Cổ phiếu ngành ngân hàng đang quay lại thời kỳ hoàng kim

Cập nhật: 15:40 | 25/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong số 18 NHTM (ACB, Agribank, BIDV, LienVietPostBank, MBBank, MSB, OCB, TPBank, VIB, Vietcombank, VietinBank và VPBank...) bị tác động bởi Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, hầu hết đều là các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán. 

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim

Masan chào mua công khai 60% cổ phần của Bột giặt Net

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim

Chứng khoán SSI chuẩn bị phát hành 10 triệu cổ phiếu ESOP

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim

Cổ phiếu khởi sắc và kỳ vọng của TIG trong năm 2020

Nhiều ngân hàng có kết quả kinh doanh phục hồi tích cực trong thời gian qua, đi kèm với chất lượng tài sản cải thiện, các cổ phiếu vua “ngân hàng” đang trên đà quay trở lại thời kỳ hoàng kim. Điển hình như giá cổ phiếu VCB (của Vietcombank) đang tiếp cận với cột mốc 100.000 đồng/cp; cổ phiếu ACB đang có mức giá cao gấp 2 lần so với trước đây hay cổ phiếu BID của BIDV gây sốt khi tăng vọt 46% chỉ trong vòng 6 tháng qua.

Song, kinh tế vĩ mô tăng trưởng vượt dự báo, dòng vốn FDI đổ vào mạnh mẽ nên các ngân hàng đang kinh doanh khả quan. Điển hình là báo cáo tài chính quý III năm 2019 của Vietcombank cho thấy thu nhập lãi thuần của ngân hàng đạt mức 25.938 tỷ đồng, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm trước, hệ số NIM (thu nhập/chi phí) tiếp tục được mở rộng lên mức 3,07% từ mức 2,78% của cuối năm 2018. Lợi nhuận từ mảng kinh doanh ngoại hối và lợi nhuận dịch vụ của Vietcombank cũng tăng trưởng mạnh, qua đó giúp lợi nhuận ròng của Vietcombank cán mức 14.116 tỷ đồng, tăng ấn tượng 50%.

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim
Hình minh họa

Đến hết tháng 9/2019 dư nợ cho vay khách hàng của Vietcombank đến cuối năm 2019 đạt 708.096 tỷ đồng, tăng 12,06% so với đầu năm, huy động tiền gửi từ khách hàng đạt 902.184 tỷ đồng (tăng 12,5%). Tỷ lệ LDR thuần tiếp tục được giữ vững ở mức an toàn là 76,9%, thấp hơn đáng kể so với mức giới hạn 90% theo quy định hiện hành.

“Vietcombank vẫn còn dư địa cho vay trong các năm tới mà không chịu áp lực quá lớn về khả năng huy động, đồng thời cải thiện NIM một cách tương đối trong trường hợp Vietcombank tiếp tục mở rộng tín dụng vào khách hàng cá nhân thay cho thị trường liên ngân hàng”, Công ty chứng khoán Phú Hưng nhận định. Dự báo lợi nhuận Vietcombank năm nay sẽ chạm ngưỡng 1 tỷ USD đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong hiệu quả kinh doanh của một ngân hàng Việt Nam.

Trường hợp tương tự xảy ra ở TPBank khi chứng kiến lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm nay đạt 1.620 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Từng rơi vào trường hợp cực kỳ khó khăn, ACB đang quay trở lại mạnh mẽ với lợi nhuận 9 tháng tăng 18% khi đạt 4.448 tỷ đồng.

Tuy tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhưng các ngân hàng nhìn chung vẫn đang chú trọng nhiệm vụ giám sát và xử lý nợ xấu. Điều này cơ bản giúp cho tỷ lệ nợ xấu đang ở mức khá thấp tại một số ngân hàng. Điển hình như tỷ lệ nợ xấu của ACB giảm từ 0,73% xuống còn 0,67%. Hay nợ xấu của Vietcombank tiếp tục duy trì ở mức thấp xấp xỉ 1,08%...

Đặc biệt cho chú trọng trích lập dự phòng, quy mô của độ bao phủ nợ xấu LLR (quỹ dự phòng rủi ro/nợ xấu) tại ngân hàng này tăng dần qua các năm và hiện đạt mức 185% trong 9 tháng đầu năm 2019. Đây là tỷ lệ LLR cao nhất trong toàn bộ hệ thống ngân hàng cho thấy chất lượng nợ của Vietcombank hoàn toàn được kiểm soát chặt chẽ, đồng thời dư địa cho việc thu hồi nợ xấu trong tương lai là rất lớn cũng như giảm chi phí trích lập là khả thi.

Trong báo cáo của NHNN Việt Nam gửi Quốc hội kỳ họp cuối năm 2019, có nêu tổng vốn điều lệ của hệ thống các TCTD đến cuối tháng 8/2019 đạt 591.800 tỷ đồng, tăng 2,57% so với cuối năm 2018 và tăng 15,5% so với cuối năm 2017; vốn chủ sở hữu toàn hệ thống ngân hàng đạt trên 856.100 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cuối năm 2018 và tăng 29,7% so với cuối năm 2017; tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của toàn hệ thống ở mức 11,9%. Tổng dư nợ toàn hệ thống đạt trên 8 triệu tỷ đồng, tổng nguồn vốn huy động gần 10 triệu tỷ đồng.

Triển vọng tăng trưởng ổn định hơn của hệ thống ngân hàng trong các năm tới đang kích thích nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm. Theo ngân hàng đầu tư Mỹ JP Morgan, các ngân hàng Việt Nam đang trở thành một trong những ví dụ ít thấy trong việc kết hợp được 2 yếu tố tăng trưởng lợi nhuận cao và ổn định trong một giai đoạn dài. Điều này cùng với một chu kỳ tín dụng thuận lợi sẽ mang đến lợi nhuận đáng kể cho các ngân hàng trong những năm tới.

“Cơ hội đầu tư ngành Ngân hàng Việt Nam tương đương với giai đoạn của Indonesia 2005-2013 và Ấn Độ 2010-2017”, JP Morgan nhận định.

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim Thị trường chứng khoán ngày 25/12: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

TBCKVN - Vietstock đưa ra tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày 25/12, Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin giới thiệu ...

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim Điện Bắc Nà (EBA) được chấp thuận niêm yết trên sàn HNX

TBCKVN - Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã có Quyết định về việc chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu ...

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim Thị trường chứng khoán ngày 25/12: Kết phiên sáng hai sàn giằng co quanh tham chiếu

TBCKVN - Trong phiên giao dịch sáng nay, diễn biến thị trường không có nhiều thay đổi so với các phiên trước đó. Nhóm cổ ...

co phieu nganh ngan hang dang quay lai thoi ky hoang kim Sau khi bị hủy niêm yết bắt buộc, cổ phiếu SGO về giao dịch tại UpCoM từ ngày 30/12/2019

TBCKVN - Ngày 20/12 vừa qua, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã ra Quyết định chấp thuận việc đăng ký giao dịch cổ phiếu của ...

Nguyễn Thanh (t/h)

Tin liên quan