Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: NVB tăng mạnh nhất hơn 22%, STB được khối ngoại ưa thích

Cập nhật: 11:45 | 20/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Biến động cổ phiếu ngân hàng phân hóa trong tuần qua (14-18/11/2022) khi ghi nhận 12/27 mã tăng giá và 15 mã giảm giá. Thanh khoản của nhóm cổ phiếu này tiếp tục tăng lên trong tuần.

Ngân hàng Nhà nước rút ròng gần 55.000 tỷ đồng khỏi thị trường tuần qua

Ngân hàng vật vã bán tài sản đảm bảo

VN-Index ghi nhận một tuần hồi phục với nến tuần “rút chân” mạnh. Bên cạnh đó, dù áp lực bán chủ động là rất lớn xuyên suốt cả tuần, lực cầu bắt đáy nhập cuộc khác tích cực trong những nhịp giảm sâu, từ đó khiến giá trị và khối lượng giao dịch đều tăng khá mạnh so với bình quân những tuần trước.

Kết tuần, VN-Index tăng 14,8 điểm so với tuần trước, tương đương mức tăng 1,55% và lên mức 969,33 điểm. Thanh khoản tăng khoảng 10% về giá trị giao dịch và khoảng 20 - 25% về khối lượng giao dịch so với bình quân những tuần liền trước.

Chứng khoán Việt Nam có tuần hồi phục ấn tượng
Chứng khoán Việt Nam có tuần hồi phục ấn tượng. Ảnh minh họa

Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến phân hóa với 12/27 mã tăng giá và 15 mã giảm. Tâm điểm của tuần giao dịch này là mã NVB của Ngân hàng Quốc dân, với mức tăng 22,1%, cao nhất toàn ngành và hơn gấp đôi mức 9,6% của STB đứng sau đó. Với 3 phiên giao dịch cuối tuần tích cực, cổ phiếu này kết tuần tại mức giá 17.100 đồng/cp.

Cũng ở chiều tăng giá, chiếm chủ yếu là các cổ phiếu ngân hàng được niêm yết trên HoSE như OCB (+7,9%), LPB (+7,5%), VIB (+5,1%), CTG (+4,7%), MSB (3,9%),...

Ở chiều giảm giá, cổ phiếu EIB tiếp tục diễn biến tiêu cực với 4 phiên giảm sàn liên tiếp đầu tuần; dù trong phiên cuối tuần bật tăng trần, song tính chung trong cả 5 ngày giao dịch, giá cổ phiếu này đã mất gần 20%, xuống còn 19.400 đồng/cp. Còn nếu tính từ đầu tháng 11 tới nay, vốn hóa EIB của Eximbank đã mất gần một nửa thị giá.

Đà giảm cũng xuất hiện rõ rệt đối với các cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên UPCoM như VAB, BVB, KLB với mức giảm đều trên 11% trong tuần.

Về thanh khoản, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục ghi nhận thanh khoản tăng lên trong tuần qua, với 1,08 tỷ cổ phiếu được giao dịch giữa các nhà đầu tư, tăng 23,5% so với tuần trước đó, giá trị giao dịch tương ứng đạt 18.012 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên sau nhiều tháng liên tiếp khối lượng giao dịch của nhóm cổ phiếu "vua" đạt trên 1 tỷ đơn vị trong một tuần.

Cổ phiếu STB tiếp tục đứng đầu toàn ngành về khối lượng giao dịch với 162 triệu cổ phiếu được sang tay, tăng 4% so với tuần trước, giá trị giao dịch tương đương đạt 2.608 tỷ đồng.

Về giao dịch khối ngoại, tuần này, STB vẫn là cổ phiếu yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài khi được nhóm này mua ròng 805 tỷ đồng. Động thái gom STB của khối ngoại bắt đầu từ phiên cuối tuần trước, khi nhóm này mua ròng 403 tỷ đồng.

Tự doanh tiếp tục mua ròng EIB với giá trị 168 tỷ đồng, mức cao nhất toàn thị trường. Qua đó, nâng khối lượng mua ròng cổ phiếu này trong 3 tuần trở lại lên 404 tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: NVB tăng mạnh nhất hơn 22%, STB được khối ngoại ưa thích

Sang tuần giao dịch mới, các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định khá tích cực. Chứng khoán Đông Á (DAS) nhận định VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm trong tuần tới, nhà đầu tư ngắn hạn ưu tiên giao dịch các nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao như cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, cổ phiếp ngành thép. Đối với nhà đầu tư trung dài hạn có thể giải ngân theo kế hoạch đối vói nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Dưới góc nhìn kỹ thuật của Chứng khoán MB (MBS), tuần phục hồi của chỉ số VN-Index được củng cố từ tín hiệu phân kỳ giữa chỉ số VN-Index và chỉ báo RSI. Với 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang tạo vùng cân bằng sau nhịp giảm vừa qua và cũng tạo đáy ngắn hạn ở ngưỡng tâm lý 900 điểm. Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của đường MA20.

VCBS kỳ vọng VN-Index sẽ dao động tích lũy với biên độ biến động thu hẹp dần trong tuần sau, qua đó ổn định mặt bằng giá mới cũng như chính thức tạo đáy ở khung đồ thị tuần.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà