Cổ phiếu ngân hàng ngược dòng thị trường

Cập nhật: 16:48 | 19/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Kết phiên 19/11, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tăng giá dù VN-Index giảm hơn 1%. HDB dẫn đầu thị trường khi tăng trần lên giá 30.200 đồng/cp. Thanh khoản cổ phiếu cũng đột biến gần 21 triệu đơn vị, cao nhất từ tháng 5, gấp 4-5 lần bình quân giao dịch các phiên trước.

4559-co-phieu-ngan-hang

Một số cổ phiếu vừa và nhỏ như BVB, SGB, PGB, BAB… tăng 5-6,7%. Các mã khác như EIB, MSB, VIB, ACB, VPB, TCB… đều tăng trên 2%. Số ít mã như STB, SHB, LPB tăng trên quanh 1%. BID là mã duy nhất giảm giá trong hôm nay, trong khi MBB giữ giá tham chiếu.

Về thanh khoản, TCB dẫn đầu với gần 30 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, theo sau là STB hơn 22 triệu cổ phiếu và CTG, MSB gần 21,7 triệu đơn vị. Khối ngoại mua ròng hơn 3 triệu đơn vị, trong khi bán ròng 1,7 triệu đơn vị.

4609-co-phieu-bank
Giá kết phiên 19/11 của các cổ phiếu ngân. Ảnh: Chụp màn hình.

Sau đợt điều chỉnh vào tháng 7, giá cổ phiếu ngân hàng vẫn đang quanh vùng đáy, ngoại trừ một số cổ phiếu như TPB, NCB, PGB, MSB… Nhà đầu tư gần như không có hoặc thu lợi nhuận thấp nếu nắm giữ nhóm cổ phiếu này thời gian qua.

Bên cạnh những nguyên nhân như lượng cổ phiếu lưu hành lớn sau các đợt chia cổ tức bằng cổ phiếu, áp lực bán từ các nhà đầu tư nắm giữ từ vùng đỉnh... diễn biến của cổ phiếu ngân hàng một phần đến từ những lo ngại về triển vọng lợi nhuận thu hẹp do giãn cách xã hội và các ngân hàng phải giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng.

Dù tác động của dịch bệnh đến chất lượng tài sản và lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn tiếp diễn, CTCK cho rằng thời kỳ khó khăn nhất - quý III đã qua. Báo cáo YSVN kỳ vọng sự phục hồi của ngành ngân hàng sẽ bắt đầu từ quý IV. NHNN sẽ mở rộng hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn cho các ngân hàng và các ngân hàng có nguồn vốn dồi dào, có năng lực quản trị rủi ro vững chắc, tuân thủ đúng theo chính sách của NHNN có thể sẽ nhận được hạn mức tín dụng cao hơn. Những ngân hàng này có thể sẽ là Vietcombank, MB, Techcombank, MSB... Bên cạnh thu nhập lãi thuần, thu nhập phí cũng được dự báo cải thiện trong quý IV do doanh thu từ mảng bancassurance phục hồi.

Quý IV hàng năm vẫn được xem là thời gian bứt tốc của các ngân hàng. Năm 2020, trong 3 tháng cuối năm, tăng trưởng tín dụng đã nâng từ 6% lên trên 12%. Giải ngân quý cuối năm có thể tương đương tổng ba quý trước. Do đó, các nhà băng đều kỳ vọng được cấp 'room' tín dụng cao trong đợt cuối.

Nghịch lý ngân hàng lãi lớn mảng chứng khoán nhưng không nhờ cổ phiếu tăng giá

Trong cơ cấu chứng khoán đầu tư của các ngân hàng gồm rất nhiều các sản phẩm như trái phiếu, tín phiếu, giấy tờ có ...

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Sắc đỏ chủ đạo, EIB tăng mạnh nhờ "tin mới"

Biến động giá đáng chú ý của cổ phiếu EIB diễn ra trong bối cảnh Eximbank vừa thông báo về ngày chốt lịch bầu HĐQT ...

Cổ phiếu ngân hàng đang trở lại?

Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 11 (từ 1 - 5/11) đã kết thúc với việc nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng ...

Trâm Anh/NDH