Góc chuyên gia:

Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở thành trụ cột cho đợt sóng hồi của thị trường

Cập nhật: 10:37 | 05/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, nhóm ngân hàng sở hữu vốn hoá cực lớn trên thị trường. Vì vậy khi thị trường có sự biến đổi sẽ dễ dàng để nhìn thấy dấu ấn của nhóm này.

Với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tốt trong thời gian qua, nhóm ngân hàng luôn luôn song hành với sự phát triển của nền kinh tế. Hơn nữa, nhiều ngân hàng đã và đang quản trị rủi ro cực kỳ tốt trong đó Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HOSE - Mã: VIB) đã đạt đến chuẩn basel II. Basel II là chuẩn mực phức tạp, với 3 trụ cột gồm tỷ lệ an toàn vốn (CAR), đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP) và minh bạch và kỷ luật thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở thành trụ cột cho đợt sóng hồi của thị trường
Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở thành trụ cột cho đợt sóng hồi của thị trường. Hình minh họa

Hơn nữa, tỷ lệ bao phủ nợ xấu của những doanh nghiệp ngân hàng đang ở mức rất cao mặc cho nền kinh tế có gặp những rủi ro. Điển hình như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE - Mã: VCB) có tỷ lệ bao nợ xấu lên đến 500%. Những điều này cho thấy cổ phiếu ngân hàng có sự chuẩn bị rất tốt đi kèm với mức P/B quanh 1 thì đây là triển vọng lớn cho nhà đầu tư có thể dài hạn ở nhóm này.

Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở thành trụ cột cho đợt sóng hồi của thị trường

Theo số liệu mới được công bố gần đây, tỷ trọng lợi nhuận của nhóm ngân hàng đã chiếm đến 61% tính trong rổ VN30. Tuy nhóm này sở hữu kết quả kinh doanh ấn tượng nhưng giá cổ phiếu trong 1 năm qua lại không có nhiều đột biến mặc dù chiết khấu tương đối nhiều khiến cho một nhóm nhà đầu tư tương đối thất vọng. Thế nhưng nhóm ngân hàng được dự báo sẽ trở thành trụ cột cho đợt sóng hồi trong thời gian tới.

Những cổ phiếu mạnh nhất thuộc nhóm ngân hàng quốc doanh như cổ phiếu BID của ngân hàng BIDV, hay cổ phiếu CTG của ngân hàng VietinBank đều có mức tăng ấn tượng giúp cho VN-Index đi lên trong nghi ngờ. Khi thị trường đi lên thì nhóm này có vai trò điều tiết cũng như hỗ trợ cho thị trường chung. Còn khi thị trường giảm nhưng chỉ cần một vài cổ phiếu ngân hàng tăng giúp cho tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn.

Còn theo báo cáo “Triển vọng Thị trường Việt Nam nửa cuối năm 2022 và năm 2023" được SSI Research công bố mới đây, các nhà phân tích cho biết nhóm ngành ưa thích trong ngắn hạn là ngân hàng với luận điểm rủi ro từ nợ tái cấu trúc do COVID có thể không đáng lo ngại tại các ngân hàng lớn.

SSI Research dự báo tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2022 của các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu ở mức 38-39%. Tuy nhiên, rủi ro tiềm ẩn của ngành ngân hàng liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở nên rõ ràng hơn vào năm 2023.

Theo ước tính của các chuyên gia, một phần tư tổng số trái phiếu bất động sản đã phát hành sẽ đáo hạn vào năm 2022, trong khi 65% sẽ đến hạn vào năm 2023 và 2024. Rủi ro này sẽ thể hiện rõ hơn vào chất lượng tài sản của các ngân hàng từ năm 2023.

Cổ phiếu dầu khí có thể được quan tâm trong thời gian tới

Bên cạnh nhóm ngành ngân hàng, nhóm dầu khí cũng gây ra tương đối sự băn khoăn cho nhà đầu tư khi giá dầu đang ở thời điểm khá nhạy cảm. Ông Hoàng cho rằng, nhóm dầu khí tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng khi giá dầu có sự biến động.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, giá dầu sẽ tác động mạnh nhất đến cổ phiếu BSR của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn khi biên lợi nhuận gộp từ sản phẩm thô cho đến sản phẩm bán ra thị trường đang giảm khá mạnh và ảnh hưởng đến kỳ vọng lợi nhuận trong quý III của doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng, tuy giá dầu sẽ không thể đạt đỉnh như trước nữa nhưng sẽ không rơi giá quá mạnh khỏi vùng 90 - 95 USD/thùng. Mức giá này so với năm 2021 vẫn rất cao nên kết quả kinh doanh của ngành dầu khí cũng sẽ ở mức khả quan.

Ví dụ như BSR, mặc dù crack spread có thể giảm nhưng nó vẫn đang trong vùng quý I/2022 nên BSR vẫn sẽ có lợi nhuận rất tốt trong quý III và khi tính tổng lợi nhuận 1 năm của doanh nghiệp này có thể đạt được những con số cực kỳ ấn tượng.

Ngoài BSR, những công ty thượng nguồn khác như PVD của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí hay PVS của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi đi kèm với kết quả kinh doanh được cải thiện.

Khi mức chiết khấu đang ở vùng hấp dẫn cùng với giá dầu không giảm xuống quá sâu thì nhóm dầu khí có thể được các nhà đầu tư quan tâm trong thời gian tới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 5/8/2022: DP3, SAM, DHM, GMA, DHC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Trong kịch bản kém khả quan, kinh tế toàn cầu trải qua cuộc suy thoái kéo dài

Kịch bản kém khả quan: Theo đội ngũ chuyên gia SSI Research, nền kinh tế toàn cầu phải trải qua cuộc "hạ cánh cứng" và ...

Tìm hiểu về định chế tài chính trung gian, vai trò của định chế trung gian

Định chế tài chính là thành phần quan trọng trong nền kinh tế hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ khái niệm về ...

Đức Anh