Cổ phiếu ngành gạo được kỳ vọng tạo "sóng lớn"

Cập nhật: 11:28 | 23/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua (12-16/9), nhóm cổ phiếu gạo đã cho thấy sức hút khi giữ được sắc xanh trong tuần giao dịch đầy sóng gió của thị trường và được dự báo sẽ còn diễn biến tích cực...

Ngày 8/9, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm (chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu) và đánh thuế 20% đối với các giống gạo khác (trừ gạo Basmati và gạo đồ) (chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu). Ấn Độ đang xuất khẩu gạo sang hơn 150 quốc gia và đóng góp khoảng 36,7% vào tổng thương mại gạo toàn cầu. Công ty CP Chứng khoán VnDirect đánh giá, sự sụt giảm kể trên có thể sẽ gây áp lực và khiến giá gạo thế giới tăng lên. Thời điểm năm 2007 khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, giá gạo toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục khoảng 1.000 USD/tấn.

Cổ phiếu ngành gạo được kỳ vọng tạo

Theo số liệu từ VnDirect, giá gạo kể từ đầu năm 2021 đã điều chỉnh khoảng 45% so với mức đỉnh khoảng 570 USD/tấn trong 6 tháng và sau đó dao động trong khoảng 390 – 490 USD/tấn trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến nay bất chấp giá thực phẩm tăng cao. Qua quan sát, VnDirect nhận thấy giá gạo mới bắt đầu tăng sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ.

VnDirect cho biết, khác với các loại hạt khác, giá gạo đi ngược lại xu hướng tăng giá lương thực trong hai năm qua nhờ mùa vụ bội thu và trữ lượng tồn kho lớn tại các nước xuất khẩu.

Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt gần đây ở các nước xuất khẩu gạo lớn tại châu Á (nơi sản xuất khoảng 90% sản lượng gạo thế giới) có khả năng làm thay đổi xu hướng giá. Thiếu mưa ở Ấn Độ, hạn hán ở Trung Quốc và lũ lụt ở Bangladesh đã hạn chế năng suất và chắc chắn làm giảm sản lượng trong năm nay.

Cổ phiếu ngành gạo được kỳ vọng tạo

Mặt khác, VnDirect cho rằng nhu cầu lại đang tăng lên. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Trung Quốc dự kiến sẽ tăng nhập khẩu gạo lên mức kỷ lục 6 triệu tấn trong năm 2022 và 2023 do giảm năng suất.

Ngoài ra, đó còn là sự gia tăng bảo hộ mậu dịch của các nước trên thế giới nhằm đảm bảo an ninh lương thực từ khi những tranh chấp địa chính trị gần đây xảy ra, có thể kể đến các lệnh cấm xuất khẩu lương thực bao gồm lúa mì và đường từ Ấn Độ, dầu cọ từ Indonesia. Các nước nhập khẩu thực phẩm như Philippines đang cố gắng tăng lượng tồn kho dự trữ. Vì vậy, VnDirect tin rằng gạo có thể chịu áp lực tăng giá trong thời gian tới.

Cổ phiếu ngành gạo thể hiện sức hút

Trên thị trường chứng khoán, nhờ tác động từ câu chuyện Ấn Độ cấm xuất khẩu một số mặt hàng gạo tạo ra kỳ vọng tăng giá đối với gạo Việt Nam xuất khẩu, tuần qua (12-16/9), nhóm cổ phiếu gạo đã cho thấy sức hút khi giữ được sắc xanh trong tuần giao dịch đầy sóng gió của thị trường và được dự báo sẽ còn diễn biến tích cực.

Đóng cửa phiên cuối tuần (16/9), cổ phiếu PAN (Công ty CP Tập đoàn PAN) đã tăng hơn 8%, cổ phiếu TAR (Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An) tăng gần 5%, cổ phiếu LTG (Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời) tăng 3%... Tính đến chốt phiên ngày 22/9, cổ phiếu PAN đang dừng ở mức 26.500 đồng/cp, cổ phiếu TAR giao dịch ở mức 28.500 đồng/cp, cổ phiếu LTG là 37.600 đồng/cp.

Thực tế, từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine đã gây đứt gãy nguồn cung, diễn biến thời tiết phức tạp tại các quốc gia xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Canada…, chi phí vận chuyển duy trì ở mức cao trong khi Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách “Zero Covid”, khiến cho giá cả lương thực, thực phẩm biến động. Nhờ đó, nhóm cổ phiếu ngành gạo vẫn luôn được chú ý, thậm chí còn tạo “sóng” trước dự báo giá lương thực tăng của WTO.

Bởi lẽ, trong thời kỳ lạm phát và đứt gãy chuỗi cung ứng do căng thẳng địa chính trị và chính sách bảo hộ cung – cầu trong nước của nhiều quốc gia, giá cả nhóm hàng hóa liên quan đến lương thực thực phẩm thường dễ có nhiều thông tin. Bên cạnh đó, nhóm này cũng nằm trong rổ tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nhiều nước nên có nhiều chính sách mới được ban hành cho phù hợp với thị trường mới. Từ đó có thể thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư lớn nhỏ, khiến giá cổ phiếu dễ tạo “sóng”.

Một nhà đầu tư tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy dịch bệnh, chiến sự thì tôi mua gạo, mua cả lợn. Và cứ đảo vòng quanh các cổ phiếu này thì cũng kiếm được kha khá lợi nhuận, bất kể thị trường sập”.

Trở lại với câu chuyện dự báo giá gạo có xu hướng tăng cao do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo, giới phân tích cho rằng, các doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu gạo lớn cũng như giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi, kỳ vọng sẽ tạo “sóng” lớn trong thời gian tới.

Chẳng hạn như CTCP Tập đoàn Lộc Trời sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ xuất khẩu gạo nhờ là một trong những nhà phân phối gạo đến cả hai thị trường trọng yếu trong thời điểm này là châu Âu và Trung Quốc.

“Sản lượng gạo xuất khẩu tăng sẽ kéo theo những hợp đồng với người nông dân và mở rộng vùng nguyên liệu. Từ đó sẽ thúc đẩy doanh thu của mảng thuốc bảo vệ thực vật cũng như mảng giống cây trồng của Lộc Trời”, Chứng khoán VnDirect kỳ vọng.

Hay như Công ty CP Tập đoàn PAN sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc châu Âu giảm sản lượng và Ấn Độ hạn chế xuất khẩu do hạn hán. Hiện nay, mảng nông nghiệp đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn của PAN khi đóng góp 19% vào tổng doanh thu và 39% vào tổng lợi nhuận gộp. Sản lượng sản xuất lúa gạo châu Âu giảm sẽ là yếu tố giúp thúc đẩy sản lượng xuất khẩu. Việc giá xuất khẩu gạo được kỳ vọng tăng sẽ giúp gia tăng biên lợi nhuận gộp của mảng lúa gạo.

Còn Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc giảm sản lượng và Ấn Độ hạn chế xuất khẩu do hạn hán.

Thực tế, hơn 1 tuần nay, nhiều thương nhân Trung Quốc hỏi mua gạo tấm của công ty này. Mặc dù chuyên cung cấp gạo trắng thơm, nhưng theo đại diện doanh nghiệp cũng là tín hiệu tích cực cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.

“Trung An có triển vọng tích cực nhờ đà tăng giá lương thực và sự gia tăng của xu thế bảo hộ thương mại trước nỗi lo an ninh lương thực. Việc trúng thầu xuất khẩu gạo sang các thị trường và ghi nhận lợi nhuận từ chuyển nhượng bất động sản sẽ giúp Trung An có kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2022”, Agriseco Research đánh giá.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 23/9/2022: DXG, ABS, SAM, VTO, ACL

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Chứng khoán phiên sáng 23/9: Nhóm bảo hiểm tích cực, VN-Index "đi ngang"

Mở cửa phiên sáng ngày 23/9, các chỉ số biến động hẹp quanh mốc tham chiếu, nhóm cổ phiếu bảo hiểm ghi nhận sự tích ...

Góc chuyên gia chứng khoán: Có tín hiệu tốt, dòng tiền lập tức quay trở lại

Chuyên gia cho rằng, hiện tại cả nhà đầu tư và dòng tiền đều rất “thông minh” khi sẵn sàng chờ đợi cơ hội thay ...

Thanh Tùng