Cổ phiếu ngân hàng phân hóa, nhóm quốc doanh bật tăng mạnh

Cập nhật: 04:40 | 22/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch 21/6 với 13 mã giảm giá, 3 mã đứng giá tham chiếu và 11 mã tăng giá.

NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ, ổn định tỉ giá

Ngân hàng Nhà nước không kéo dài Thông tư 14, doanh nghiệp chỉ còn được cơ cấu nợ đến hết tháng 6

5751-quoc-doanh
Cổ phiếu ngân hàng phân hóa, nhóm quốc doanh bật tăng mạnh

Áp lực giảm điểm vẫn khá lớn khi xét trong nội tại thị trường nhưng đã có sự giảm nhiệt so với các phiên giao dịch trước. Mốc hỗ trợ 1.160 điểm của VN-Index tại vùng đáy cũ ngày 17/5/2022 tạm thời nâng đỡ tâm lý cho nhà đầu tư.

Phiên này, cổ phiếu ngân hàng thể hiện khá tốt vai trò nâng đỡ thị trường và đóng góp 0,26 điểm phần trăm cho VN-Index. Sắc xanh đã xuất hiện nhiều hơn so với phiên giao dịch hôm qua, đáng kể nhất là cổ phiếu KLB với tỷ lệ 8,9%. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch của KLB rất thấp, chỉ đạt hơn 1.400 đơn vị, giá trị chưa đến 34 triệu đồng.

Nhóm ngân hàng quốc doanh cũng ghi nhận diễn biến tích cực trong phiên hôm nay khi dẫn đầu mức tăng trong ngành như BID (tăng 2,7%), VCB (tăng 2,2%), CTG (tăng 2%),… Đây cũng là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index phiên 21/6.

Bên cạnh đó, hàng loạt bluechip ngành ngân hàng như BID (2,7%), TPB (2,4%), STB (1,9%) tăng tốt cũng đóng góp tích cực nhất đến chỉ số. Một số mã khác ghi nhận đà tăng không đáng kể còn có LPB, ACB, VPB và EIB.

5351-cp-ngan-hang
Biến động cổ phiếu ngân hàng

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu VIB gây chú ý với 3 phiên giảm trên 6,7% và suýt chạm giá sàn. Khác với tình trạng trắng bên mua trong hai phiên trước đó, hôm nay cổ phiếu này đã xuất hiện lực cầu mua vào với khối lượng giao dịch gần 3,5 triệu đơn vị.

Trước đà giảm sâu của cổ phiếu, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam đã thông báo bà giao dịch của Phạm Thị Kim Ngọc, vợ ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối dịch vụ công nghệ ngân hàng VIB. Cụ thể, bà Ngọc đăng ký bán ra 355.000 cổ phiếu từ ngày 23/6/2022 đến 22/7/2022 theo phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận.

Cổ phiếu BAB cũng giảm 6,6% trong phiên hôm nay, đánh dấu chuỗi 3 phiên liên tiếp giảm sâu và mất tổng cộng hơn 13% giá trị.

Ngoài hai mã kể trên, nhiều cổ phiếu ngân hàng khác cũng mất giá mạnh như SGB (-3,8%), SHB (-3,4%), BVB và NAB (-3,1%),…

Phiên hôm nay, giao dịch thoả thuận của nhóm cổ phiéu ngân hàng tăng đột biến lên hơn 13.200 tỷ đồng. Tính chung 3 phiên gần nhất, giá trị giao dịch qua kênh này đã lên tới gần 30.000 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng cổ phiếu ngân hàng với tổng quy mô gần 111 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung vào các mã CTG (48 tỷ đồng), TPB (32 tỷ đồng), STB (20 tỷ đồng)...

Nhận định chứng khoán ngày 22/6/2022

(CTCK Asean - Aseansc): VN-Index hồi phục trở lại

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp, do áp lực giải chấp tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên Aseansc kỳ vọng rằng lực cầu tại các vùng hỗ trợ gần có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.170 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.180 – 1.190 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.200 – 1.210 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

(CTCK Tân Việt - TVSI): Chỉ số tăng điểm theo mẫu hình Morning

Áp lực giảm điểm vẫn khá lớn khi xét trong nội tại thị trường nhưng đã có sự giảm nhiệt so với các phiên giao dịch trước. Mốc hỗ trợ 1.160 điểm của VN-Index tại vùng đáy cũ ngày 17/5/2022 tạm thời nâng đỡ tâm lý cho nhà đầu tư. TVSI ghi nhận sự hồi phục tích cực ở một số cổ phiếu thuộc các nhóm ngành đã giảm quá mạnh thời gian qua và sự hoán đổi ở chiều ngược lại khi các cổ phiếu còn neo giá cao bắt đầu gãy đổ. Điều này giúp tạo ra một chút hi vọng cho những nhóm ngành đã giảm sâu trong các phiên tới.

TVSI vẫn duy trì quan điểm thận trọng với diễn biến ngắn hạn và hi vọng phiên giao dịch ngày mai sẽ giúp chỉ số tăng điểm theo mẫu hình Morning Star (Ngôi sao ban mai) tạo ra một vùng đáy mới.

Hoàng Hà