Cổ phiếu NKG bị cắt margin sau kiểm toán

Cập nhật: 13:59 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo cổ phiếu NKG của Công ty CP Thép Nam Kim vào danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Nguyên nhân cổ phiếu NKG vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ là lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 là số âm.

Cổ phiếu NKG bị cắt margin sau kiểm toán

Quyết định cắt margin của HOSE đưa ra sau khi NKG vừa ghi nhận lỗ tăng gấp đôi sau kiểm toán. Cụ thể, NKG ghi nhận khoản lỗ lên đến 124,7 tỷ đồng sau kiểm toán, gấp đôi so với mức lỗ 66,7 tỷ đồng trong báo cáo tự lập.

Một số khoản mục trên báo cáo tài chính thay đổi có thể kể đến như giá vốn hàng bán, thu nhập khác, chi phí khác, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến Nam Kim lỗ gấp đôi là do giá vốn hàng bán tăng.

Giải trình về vấn đề này, NKG cho biết giá vốn trước kiểm toán là 21.529 tỷ đồng tuy nhiên sau kiểm toán chênh thêm 60,8 tỷ đồng chủ yếu do trích lập dự phòng hàng tồn kho tại công ty con Ống thép Nam Kim và không thực hiện loại trừ lỗ chưa thực hiện năm nay đối với công ty con "Ống thép Nam Kim".

Được biết ngày 21/4/ tới đây, NKG sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023, tờ trình chi trả cổ tức năm 2022 và mức dự kiến cho năm 2023,...

Ghi nhận tại biên bản họp ĐHCĐ thường niên 2022, NKG đang có gần 27.000 cổ đông nắm giữ 219,4 triệu cổ phiếu. Hiện tại sau phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 20% hồi đầu tháng 6/2022, số cổ phiếu NKG đang lưu hành trên thị trường tăng lên mức 263,3 triệu đơn vị. Điều này đồng nghĩa với việc số cổ đông NKG có thể đã tăng lên.

Trong bối cảnh cổ phiếu NKG hiện đã tăng gần 124% so với mức đáy 6.890 đồng hồi giữa tháng 11/2022 đồng thời được một số chuyên gia đánh giá cao với hỗ lực từ việc giải ngân vốn đầu tư công, thông tin cổ phiếu NKG vào danh sách không được giao dịch ký quỹ có thể sẽ khiến cổ phiếu thép này gặp khó để tiến lên đặc biệt là với những cổ đông đang "nương sóng" NKG bằng đòn bẩy margin.

Hiện tại, trong phiên chiều 31/3/2023, cổ phiếu NKG giảm 3,18% về mức 15.200 đồng/cp.

Cổ phiếu NKG bị cắt margin sau kiểm toán

Diễn biến giá cổ phiếu NKG thời gian gần đây. Nguồn: TradingView

Ngoài NKG, HOSE cũng thêm 2 mã khác là HAR và HII vào danh sách cắt margin. Nguyên nhân cũng do ghi nhận lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 là số âm.

Chứng khoán phiên sáng 31/3: Cổ phiếu bất động sản kéo VN-Index tiếp đà tăng tốt

Thị trường chứng khoán phiên sáng 31/3 chứng kiến hàng loạt cổ phiếu bất động sản mà "đầu tàu" là VHM kéo VN-Index tiếp đà ...

HDB - VHM tiếp tục kéo trụ, VN-Index vượt mốc 1.060 điểm

Nhóm VN30 vẫn là điểm tựa chính của VN-Index với 22 mã tăng trong đó VHM, HDB, VIC vẫn duy trì mức tăng mạnh từ ...

Chất lượng tài sản vững chắc, định giá nào cho cổ phiếu CTG?

CTG (VietinBank) là một trong những cổ phiếu ưa thích của VNDirect với danh mục cho vay đa dạng và tỷ trọng tín dụng BĐS ...

Khánh Vân (t/h)