Cổ phiếu ngân hàng tuần qua (20-24/6): LPB dẫn đầu tăng giá, thanh khoản toàn ngành cải thiện

Cập nhật: 11:51 | 26/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần giao dịch chứng khoán vừa qua (20/6 - 24/6/2022), biến động giá các cổ phiếu ngân hàng phân hóa với 15/27 mã tăng, 11 mã giảm và một mã đứng tham chiếu.

Cổ phiếu LPB diễn biến tích cực, tăng 10%, mức cao nhất toàn ngành
Cổ phiếu LPB diễn biến tích cực tuần qua, tăng 10%, mức cao nhất toàn ngành (Ảnh minh h

Thị trường chứng khoán trong nước giảm sang tuần thứ 3 liên tiếp nhưng đã có những tín hiệu tích cực khi có triển vọng test vùng đáy tháng 5 thành công, qua đó có thể hình thành mô hình 2 đáy đảo chiều.

Chỉ số VN-Index đóng cửa tuần thứ 26 của năm 2022 với 4 phiên giảm, 1 phiên tăng, mất đi 31,82 điểm tương đương 2,61% đóng cửa tại 1.185,48 điểm.

Nguồn : TradingView, KB Securities Vietnam
Nguồn : TradingView, KB Securities Vietnam

Dòng tiền vẫn chọn được cơ hội đầu tư trên diện rộng dưới sự dẫn dắt từ các nhóm cổ phiếu tín hiệu như: ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản, bảo hiểm, dầu khí,…

Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, khối ngoại tích cục gom mua

Tuần qua, biến động giá các cổ phiếu ngân hàng phân hóa với 15/27 mã tăng, 11 mã giảm và một mã đứng tham chiếu. Cụ thể, cổ phiếu LPB diễn biến tích cực khi tăng 10%, mức cao nhất toàn ngành; qua đó kết tuần tại 13.200 đồng/cp.

Trong tuần trước đó, cộng hưởng với đà tiêu cực của thị trường chung, cổ phiếu LPB và nhiều cổ phiếu ngân hàng khác đã chạm mức thấp nhất trong hơn một năm.

Cùng chiều tăng, xếp sau LPB là PGB và CTG với mức tăng lần lượt là 5,6 và 5,3%. Một số cổ phiếu ngân hàng tư nhân quy mô lớn như STB, TCB, MBB cũng kết tuần trong sắc xanh, với mức tăng dao động từ 1,7% - 4,4%.

Ở chiều giảm giá, cổ phiếu HDB giảm mạnh nhất ngành (-6,5%), kết tuần còn 23.000 đồng/cp. Hai "ông lớn" quốc doanh là VCB và BID điều chỉnh nhẹ 1%.

Biến động cổ phiếu ngân hàng tuần qua
Biến động cổ phiếu ngân hàng tuần qua

Về thanh khoản, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục được cải thiện trong tuần qua khi có tổng cộng 583 triệu cổ phiếu được giao dịch (tăng 4,8% so với tuần trước đó), giá trị giao dịch tương đương đạt 12.726 tỷ đồng, đi ngang so với tuần trước.

Trong đó, khối lượng giao dịch của VIB trong tuần qua đạt hơn 35,7 triệu đơn vị, tăng gấp đôi so với tuần trước; OCB đạt 33,9 triệu đơn vị, tăng 3,6 lần; MSB đạt 31,2 triệu đơn vị, tăng gấp đôi; HDB đạt 23 triệu đơn vị, tăng 70%; ....

Ở giao dịch khối ngoại, cổ phiếu STB tiếp tục được nhà đầu tư nước ngoài gom mua với giá trị mua ròng đạt gần 200 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với tuần trước. Kế đến là cổ phiếu CTG được mua ròng 152 tỷ đồng…

Nhận định chứng khoán tuần từ 27/6 - 1/7/2022

(CTCK Vietcombank – VCBS): VN-Index có nhịp phục hồi ngắn từ đáy

Lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp VN-Index lấy lại được sắc xanh, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm cho thấy dòng tiền vẫn rất thận trọng và đang đứng ngoài quan sát thị trường. Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ báo RSI, MACD tại khung giờ đều đồng loạt hướng lên cùng với sự suy yếu của chỉ báo DI- cho thấy rủi ro trong ngắn hạn đã giảm bớt và VN-Index có thể sẽ có nhịp phục hồi ngắn từ đáy và ngưỡng cản sẽ ở vùng 1.230 điểm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân lướt sóng với những cổ phiếu bật hồi tốt khi chạm hỗ trợ hoặc quay lại vùng giá sideway như nhóm cổ phiếu dầu khí, cảng biển, thủy sản.

(CTCK MB - MBS): Cơ hội cho dòng tiền đến

Về kỹ thuật, khi thị trường đã có nhóm trụ dẫn dắt, chỉ số VN-Index cũng không chịu thủng đáy, tâm lý nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ, qua đó tăng nhu cầu giữ lại hàng và người mua phải tự đẩy giá lên. Nhìn chung, sau 3 tuần giảm liên tiếp, nhiều cổ phiếu đã thủng đáy tháng 5 và có mức chiết khấu cao, trở nên hấp dẫn như nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, thép,…

Thị trường đang dần khép lại quý 2 với mùa báo cáo kết quả kinh doanh sẽ được công bố, nhiều nhóm cổ phiếu cơ bản đã điều chỉnh mạnh như nhóm sản xuất điện, bảo hiểm, dầu khí,… nhà đầu tư có thể mua lại với giá tốt. Kể cả việc thị trường có nhịp nhúng qua đáy thứ 2 này cũng là cơ hội cho dòng tiền đến muộn.

(CTCK BIDV – BSC): Thị trường dao động quanh vùng 1.180 điểm

Thị trường hôm nay vẫn tiếp tục vận động quanh trong vùng 1.180 điểm với thanh khoản yếu, cho thấy rõ sự e ngại của nhà đầu tư đối với vùng tâm lý này. Độ rộng thị trường khá cân bằng trong phiên hôm nay với 10/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Bảo hiểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong những phiên tới thị trường vẫn có thể sẽ dao động quanh tại cùng 1.180 điểm này nếu không có dòng tiền bứt phá.

Nhiều ngân hàng đã gần cạn ''room'' tín dụng

Trong bối cảnh gói hỗ trợ lãi suất 2% đang triển khai, các ngân hàng thương mại đang dần tiệm cận với hạn mức tín ...

Ngân hàng Nhà nước có thể khởi đầu chu kỳ tăng lãi suất từ quý II/2023

UOB Việt Nam dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ có xu hướng khởi đầu chu kỳ tăng lãi suất từ quý II/2023 hoặc sớm ...

Ngân hàng Nhà nước sẽ bổ sung quy định về hoạt động cho vay qua các phương tiện điện tử

Ngân hàng Nhà nước dự kiến bổ sung các quy định về hoạt động cho vay qua việc sử dụng các phương tiện điện tử ...

Thu Thủy