Cổ phiếu ngân hàng xanh ngát trở lại, EIB bật ngược tăng trần

Cập nhật: 21:02 | 22/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên hôm nay (22/11) ghi nhận nhóm cổ phiếu ngân hàng nghiêng về phía tích cực, cổ phiếu EIB sau phiên cuối tuần giảm sàn thì nay bật ngược tăng trần và kết phiên tại 19.300 đồng/cp.

Thanh khoản của ngân hàng đang khó khăn hơn

Thị trường chứng khoán trong nước điều chỉnh giảm sang phiên thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng 3 phiên cuối tuần trước kể từ mức đáy. Áp lực giảm đến từ nhóm cổ phiếu bluechips, trong khi nhóm midcap và smallcap vẫn duy trì đà tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE hôm nay tăng đột biến, lên mức cao nhất 2 tháng qua nhờ giao dịch ở cổ phiếu NVL. Cổ phiếu này cũng chính là tiêu điểm trong phiên.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức 15.297 tỷ đồng so với mức 7.400 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 9.770 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 979 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 603 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. Nguồn: KBSV.
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. Nguồn: KBSV.

Xét theo nhóm ngành, ghi nhận nhóm cổ phiếu ngân hàng nghiêng hẳn về phía tích cực với 16/27 mã tăng điểm, 4 mã đứng tham chiếu và 7 mã giảm nhẹ.

Đáng chú ý nhất trong phiên hôm nay là cổ phiếu EIB sau phiên cuối tuần giảm sàn thì nay bật ngược tăng trần và kết phiên tại 19.300 đồng/cp. Phần lớn thời gian giao dịch hôm nay mã này đều trong trạng thái đỏ lửa và có thời điểm giảm gần 5%.

Chiều tăng còn ghi nhận thêm một số đại diện đến từ sàn HOSE như BID (2,7%), LPB (2,2%), OCB (1,4%), STB (1,2%)... số khác là các mã giao dịch trên sàn HNX và thị trường UPCoM.

Ở chiều giảm giá, cổ phiếu vốn hoá lớn nhất thị trường VCB đứng đầu danh mục giảm giá với tỷ lệ -2% và đóng cửa tại 73.500 đồng/cp. Mã này chìm trong sắc đỏ ngay từ đầu phiên cùng khối lượng bán đạt gần 2 triệu đơn vị, tăng 30% so với mức trung bình 10 phiên gần nhất.

Theo sau là nhiều bluechip khác như TCB (-1,8%), VIB (-1,6%), ACB (-1,2%), HDB (-1%) và CTG (-0,8%).

Về thanh khoản, Giá trị khớp lệnh ngành ngân hàng đạt hơn 2.500 tỷ đồng với một số mã giao dịch trên 10 triệu đơn vị như STB, VPB, EIB...

Về giao dịch khối ngoại, họ tiếp tục gom mua nhóm ngân hàng với quy mô gần 50 tỷ đồng. Một số cổ phiếu được khối này mua có MBB (62 tỷ đồng), BID (39 tỷ đồng)... nhưng nhà đầu tư ngoại cũng bán ròng các mã VCB (22 tỷ đồng), STB (19 tỷ đồng), CTG (14,5 tỷ đồng)...

Cổ phiếu ngân hàng xanh ngát phiên 22/11
Cổ phiếu ngân hàng xanh ngát phiên 22/11

Trong phiên giao dịch sắp tới (23/11), Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) nhận định chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần bớt bi quan hơn và cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng.

Chứng khoán MB (MBS) cho rằng Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc và điều chỉnh của thị trường khi chỉ số đang test lại các ngưỡng trung bình ngắn hạn như MA5 và MA10 để cơ cấu danh mục. Các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt như: ngân hàng, chứng khoán, thép, dầu khí, …. hứa hẹn sẽ tiếp tục là địa chỉ của dòng tiền.

Dưới góc nhìn của Chứng khoán BIDV (BSC), trong ngắn hạn có lẽ thị trường vẫn sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 950 - 970. Hiện tượng này hợp lý khi nhiều nhà đầu tư chốt lời sau hai phiên hồi phục mạnh mẽ tuần trước, đối đầu với lực cầu bắt đáy tại ngưỡng 950.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

HDBank sắp phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/cp cho nhân viên

HDBank sẽ thực hiện phát hành cổ phiếu ESOP trong năm 2022 và 2023. Cổ phiếu được hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm ...

SSI Research: Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm công bố hạn mức tín dụng mới

Với tín hiệu mở đường từ Thủ tướng tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, SSI Research cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ ...

VIB tăng vốn cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản (AMC)

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa ban hành nghị quyết phê duyệt triển khai và thực hiện phương án tăng vốn điều ...

Hoàng Hà