Cổ phiếu ngân hàng hồi phục ấn tượng, khối ngoại tiếp tục "gom hàng”

Cập nhật: 07:00 | 30/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên hôm nay (29/11) đã có thời điểm cổ phiếu ngân hàng chìm trong sắc đỏ, nhưng nhờ lực cầu trong phiên ATC giúp nhiều mã đảo chiều lấy lại đà tăng. Lực cầu mạnh từ khối ngoại đối ứng với áp lực bán từ nhà đầu tư cá nhân.

Thách thức với ngành ngân hàng vẫn còn phía trước

Hàng loạt ngân hàng nâng lãi suất huy động lên 10%/năm

Lực bán mạnh cuối phiên sáng đã tạo lên tâm lý hồ nghi của không ít nhà đầu tư về tính bền vững của đợt tăng điểm lần này, VN-Index thực tế sau khi chạm dải Bollinger Band (ở ngưỡng 1.032 điểm) đã bật rất mạnh trở lại dưới mốc tham chiếu. Kịch bản test lại đường MA20 và lấp GAP tạo ra trong phiên hôm qua là có cơ sở.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc giảm điểm lại là cơ hội cho các nhà đầu tư chưa kịp tham gia trong con sóng hồi của thị trường nhập cuộc. Ngay khi bước vào phiên chiều và chớm thủng 1.000 điểm, lệnh mua đuổi giá cổ phiếu đổ vào thị trường ồ ạt, giúp bảng điện tử đổi sắc với hơn 300 mã tăng và số cổ phiếu tăng kịch trần trong đó cũng đã xuất hiện dày hơn.

Thêm vào đó là nhóm trụ cột VN30 cũng có thêm nhiều mã nới đà tăng đã giúp chỉ số VN-Index nhích dần và chạm 1.025 điểm ngay trước khi bước vào đợt khớp lệnh ATC và có thêm một nhịp tăng khá mạnh lên trên 1.032 điểm ở những phút cuối.

Thanh khoản cũng có sự cải thiện đáng kể với hơn 1,18 tỷ cổ phiếu được trao tay trên HOSE, mức cao nhất kể từ giữa tháng 1 đầu năm nay. Đây là một tín hiệu tích cực củng cố xu hướng tăng điểm ngắn hạn, trước mắt có thể sẽ có những nhịp rung lắc nhưng việc VN-Index tiếp tục tăng hồi trở lại có xác suất rất lớn thành công.

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh cùng thanh khoản tích cực, EIB đóng cửa tăng trần
Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh cùng thanh khoản tích cực, EIB đóng cửa tăng trần

Xét theo nhóm ngành, cổ phiếu ngân hàng đóng góp hơn 7 điểm cho VN-Index, xếp sau nhóm bất động sản. Đã có thời điểm cổ phiếu ngân hàng bị bán mạnh đầu phiên chiều, nhưng nhờ lực đỡ phiên ATC giúp nhiều mã lấy lại đà tăng.

Đáng chú ý, EIB là cổ phiếu nhà băng duy nhất tăng trần trong phiên hôm nay. Đóng cửa, mã này dừng tại 20.800 đồng/cp cùng khối lượng giao dịch 7,8 triệu đơn vị, chỉ bằng 80% so với mức trung bình 10 phiên gần nhất.

Hai cổ phiếu ngân hàng quốc doanh là VCB và BID cũng ghi nhận biên độ tăng tích cực, tương ứng 4% và 3,8% và nằm trong Top 5 mã đóng góp cho chỉ số chính. Theo quan sát, phần lớn thời gian giao dịch, hai mã này giao dịch trong vùng giá đỏ hoặc biên độ tăng thấp, tuy nhiên đã bật tăng mạnh trong phiên ATC cùng thanh khoản cải thiện.

Nhiều bluechip khác cũng tăng điểm về cuối phiên như TPB (2,4%), TCB (2,4%), MSB (0,8%), CTG (0,4%) và VPB (0,3%).

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu trong danh mục giảm ghi nhận biên độ giảm không đáng kể, gồm BAB (-1,5%), PGB (-1,3%), VBB (-1,2%), OCB (-1%), VIB (-0,5%) và ACB (-0,4%).

Về thanh khoản, hôm nay là phiên giao dịch hiếm hoi thanh khoản thị trường đạt trên 20.000 tỷ đồng kể từ đợt giảm sâu vừa qua. Theo đó, giá trị khớp lệnh của cổ phiếu ngân hàng đạt 2.812 tỷ đồng, tăng 15% so với phiên trước.

Đối vối giao dịch khối ngoại, lực cầu từ khối ngoại đối ứng với áp lực bán từ nhà đầu tư cá nhân, trong đó gom 318 tỷ đồng cổ phiếu nhà băng. Một số mã được mua ròng có STB (91 tỷ đồng), CTG (86,5 tỷ đồng), VCB (82 tỷ đồng)...

Theo báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán BSC nhận định, cổ phiếu ngân hàng đang có mức chiết khấu tương đối sâu so với giai đoạn lịch sử, trong khi đó, sức khoẻ tài chính của các nhà băng vẫn tương đối tốt, do đó xứng đáng có mức định giá cao hơn so với thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà