Cổ phiếu ngân hàng "mất đà", rất khó để kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm

Cập nhật: 20:53 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên hôm nay (29/9) cổ phiếu ngân hàng quay đầu điều chỉnh vào những phút cuối phiên. Ghi nhận chỉ còn 4 mã giao dịch trên đường tham chiếu, trong khi có tới 17 mã giảm.

Cổ phiếu ngân hàng “mất đà” tăng giá, rất khó để kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm
Cổ phiếu ngân hàng “mất đà” tăng giá, rất khó để kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm

Thị trường tiếp tục xuất hiện một nhịp giảm mạnh vào cuối giờ giao dịch dưới sức ép từ các cổ phiếu trụ với nhiều cổ phiếu có lệnh bán lớn, diễn biến này thường xuyên lặp lại trong những phiên gần đây gây tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư. Phiên giảm này rất đáng chú ý khi thị trường bỏ qua loạt thông tin vĩ mô quý III/2022.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: VCBS).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: VCBS).

Không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường, cổ phiếu của các nhà băng cũng quay đầu điều chỉnh vào những phút cuối phiên. Trong đó, PGB là mã giảm sâu nhất với tỷ lệ mất giá là 3,1%.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn khác như:VCB, CTG, VPB,... cũng không tránh được xu hướng chung với mức giảm dao động từ 1 - 3%.

Ở chiều ngược lại, có 4 mã kết phiên tăng giá, trong đó chiếm chủ đạo là nhóm ngân hàng quy mô vừa và nhỏ với 3 mã là EIB, KLB và VAB.

Cổ phiếu EIB tiếp tục là một trong những mã đi ngược lại với toàn ngành với mức tăng 5% trong phiên hôm nay, tiến lên mức 36.750 đồng/cp.

Về thanh khoản, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn ghi nhận thanh khoản ở mức thấp khi tâm lý nhà đầu tư vẫn còn e ngại trước bối cảnh không mấy khả quan trên thị trường tài chính thế giới.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng

Tính từ vùng đỉnh thời điểm cuối năm 2021, từ đầu năm 2022 đến nay, ngoại trừ cổ phiếu EIB, còn lại toàn bộ cổ phiếu ngân hàng đều đã giảm khoảng 40 - 50%.

So với mức đỉnh, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã lùi về mức giá khá rẻ có thể kể đến như BID, STB, TCB, TPB,… trong khi số khác thậm chí còn về dưới 20.000 đồng thị giá như MSB, SHB, LPB,…

Hiện tại, định giá ngành ngân hàng đã xuống mức thấp với PB 2022 trung vị 1,3 lần - thấp hơn 35% so với mức trung bình 3 năm là 2 lần với phần lớn các cổ phiếu ngân hàng đều có PB dưới 1,5.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect (Mã VND), các chuyên gia phân tích đã đưa ra đánh giá thận trọng với triển vọng ngắn hạn của cổ phiếu ngân hàng. Khó khăn được dự báo sẽ tiếp tục bủa vây nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu.

"Những lo ngại của thị trường về lạm phát và nợ xấu gia tăng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư đối với triển vọng ngành ngân hàng kể từ đầu năm. Tâm lý thị trường đối với nhóm ngân hàng còn bị ảnh hưởng hơn khi thị trường vốn bắt đầu chịu sự giám sát chặt chẽ hơn bất chấp mục đích để cải thiện tính minh bạch và bền vững của thị trường vốn trong dài hạn", VNDirect dự báo.

Trước áp lực tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành thêm 1%, có hiệu lực từ ngày 23/9 vừa qua. Việc Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất được dự báo sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán vốn đang èo uột xuống mức thấp thứ 2 kể từ đầu năm 2021 chỉ sau giai đoạn thị trường xuống đáy hồi tháng 7.

Trong khi đó, với tổng khối lượng lưu hành (53,7 tỷ cổ phiếu), nhóm ngân hàng cần dòng tiền rất lớn để có thể đủ sức hấp thụ hết nguồn cung này. Thậm chí, 11 cổ phiếu ngân hàng gồm MBB, VPB, TCB, ACB, SHB, VIB, HDB, SSB, STB, MSB, LPB còn có lượng cổ phiếu trôi nổi tự do trên 1 tỷ đơn vị. Vì vậy, trong bối cảnh thanh khoản ngày càng èo uột, rất khó để các cổ phiếu nhà băng có thể "nổi dậy".

Theo ông Vũ Duy Khánh - Giám đốc phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán Smart Invest đánh giá, về mặt kỹ thuật, ngân hàng thương mại sẽ giảm NIM do đầu vào tăng mà đầu ra chưa thể tăng tương ứng ngay do Chính phủ vẫn muốn ổn định mức lãi suất chấp nhận được cho doanh nghiệp. Hơn nữa, tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm là rất ít khiến các ngân hàng không có khả năng tăng trưởng mạnh so với đầu năm.

“Nhìn chung thông tin về nhóm ngân hàng không được tích cực”, ông Vũ Duy Khánh nói.

Tương tự, ông Lã Giang Trung - CEO của Passion Investment cho rằng, nhóm ngân hàng thường sẽ rất tốt ở giai đoạn bùng nổ của nền kinh tế và có một số khó khăn ở giai đoạn tăng trưởng có phần trầm lắng. Do đó, triển vọng trong những tháng cuối năm nay và cả năm sau là không quá tốt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất bổ sung thẩm quyền chấp thuận hoạt động ngoại hối

Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 21/2014/TT-NHNN ngày ...

Lãi suất huy động được ngân hàng đầy lên trên 8%/năm

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất điều hành, nhiều ngân hàng đồng loạt thông báo điều chỉnh lãi suất huy động, ...

"Ông lớn" còn lại trong nhóm Big4 ngân hàng tăng lãi suất huy động thêm 1 điểm %

Sau khi bộ ba ngân hàng thương mại quốc doanh VietinBank, Vietcombank và Agribank tăng lãi suất huy động, đến lượt BIDV gia nhập cuộc ...

Thu Thủy