Cổ phiếu ngân hàng đứng trước một làn sóng tăng giá mới

Cập nhật: 10:42 | 24/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiện, mức định giá P/B của ngành ngân hàng khoảng 1.4x, so với mức bình quân 10 năm thì vẫn là nhóm cổ phiếu tương đối hấp dẫn...

Trong giai đoạn hồi phục của thị trường chứng khoán từ cuối năm trước đến đầu năm nay đều có sự đóng góp tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Những dự báo tích cực về triển vọng của ngành ngân hàng cùng những con số lợi nhuận năm 2023 và quý 1/2024 khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng có đợt tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm nay.

Mặc dù có giai đoạn bị "thờ ơ" khi bị điều chỉnh giảm trong tháng 4, nhưng tính đến hiện tại, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã vượt đỉnh hoặc đang ở vùng đỉnh. Điều này cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là rất lớn.

Cổ phiếu ngân hàng đứng trước một làn sóng tăng giá mới

Chưa kể, những thông tin tích cực về việc chia cổ tức, nhất là chi trả bằng tiền mặt của các nhà băng trong thời gian sắp tới được các chuyên gia tài chính nhận định sẽ tác động không nhỏ tới nhóm cổ phiếu ngân hàng, giúp nhóm cổ phiếu này nhanh chóng bứt tốc.

Theo ông Phan Nguyễn Hữu Phương, Giám đốc Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chứng khoán DNSE, cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu năm 2024. Những cổ phiếu ngân hàng vượt đỉnh có chất lượng tài sản tốt và mức định giá chung của các ngân hàng vẫn còn khá hấp dẫn so với toàn thị trường. Hiện, mức định giá P/B của ngành ngân hàng khoảng 1.4x, so với mức bình quân 10 năm thì vẫn là nhóm cổ phiếu tương đối hấp dẫn. Dù nhóm cổ phiếu này đã tăng giá khoảng 15% - 20% nhưng tiềm năng tăng giá vẫn còn.

TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital nhận định, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn còn dư địa tăng trưởng trong năm 2024 khi kinh tế được kỳ vọng là hồi phục tích cực hơn trong năm 2024, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất trong 6 tháng cuối năm 2024, các giải pháp chính sách hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, các ngân hàng thương mại được dự báo sẽ tăng vốn cùng với việc chi trả mức cổ tức tiền mặt cao trong năm 2024 cũng là câu chuyện hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Mặc dù là nhóm cổ phiếu được đánh giá cao trong năm 2024 khi lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết đã có sự tăng trưởng, nhưng sự tăng trưởng này lại diễn ra trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng thấp. Cùng với đó, chất lượng tài sản các nhà băng có xu hướng suy giảm khi mà một lớp nợ xấu mới đang có dấu hiệu hình thành. Điều này có khả năng sẽ tác động tiêu cực với sự đi lên của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán ACBS nhấn mạnh, ngoài nợ xấu tăng thì nợ nhóm 2 và nợ tái cơ cấu của ngành ngân hàng đều có xu hướng tăng lên trong quý 1/2024. Xét về tổng thì tỷ lệ này đang thấp hơn giai đoạn quý 2-3/2020 trong giai đoạn Covid, dù vậy xét riêng lẻ thì tỷ lệ nợ xấu (nhóm 3-5) và nợ nhóm 2 lại đang tăng lên đáng kể, cho thấy là một lớp nợ xấu mới đang có dấu hiệu hình thành.

Bên cạnh đó, tỷ lệ LLR tiếp tục giảm sau khi tăng nhẹ vào quý 4/2023 cho thấy áp lực trích lập dự phòng của hệ thống ngân hàng vẫn còn khá lớn trong giai đoạn tới.

Ngoài ra, lãi dự thu của ngành ngân hàng đang tăng dần theo thời gian và tiếp tục tăng trong quý 1/2024 bất chấp lãi suất cho vay giảm. Số ngày lãi phải thu đã tăng từ mức 86 ở giai đoạn quý 2/2022 lên 116 vào cuối quý 1/2024.

"Đây là rủi ro tiềm ẩn của hệ thống, vì không chỉ có nguy cơ làm giảm thu nhập lãi trong tương lai (khi không thu được và phải thoái lãi dự thu), mà còn gây nên áp lực dự phòng khi chuyển nhóm nợ xấu", ACBS lưu ý.

Chứng khoán phiên chiều 23/5: Niềm vui tới muộn, VN-Index hồi phục mạnh mẽ

Sau trạng thái lưỡng lự phiên sáng là động thái mua vào ồ ạt của các nhà đầu tư tại phiên chiều, VN-Index kết phiên ...

Khối ngoại "quay xe" mua ròng trong phiên VN-Index vượt mốc 1.280 điểm

Thị trường giao dịch tích cực trong phiên chiều khi các bluechip hút dòng tiền giúp VN-Index vượt mốc 1.280 điểm. Giao dịch khối ngoại ...

Nhận định chứng khoán phiên 24/5: Xu hướng lạc quan đang quay lại

Phiên tăng điểm hôm nay lấy lại toàn bộ điểm số đã mất trước đó và mốc hỗ trợ 1.258 - 1.260 điểm chưa bị ...

Linh Đan

Tin liên quan