Cổ phiếu ngân hàng tuần qua (1-5/8): VCB dẫn đầu tăng giá, thanh khoản toàn ngành cải thiện

Cập nhật: 16:12 | 07/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần giao dịch chứng khoán vừa qua (1/8 - 5/8/2022), sắc xanh lan rộng trên nhóm cổ phiếu ngân hàng với 23/27 mã tăng giá và chỉ 4 mã giảm giá.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua (1-5/8): VCB dẫn đầu tăng giá, thanh khoản toàn ngành cải thiện
Cổ phiếu VCB diễn biến tích cực tuần qua, tăng gần 10%, mức cao nhất toàn ngành

Kể từ sau khi thiết lập được mức đáy quanh 1.140 điểm vào đầu tháng 7/2022, thị trường đã có liên tiếp 4 tuần hồi phục và hiện đã vượt qua được ngưỡng 1.250 điểm. Đáng chú ý là việc thanh khoản được cải thiện đáng kể trong tuần qua và hiện đã vượt qua được mức trung bình 20 tuần gần nhất (đây mới chỉ là tuần thứ hai trong năm nay đạt được điều này) cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường đang được cải thiện.

Các nhóm ngành cổ phiếu đã giảm mạnh trong thời gian trước đó như ngân hàng, chứng khoán, thép... đã có sự trở lại trong tuần qua để dẵn dắt thị trường chung đi lên.

Nguồn : TradingView, KB Securities Vietnam
Nguồn : TradingView, KB Securities Vietnam

Cổ phiếu ngân hàng hồi phục mạnh từ đáy

Tuần qua, sắc xanh lan rộng trên nhóm cổ phiếu ngân hàng với 23/27 mã tăng giá và chỉ 4 mã giảm giá. Trong đó, VCB là mã tăng mạnh nhất tuần qua (+9,8%) với 4 phiên tăng và một phiên đứng tham chiếu. Qua đó, VCB kết tuần tại mức giá 82.000 đồng/cp.

CTG và BID có cùng diễn biến khả quan với mức tăng lần lượt là 6,6% và 4,6%. Nhiều cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn khác như MBB, SHB, HDB, VPB, STB, ... đều ghi nhận đà tăng trên 2% trong tuần qua.

Ở chiều giảm giá, VIB là mã giảm mạnh nhất ngành, song mức giảm chỉ là 2,4%, kết tuần tại 25.950 đồng/cp. Dù vậy, VIB vẫn là mã ảnh hưởng tiêu cực thứ hai toàn thị trường, chỉ đứng sau cổ phiếu MSN.

Biến động cổ phiếu ngân hàng tuần qua
Biến động cổ phiếu ngân hàng tuần qua

Về thanh khoản, trong tuần qua thanh khoản nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng vọt lên với sự bùng nổ từ cổ phiếu SHB. Cụ thể, tuần qua có hơn 610 triệu cổ phiếu ngân hàng được trao tay giữa các nhà đầu tư, tăng 25% so với tuần trước đó, giá trị giao dịch tương đương đạt 15.104 tỷ đồng, tăng 26%.

Trong đó, khối lượng giao dịch của SHB tăng vọt lên 110 triệu đơn vị, cao gấp đôi tuần trước và đứng đầu toàn ngành. Bên cạnh đó thanh khoản tăng cũng đến từ những giao dịch thỏa thuận lớn.

Các mã xếp sau đó là VPB, MBB, LPB, TCB có khối lượng giao dịch dao động từ 30 - 76 triệu cổ phiếu, tăng trong khoảng 10 - 30% so với tuần trước đó.

Về giao dịch khối ngoại, STB là tâm điểm của các nhà đầu tư nước ngoài tuần qua khi được mua ròng hơn 332 tỷ đồng. Đà tăng của VCB cũng đến từ giao dịch sôi động của khối ngoại, khi nhóm này mua ròng 288 tỷ đồng.

CTG và BID đứng sau đó với giá trị lần lượt là 215 tỷ đồng và 100 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài không có động thái bán bớt các cổ phiếu ngân hàng.

Ở nhóm tự doanh, VPB và MBB lại là 2 mã được nhóm này yêu thích khi được gom ròng 62 tỷ và 39 tỷ đồng.

Nhận định chứng khoán tuần từ 8-12/8/2022

(CTCK Tân Việt - TVSI): VN-Index hướng về vùng kháng cự 1.315 điểm

Thị trường giảm điểm sau bốn phiên tăng liên tiếp trong tuần này và đây là điều hoàn toàn bình thường như TVSI đề cập. Các chỉ số và nhiều cổ phiếu có chuỗi phiên tăng liên tiếp trong tuần qua với hầu hết nhà đầu tư giao dịch T+ đều có mức lãi nhẹ. Mức giảm hôm nay khá nhẹ và cho thấy đây là hoạt động điều chỉnh thông thường.

TVSI cho rằng, thị trường cần thêm một vài phiên củng cố ở đầu tuần tới và VN-Index vẫn đang trong hành trình hướng về vùng kháng cự 1.315 điểm như TVSI đề cập.

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS): VN-Index hướng đến vùng 1.260-1.285 điểm

Xu hướng trong ngắn hạn của thị trường vẫn nghiêng về tích cực và chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm trong thời gian tới.

Xét về góc nhìn trung và dài hạn, thị trường vẫn đang hình thành vùng tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình nhiều năm, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì, qua đó có nhiều cơ hội chọn lọc đầu tư. Nhà đầu tư có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng, ưu tiên các mã đã có báo cáo Quí II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng.

(CTCK Đông Á – DAS): VN-Index tăng lên vùng 1.280 điểm

VN-Index đã thiết lập vùng đáy trung hạn quanh 1.150 điểm và có khả năng tăng lên vùng 1.280 điểm trong những phiên giao dịch sắp tới. Các nhà đầu tư theo chiến lược giao dịch ngắn hạn có thể lướt sóng trên nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ khi có nhịp điều chỉnh.

Đối với danh mục trung hạn có thể quan tâm nhóm cổ phiếu cơ bản như xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp, và bất động sản với kỳ vọng kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm vẫn tăng trưởng trong môi trường vĩ mô thuận lợi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Quỹ Dragon Capital tăng tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng Sacombank

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), đại diện của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là ...

Nửa đầu năm 2022, ngân hàng nào có lợi nhuận cao nhất?

Chỉ trong nửa đầu năm 2022, đã có 19 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó có ...

Lãi suất tăng, nhóm cổ phiếu nào được hưởng lợi?

Theo nhiều nhà kinh tế, lãi suất có thể tiếp tục chịu áp lực tăng và sẽ tác động tới thị trường chứng khoán cũng ...

Thu Thủy