Cổ phiếu ngân hàng hồi phục mạnh, SHB dẫn đầu mã tăng sàn HOSE

Cập nhật: 20:02 | 27/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ngân hàng trở lại dẫn dắt thị trường, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/12, toàn ngành ngân hàng ghi nhận 22 mã tăng, 2 mã giảm và 3 mã đứng giá tham chiếu.

Những yếu tố nào hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng năm 2023?

Agribank rao bán 14 quyền sử dụng đất: Phát giá hàng tỷ đồng

Thị trường trong nước bật tăng trở lại sau khi để mất ngưỡng tâm lý 1.000 điểm ở phiên hôm qua. Phiên tăng này giúp VN-Index lấy lại 2/3 số điểm đã mất với độ rộng tích cực nhờ hoạt động bắt đáy mạnh từ khối ngoại.

Thanh khoản thị trường trên toàn thị trường đạt 11.375 tỷ đồng, nhẹ 4,5% so với phiên hôm qua và sụt 25% so với bình quân của tuần trước.

SHB là mã ngân hàng tăng mạnh nhất sàn HOSE

SHB là mã ngân hàng tăng mạnh nhất (+5,9%), qua đó đưa cổ phiếu này lên trên mệnh giá tại 10.200 đồng/cp
SHB tăng 5,9% đưa cổ phiếu này lên trên mệnh giá tại 10.200 đồng/cp

Là nhóm trụ cột kéo thị trường tăng điểm, cổ phiếu ngân hàng hôm nay tràn ngập trong sắc xanh với 22 mã tăng, 2 mã giảm và 3 mã đứng giá tham chiếu.

Dẫn đầu danh sách tăng giá là cổ phiếu PGB với tỷ lệ 9,9% và đóng cửa tại 16.700 đồng/cp. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch của mã này chưa cho thấy sự cải thiện, chỉ đạt 11.600 đơn vị.

Trên sàn HoSE, SHB là mã ngân hàng tăng mạnh nhất (+5,9%), qua đó đưa cổ phiếu này lên trên mệnh giá tại 10.200 đồng/cp. Tương tự, OCB cũng bật tăng gần 5,7% với thanh khoản cao nhất trong hơn 1 tháng qua.

Ngoài những mã kể trên, một loạt cổ phiếu ngân hàng khác cũng ghi nhận mức tăng giá trên 3% như VPB (+4,1%), VBB (+3,9%), NVB (+3,8%), VIB (+3,5%), EIB (+3,4%),…

Trong khi đó, cổ phiếu TPB kết thúc chuỗi ngày giảm điểm nhờ lực cầu tăng mạnh trong phiên ATC giúp mã này đóng cửa tăng nhẹ 0,2%, lên 21.050 đồng/cp. Ngoài ra, phiên hôm nay cũng chứng kiến giao dịch thỏa thuận lớn tại cổ phiếu này với 3,1 triệu đơn vị, giá trị 65,1 tỷ đồng.

Ở chiều giảm giá, SGB và KLB là hai mã hiếm hoi đóng cửa trong sắc đỏ khi cùng giảm 1,5%. Còn ACB, BVB và NAB kết phiên tại giá tham chiếu.

Về thanh khoản, theo quan sát, mặc dù các bluechip ngân hàng ghi nhận biên độ tăng mạnh, khối lượng giao dịch của các mã đều sụt giảm so với mức trung bình. Cổ phiếu STB khớp lệnh nhiều nhất toàn ngành chỉ với hơn 20 triệu đơn vị. Ngoài ra chỉ còn VPB và SHB giao dịch trên 10 triệu đơn vị.

Về dòng tiền, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên toàn thị trường và duy trì quy mô tại nhóm ngân hàng ở mức 80 tỷ đồng. Một số cổ phiếu quen thuộc được khối này mua gom là STB (36 tỷ đồng), CTG 916 tỷ đồng), HDB (12 tỷ đồng)...

Cổ phiếu ngân hàng bật tăng mạnh
Cổ phiếu ngân hàng bật tăng mạnh

Khuyên nghị nhà đầu tư trong phiên chứng khoán 28/12

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ biến động quanh đường trung bình 50 phiên của các chỉ số chính trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho thấy áp lực giảm giá ngắn hạn vẫn còn cao và các nhịp hồi phục này được xem là cơ hội để cơ cấu lại danh mục ngắn hạn, nhiều cổ phiếu đang có dấu hiệu hồi phục từ vùng quá bán ngắn hạn sau phiên giảm mạnh 26/12.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục bi quan với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu và không mua mới trong giai đoạn này.

Chứng khoán MB (MBS)

Bối cảnh trong nước những ngày cuối năm dương lịch không có gì bất lợi cho thị trường, thậm chí khối ngoại đang mạnh tay bắt đáy ở khu vực 1.000 điểm sau khi có chuỗi giải ngân hơn 1 tỷ USD, ở bên ngoài chứng khoán thế giới cũng đang phục hồi nhờ tín hiệu chấm dứt ‘Zero COVID’ ở Trung Quốc và nhà đầu trên phố Wall cũng kỳ vọng thị trường tuần cuối năm phục hồi nhờ hiệu ứng Santa.

Về kỹ thuật, phiên ngày mai đủ để nhà đầu tư có thể lướt sóng một vòng T+2,5, VN-Index được dự báo sẽ rung lắc mạnh ở vùng MA50 tương ứng với ngưỡng 1.010 điểm, bên cạnh đó tín hiệu từ thị trường phái sinh với basis chiết khấu hơn 6 điểm nên nhà đầu tư tránh mua đuổi trong phiên.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tăng điểm giằng co trong phiên trước khi bật tăng mạnh về cuối phiên. Với việc bảo vệ thành công ngưỡng hỗ trợ gần quanh 980, chỉ số đang có cơ hội hình thành mẫu nến đảo chiều tweezer bottom.

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, cơ hội mở rộng đà hồi phục lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.030 của VN-Index đang có phần chiếm ưu thế. Nhà đầu tư tiếp tục gia tăng một phần vị thế ngắn hạn khi các cổ phiếu mục tiêu về lại ngưỡng hỗ trợ gần.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm, trong đó dẫn đầu đà tăng là ngành tài nguyên cơ bản và dịch vụ tài chính. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Trong những phiên tới, nhiều khả năng VN-Index sẽ có những phiên rung lắc quanh ngưỡng 1.000 điểm.

Hoàng Hà