Cổ phiếu ngành gạo vụt tăng dù KQKD sụt giảm, thậm chí thua lỗ

Cập nhật: 05:32 | 16/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá bán duy trì ở vùng đỉnh 10 năm cùng hoạt động xuất khẩu gạo sôi động trở lại là triển vọng sáng cho cổ phiếu ngành gạo...

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 4/2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 2,33 tỷ USD, tăng 24% so với tháng 4/2022. Trong đó, mặt hàng gạo có mức tăng cao nhất là 54,5%, ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 1,56 tỷ USD; giá xuất khẩu bình quân là 526 USD/tấn, cao hơn 7,6% so với cùng kỳ.

Giá xuất khẩu gạo bình quân trong quý I/2023 là 531 USD/tấn, tăng 9,2% so với quý I/2022 cũng như cả năm 2022, cao nhất 10 năm qua. Dù vậy, các doanh nghiệp lúa gạo lại báo lãi giảm mạnh thậm chí thua lỗ do gánh nặng chi phí lãi vay.

Theo đó, Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TAR) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 8,5 tỷ đồng trong quý I, giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đạt doanh thu thuần 897,5 tỷ đồng, giảm 6%, theo báo cáo tài chính hợp nhất. Công ty cho biết lợi nhuận quý I giảm chủ yếu do chi phí lãi vay ở mức 33,5 tỷ đồng, tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành gạo đang có nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.
Ngành gạo đang có nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.

Năm 2023, Trung An dự kiến ​​đạt doanh thu 3.800 tỷ đồng, tương đương năm 2022 và lợi nhuận sau thuế là 110 tỷ đồng, tăng 33%.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cho biết, Công ty của ông đã ký nhiều hợp đồng giao gạo cho Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, châu Âu, Australia và Mỹ từ nay đến đầu quý 2/2023. Tổng khối lượng gần 1.500 container, tương đương 30.000 tấn, chủ yếu là gạo thơm, chất lượng cao.

"Với các hợp đồng xuất khẩu và giá gạo cao như hiện nay, công ty tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm", ông nói.

Ông Bình cho biết thêm, năm nay Trung An đặt mục tiêu phát huy thế mạnh ở phân khúc gạo chất lượng cao, tập trung vào các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ, đồng thời nâng cao tính bền vững, ổn định trong liên kết canh tác.

Trong khi đó, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) báo lỗ 82 tỷ đồng trong quý I, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 184 tỷ đồng. Tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần 2.350 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, chi phí lãi vay của công ty đã tăng 2,7 lần lên 105,5 tỷ đồng. Công ty có 23 công ty con và một công ty liên kết. Sản xuất kinh doanh lương thực và gạo chiếm 54% doanh thu năm 2022, trong khi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật chiếm 37%.

Tương tự, Công ty CP Tập đoàn PAN (PAN) ghi nhận doanh thu thuần và LNST đạt 2.531 tỷ và 106 tỷ, lần lượt giảm 14% và 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về phần mình, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) đạt lợi nhuận sau thuế 517 triệu đồng, tăng nhẹ 7% so với cùng kỳ năm trước. Lãi nhỏ giọt dù doanh thu đã tăng 65%, đạt gần 4.170 tỷ đồng. Kỳ này, biên lợi nhuận của công ty khá mỏng, các khoản chi phí tăng mạnh đã làm xói mòn lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VSF của Vinafood II chốt phiên 15/5 ở mức 6.900 VNĐ/CP, tăng 64% so với đầu năm. Trong khi đó, cổ phiếu TAR, PAN và LTG cũng tăng lần lượt 23%, 13% và 12% so với đầu năm.

Nhìn chung, với đà tăng của cổ phiếu ngành gạo, phần lớn các chuyên gia và công ty chứng khoán cũng đều khá lạc quan về triển vọng của nhóm này trong thời gian tới.

Trong báo cáo triển vọng ngành gạo vừa cập nhật, VNDirect cho rằng nhu cầu gạo thế giới sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2023 do những bất ổn về chính trị và kinh tế cùng với xung đột chưa được giải quyết giữa Nga và Ukraine, đẩy nhu cầu dự trữ gạo lên cao.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu vẫn đang ảnh hưởng đến nguồn cung gạo tại nhiều quốc gia, đặc biệt như Philippines (bão lũ) hay Trung Quốc (hạn hán). Năm 2023, do ảnh hưởng của hạn hán, sản lượng gạo của Trung Quốc được dự báo giảm hơn 3 triệu tấn so với năm 2022, xuống còn khoảng 145,5 triệu tấn. Đây là cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.

Báo cáo gần đây của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thời tiết thuận lợi tạo ra lợi thế cho ngành gạo trong nước so với các quốc gia Trung Quốc, Philippines, Ấn Độ. Dù khả năng xuất hiện El Nino (khiến nhiệt độ tăng cao, giảm lượng mưa), Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) dự báo sản lượng gạo Việt Nam vẫn đạt 29 triệu tấn, cao hơn con số 20 triệu tấn của Thái Lan.

Ngoài ra, chi phí đầu vào dự kiến hạ nhiệt trong năm nay nhờ các động thái giảm căng thẳng của châu Âu và nguồn cung phân bón thế giới tăng. Điều này cũng tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cung ứng lương thực thực phẩm tại nhiều quốc gia bị đứt gãy, giúp ngành lúa gạo Việt Nam hưởng lợi, đơn hàng tăng. Ngoài Philippines, Trung Quốc và EU cũng đang tăng mạnh nhập hàng chất lượng từ Việt Nam. Các nhà xuất khẩu nói cung đang không đủ cầu nên giá gạo có thể tăng tiếp trong quý II.

Triển vọng đầy "ngọt ngào" của cổ phiếu mía đường

Mía đường là ngành mang tính chu kỳ mạnh và kết quả kinh doanh của ngành này lên xuống theo giá đường trên thị trường, ...

Cổ phiếu nhóm nông sản được mùa "bội thu"

Trong bối cảnh tình hình xuất khẩu nhìn chung không có nhiều đột phá, song cổ phiếu của nhiều mặt hàng nông sản lại trở ...

Nghịch lý doanh nghiệp gạo Việt: Mùa màng 'bội thu', xuất khẩu vượt 1,5 tỷ USD trong 4 tháng, lợi nhuận vẫn 'đổ đèo'

4 tháng đầu năm, mặt hàng lúa gạo Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái lên ...

Quân Trần