Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Chìm trong sắc đỏ, một mã "bất ngờ" tăng hơn 11%

Cập nhật: 11:55 | 18/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Tiếp nối diễn biến không mấy khả quan của tuần trước đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục "đỏ lửa" trong tuần qua (12/9 - 16/9) khi có tới 24/27 mã giảm giá và chỉ có 3 mã tăng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước tiên tổng quan về thị trường chứng khoán Việt Nam tuần này, ghi nhận xu hướng giảm điểm tiếp diễn theo xu hướng chung của thị trường chứng khoán toàn cầu. Đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index ở 1.234,03 điểm, giảm 1,18% so với tuần trước đó. Lũy kế từ đầu năm, chỉ số mất điểm 17,64%. Kém sắc hơn, VN30-Index giảm 1,79% tuần này.

Trên sàn HNX, chỉ số mất 4,13%, dừng ở 272,88 điểm. Kể từ đầu năm HNX-Index đã mất đến 42,43%. Trong khi đó UPCoM-Index chỉ mất 1,3% trong tuần, đóng cửa ở 89,46 điểm.

Xu hướng giảm của chứng khoán Việt Nam đồng pha với thị trường toàn cầu. Thậm chí mức giảm của thị trường trong nước còn thấp hơn so với một số thị trường chứng khoán lớn như Nhật Bản (-2,29%), Thái Lan (-1,46%), MSCI EM (-2,7%), Mỹ (S&P 500, - 4,77%).

Việc Mỹ công bố dữ liệu lạm phát cao hơn so với kỳ vọng khiến thị trường chứng khoán nước này có phiên giảm sâu nhất ghi nhận trong nhiều tháng. Tuy vậy, thông tin trên không tác động quá lớn đến tâm lý của giới đầu tư trong nước.

Các sàn có một ngày giao dịch hết sức ảm đạm
Các sàn có một phiên giao dịch cuối tuần hết sức ảm đạm

24/27 mã giảm giá

Tiếp nối diễn biến không mấy khả quan của tuần trước đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục "đỏ lửa" trong tuần qua (12/9 - 16/9) khi có tới 24/27 mã giảm giá và chỉ có 3 mã tăng.

Trong đó, trái ngược với đà tăng của tuần trước, cổ phiếu NVB của Ngân hàng Quốc dân tuần này giảm mạnh nhất toàn ngành với mức -8,9%, kết tuần còn 22.600 đồng/cp. Nhờ phiên giao dịch tích cực cuối tuần, cổ phiếu này tạm thoát khỏi vùng giá thấp nhất hơn một năm trước.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn như STB, TCB, SHB, MBB, BID cũng không tránh được xu hướng chung của ngành với mức giảm dao động từ 2 - 5%.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu EIB của Eximbank lại bất ngờ tăng mạnh 11,4% nhờ một phiên tăng kịch trần và một phiên gần chạm trần. Cả 2 phiên giao dịch trên đều ghi nhận mức thanh khoản đột biến, cao nhất trong nửa năm trở lại. Ngoài EIB, 2 mã cổ phiếu ngân hàng còn lại kết tuần trong sắc xanh là VCB và VPB với mức tăng lần lượt 1,5% và 0,2%

Về thanh khoản, là tuần đầu tiên áp dụng giao dịch cổ phiếu lẻ, song thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng lại tụt giảm mạnh trong tuần này. Cụ thể, trong 5 ngày giao dịch, có gần 357 triệu cổ phiếu (giảm 32% so với tuần trước đó) được giao dịch giữa các nhà đầu tư, tương đương với giá trị giao dịch đạt 9.063 tỷ đồng (giảm 32%).

Trong đó, khối lượng giao dịch của SHB giảm mạnh xuống còn 47,5 triệu đơn vị, chỉ bằng hơn một nửa tuần trước; qua đó, mất vị trí dẫn đầu. Quán quân về thanh khoản trong tuần này thuộc về VPB với hơn 58 triệu cp được giao dịch.

Về giao dịch khối ngoại, trong tuần này, STB bị khối ngoại bán mạnh với giá trị bán ròng lên tới 352 tỷ đồng, cao nhất toàn thị trường. Ở chiều ngược lại, nhóm này mua ròng 83 tỷ đồng VCB.

Tại nhóm tự doanh, họ bán ròng gần 100 tỷ đồng VPB, hơn 48 tỷ đồng VCB và hơn 43 tỷ đồng TCB.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng

Nhận định chứng khoán tuần 19-23/9

(Chứng khoán Tân Việt - TVSI): Áp lực giảm vẫn còn

Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần qua hơi tiêu cực bởi mặc dù mức giảm điểm không nhiều nhưng trong nội tại thị trường nhiều cổ phiếu chịu sức ép bán mạnh. Các cổ phiếu phân hóa tăng điểm khá hiếm hoi và chỉ mang tính đơn lẻ. Thị trường tiếp tục chịu ảnh hưởng từ sự tiêu cực của thị trường chứng khoán toàn cầu và dòng tiền cũng như tâm lý đang yếu. Áp lực giảm hiện tại theo góc nhìn của TVSI vẫn còn dư âm trong tuần tới cho tới khi Fed công bố xong quyết định của mình. TVSI tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với chiến lược phòng thủ ( tỷ trọng cổ phiếu <50%) và TVSI cũng thấy các cơ hội mua đang tới ngày một gần hơn.

(Chứng khoán MB – MBS): Thị trường sẽ có nhiều biến động

Tâm điểm tuần tới là kỳ họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 20 -21/9 khi giới đầu tư kỳ vọng Fed nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, tuy nhiên xác suất Fed tăng 1 điểm phần trăm cũng đang tăng lên, theo dữ liệu từ CME Group, giới đầu tư đang đặt cược 30% vào bước nhảy lãi suất “khủng” này. Do vậy, trong kịch bản Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, thị trường sẽ có phản ứng tích cực và ngược lại nếu Fed nâng lãi suất 1 điểm phần trăm, thị trường sẽ có nhiều biến động, chỉ số VN-Index có vùng hỗ trợ ở 1.218 – 1.220 điểm.

(Chứng khoán Vietcombank – VCBS): Thị trường có khả năng sẽ tạo đáy ngắn hạn

Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị tuần, chỉ báo ADX và DI- vẫn đang ở mức cao, kèm với việc hướng xuống của RSI cho thấy thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD vẫn đang có xu hướng tạo phân kỳ 3 đoạn quanh khu vực điểm 1.230 điểm cho thấy thị trường có khả năng sẽ tạo đáy ngắn hạn tại đây.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư giữ vững tâm lý, không bán đuổi khi thị trường hoảng loạn, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để mua gom cổ phiếu đang tích lũy sideway tốt trong biên độ 10% cho nhịp tăng sắp tới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

HDBank - Danh sách các Chi nhánh/Phòng giao dịch tại TP Hồ Chí Minh

Theo khảo sát, hiện nay hệ thống Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) có tổng cộng 50 ...

Lãi suất Ngân hàng SHB mới nhất tháng 9/2022: Cao nhất 6,7%/năm

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì ổn định tại hầu ...

DongABank bổ sung nhân sự Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) vừa có văn bản công bố thông tin về việc bổ sung nhân sự giữ ...

Hoàng Hà