Cổ phiếu Novaland (NVL) được cấp lại margin trở lại trong quý 2/2024

Cập nhật: 09:17 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Novaland bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên 2023 là số âm.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) ngày 3/4 đã công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) trong quý 2/2024. Trong đó, nhiều cổ phiếu quen thuộc như FRT, HBC, HAG, HNG, HVN, CRE, POM… vẫn chưa được cấp margin trở lại.

Cổ phiếu NVL của Công ty CP Địa ốc No Va (Novaland - HOSE: NVL) đã không còn xuất hiện trong danh sách này. Trước đó, mã này bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên 2023 là số âm. Tuy nhiên, tình trạng này đã được khắc phục sau khi công ty công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Năm 2023, Novaland lãi sau thuế 486 tỷ đồng, giảm 199 tỷ đồng so với báo cáo tự lập và giảm 78% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt gần 606 tỷ đồng, cũng giảm 72% so với cùng kỳ nhưng đủ để đưa cổ phiếu NVL ra khỏi danh sách không được giao dịch ký quỹ.

Trên thị trường, cổ phiếu NVL kết phiên giao dịch ngày 3/4 ở mức giá 17.200 đồng/cp, gần như đi ngang trong giai đoạn từ tháng 11/2023 đến nay. So với PDR của Bất động sản Phát Đạt - cổ phiếu cũng từng chịu cảnh “tụt dốc không phanh” hồi cuối năm 2022, NVL phục hồi chậm hơn. Nguyên nhân một phần do Novaland vẫn đang vất vả trong việc tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, PwC không có ý kiến ngoại trừ nhưng vẫn lưu ý rằng khả năng hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn và thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Về lưu ý này, ban lãnh đạo Novaland đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục. Công ty đang triển khai nhiều dự án trọng điểm; tái cấu trúc khoản nợ vay và trái phiếu; gia hạn nợ, hoán đổi nợ hoặc khoản phải trả với sản phẩm bất động sản; làm việc với ngân hàng để huy động vốn tín dụng triển khai xây dựng dự án. Ngoài ra, Novaland cũng thực hiện giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng, tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ cổ đông lớn là NovaGroup.

Cổ phiếu Novaland (NVL) được cấp lại margin trở lại trong quý 2/2024
Cổ phiếu NVL gần như đi ngang trong giai đoạn từ tháng 11/2023 đến nay

Liên quan tới hoạt động tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu, Novaland cũng vừa có thông báo về kết quả việc triển khai Thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ Trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD thành cổ phần phổ thông của Novaland.

Theo kết quả bỏ phiếu, toàn bộ 25 trái chủ tham gia bỏ phiếu đợt này đại diện cho số dư nợ 284 triệu USD đều đồng ý với phương án chuyển đổi của Novaland.

Sau thông báo này, Novaland dự kiến se gửi hồ sơ Thỏa thuận dàn xếp cho Tòa thương mại quốc tế Singapore (SICC) để được phê duyệt. Ngày diễn ra phiên điều trần để Toà án xem xét phê duyệt dự kiến vào cuố tháng 4.

Trước đó, Novaland đã có các văn bản công bố thông tin vào ngày 15/12/2023 và ngày 5/3/2024 liên quan đến việc đề xuất tái cấu trúc của lô trái phiếu trên.

Tập đoàn bất động sản này và các đơn vị tư vấn của công ty đã tham gia đàm phán với một số trái chủ - những người đang nắm giữ tổng cộng khoảng 74,48% tổng giá trị tiền gốc đang lưu hành của trái phiếu, cùng các đơn vị tư vấn của nhóm trái chủ này với mục tiêu đạt được thỏa thuận về giao dịch liên quan đến trái phiếu.

Giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng/cổ phiếu. Cơ chế thỏa thuận cho phép giá có thể chuyển đổi thêm 3 lần với các mức 90% giá chuyển đổi ban đầu sau 6 tháng từ ngày hiệu lực chuyển đổi, 85% sau 18 tháng và 75% nếu sau 30 tháng.

Đây là lô trái phiếu phát hành trên thị trường quốc tế với giá trị 300 triệu USD, lãi suất 5,25%/năm và dự kiến đáo hạn vào 30/6/2027. Dư nợ trái phiếu tối đa của trái chủ có quyền bỏ phiếu cho thoả thuận dàn xếp là 298,6 triệu USD.

Novaland: 12,4 triệu cổ phiếu NVL của nhóm Chủ tịch Bùi Thành Nhơn ‘đổi chủ’

Tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland (NVL) hiện ở mức 40,5% vốn điều lệ.

Cổ đông lớn thứ 2 tại NVL "tháo hàng", 220 triệu cổ phiếu "tuột" khỏi tay nhóm ông Bùi Thành Nhơn

So với cách đây một năm, tổng tỷ lệ sở hữu của cả nhóm đã giảm khoảng 12%, tương đương khoảng 220 triệu cổ phiếu ...

Novaland: 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy cổ phiếu NVL

Nếu quy đổi theo giá thị trường, 7.000 tỷ đồng có thể mua được 406 triệu cổ phiếu NVL, tương ứng 20% vốn Novaland. Tuy ...

Linh Đan