50 triệu cổ phiếu đối với Công ty CP Đầu tư Nhà đất Việt (HNX: PVL) từ ngày 14/4/2023.

Lý do bị hủy niêm yết do công ty bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến. Theo đó, Nhà Đất Việt đã công bố các BCTC tổng hợp và hợp nhất đã kiểm toán, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam. CPA cho biết không thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp, do đó từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán về các BCTC của Nhà Đất Việt.

Cổ phiếu PVL của Nhà đất Việt sẽ bị hủy niêm yết từ 14/4/2023
Lý do bị hủy niêm yết do công ty bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến

Cụ thể, đơn vị kiểm toán này không thu thập được bằng chứng về tính hiện hữu của số dư tiền mặt tồn quỹ tại ngày 31/12/2022 với số tiền hơn 19,7 tỷ đồng, tại ngày 1/1/2022 với số tiền gần 10,4 tỷ đồng.

Nhà Đất Việt cũng chưa đánh giá khả năng thu hồi đối với các khoản trả trước cho người bán của Công ty CP Xây lắp Bất động sản Điện lực Việt Nam, Chi nhánh Công ty CP Xây lắp Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam và Ban quản lý dự án phía nam với tổng giá trị tại ngày 31/12/2022 là hơn 21,9 tỷ đồng (không đổi so với tại ngày 1/1/2022).

CPA cho biết không thể thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp về tính hiện hữu và đánh giá của Ban Tổng Giám đốc đối với vấn đề này cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022, do đó không thể xác định được liệu có cần thiết phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi hay điều chỉnh các khoản mục liên quan hay không.

Cổ phiếu PVL của Nhà đất Việt sẽ bị hủy niêm yết từ 14/4/2023

Bên cạnh đó, CPA cho biết chưa thu thập được đầy đủ các bằng chứng tin cập và thích hợp liên quan đến mục đích, kế hoạch sử dụng vốn, thời gian hoàn ứng của các khoản tạm ứng cho bà Lưu Thị Việt Hằng, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản - Chi nhánh Nhà Đất Việt (số dư tại ngày 31/12/2022 là 0 đồng, tại ngày 1/1/2022 là 6,45 tỷ đồng), khoản tạm ứng của bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản (số dư tại ngày 31/12/2022 là 6,45 tỷ đồng, tại ngày 1/1/2022 là 0 đồng).

Do đó, CPA không xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không và ảnh hưởng của nó đến báo cáo tài chính của Nhà Đất Việt.

CPA cũng không thể xác định có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu liên quan đến khả năng thu hồi của dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn hóa Thể Thao CV4.4; tính hợp lý của cơ sở trích lập cũng như khả năng quyết toán đối với khoản trích trước chi phí thi công dự án B1 Trường Sa (đã hoàn thành bàn giao), dự án Linh Tây.

Đơn vị kiểm toán này cũng không thể xác định quyền sở hữu và sự suy giảm giá trị khoản đầu tư và công ty liên kết, xác định giá trị dự phòng cần phải trích lập (nếu có) do số cổ phần của Nhà Đất Việt tại công ty liên kết là Công ty CP Địa ốc Dầu khi Viễn Thông đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Đối với số cổ phần tại công ty liên kết này, tại ngày 31/12/2022, Nhà Đất Việt cũng ghi nhận gần 100 tỷ đồng khoản phải nộp lại Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội, để đảm bảo thi hành án về bồi thường liên quan đến khoản tiền chuyển nhượng cổ phần trên. CPA cho biết không thu thập được đầy đủ các bằng chứng liên quan đến khoản công nợ này, do đó không thể xác định có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không.

Bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Đơn vị kiểm toán này còn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty khi các khoản nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn gần 26 tỷ đồng; lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm hơn 22 tỷ đồng. Đáng chú ý, tới cuối năm 2022, Nhà Đất Việt hiện đang lỗ lũy kế đến hơn 260 tỷ đồng.

Theo CPA, khả năng tiếp tục hoạt động của Nhà Đất Việt phụ thuộc vào khả năng thu hồi các khoản công nợ, khả năng chuyển nhượng sàn thương mại Chung cư Linh Tây.

CPA cho rằng, những vấn đề này cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Nhà Đất Việt.

Theo số liệu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất đã kiểm toán của Nhà Đất Việt, lũy kế năm 2022, doanh thu thuần đạt gần 2,8 tỷ đồng, giảm 88% so với cùng kỳ. Khoản lỗ và chi phí kinh doanh chứng khoán cao hơn cùng kỳ, cùng với tăng trích lập dự phòng đầu tư tài chính kéo chi phí tài chính của Nhà Đất Việt tăng gấp đôi năm 2021.

Điểm sáng trong năm đến từ hoạt động tài chính với doanh thu đạt gần 7,1 tỷ đồng, tăng gần 70% so với năm 2021 nhờ ghi nhận thêm khoản lãi chậm thanh toán từ hợp đồng mua bán do đối tác không cung cấp được hàng hóa. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cũng giảm từ mức 17,1 tỷ đồng năm 2021 về mức gần 58,5 triệu đồng.

Đặt mục tiêu lãi gấp 20 lần trong năm 2023

Theo tài liệu ĐHCĐ, Nhà Đất Việt dự trình đại hội kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2023 lần lượt đạt 5 tỷ đồng và 1,2 tỷ đồng - tăng 80% và 1.969% so với năm trước.

Năm 2023, PVL sẽ tìm kiếm các đối tác để huy động vốn cho dự án CV4.4 - Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ văn hóa thể thao và văn phòng tại Nam Từ Liêm - Hà Nội. Trên cùng địa bàn Nam Từ Liêm, PVL cũng dự kiến hỗ trợ CTCP Địa ốc Dầu khí Viễn thông (PVT) gia hạn triển khai cũng như tìm kiếm các đối tác cho dự án Nam Đàn Plaza.

Đồng thời, tiếp tục triển khai dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn. PVL cho biết hết năm 2022, dự án này đã hoàn thành công tác đo đạc thu hồi đất và kiểm đếm tình trạng hiện trường được 60%.

Trong khi đó, dự án khu đô thị Phước Khánh tại Đồng Nai vẫn đang chờ phản hồi từ UBND tỉnh. Tương tự, dự án Nhà máy sản xuất da giày Yên Bái cũng đang chờ UBND tỉnh và Ban quản ý khu công nghiệp bàn giao đất để triển khai dự án. PVL cũng dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn tất các thủ tục đối với nhà máy chế biến, gia công khoáng sản tại Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, PVL còn có các dự án sản xuất khác như hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh đá marble trắng và đen cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Dự án này đã triển khai hợp đồng với Công ty TNHH Quảng Phát.

Cũng trong năm 2023, PVL dự kiến thoái hết 2,44 triệu cổ phần của cổ đông sáng lập tại Công ty CP Bất động sản xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land). Đối tượng chào bán là cán bộ công nhân viên của Công ty. Nếu cán bộ công nhân viên không mua hoặc không mua hết thì sẽ chào bán cho các đối tác khác.

Những điều cần biết về cháy tài khoản chứng khoán, nguyên nhân dẫn đến cháy tài khoản chứng khoán

Khi tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán, cháy tài khoản chứng khoán là nỗi sợ lớn của nhà đầu tư. Vậy cháy ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 17/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Tự doanh "nhẹ tay" mua ròng phiên 17/3, tâm điểm gom cổ phiếu THI

Phiên giao dịch ngày 17/3, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 39,7 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường và 16 ...

Nhật Hải